Lùm xùm “diễn giả dỏm”

VHO- Những ngày qua, câu chuyện về một “diễn giả” có những phát ngôn bịcho là phản cảm, gây sốc tại một trường đại học ở TP.HCM về chủ đề khởi nghiệp đã khiến cộng đồng mạng phản ứng dữ dội, nhất là người trẻ.

Lùm xùm “diễn giả dỏm” - Anh 1

 Diễn giả đi muộn, phát ngôn gây phản cảm khiến sinh viên bức xúc

Theo đó, Hội thảo chủ đề khởi nghiệp được tổchức tại Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (HUFLIT) với khách mời là ông Đ.T.T, Giám đốc một công ty tổ chức sự kiện. Tại đây, ông Đ.T.T đã có những chia sẻ “đi quá xa” khiến sinh viên bức xúc. Ngay sau Hội thảo, một bạn sinh viên đã viết bài phản ánh qua trang HUFLIT Confessions và nhận được sự quan tâm cũng như những tán thành của nhiều sinh viên khác. Cụ thể, “diễn giả” này bị cộng đồng mạng “ném đá” vì có những lời mang ý miệt thị ngoại hình người khác như: “Anh nói những bạn nào da trắng thì nhuộm tóc được, còn những bạn da đen thì đừng nhuộm tóc, nhìn rất dơ. Anh còn nói rất nhiều câu nghe chối tai, kiểu dạy đời người ta vậy nhưng mình nghe không nổi nên phải bỏ về giữa chừng”; “Trong 30 nhân viên của anh, không ai có tấm bằng đại học. Học đại học làm gì, rồi sau này cũng đi làm thuê cho người ta?”… Thậm chí, trước đó vị này còn đến muộn để hơn 400 người phải đợi hàng tiếng đồng hồ mà không một lời xin lỗi.

Tuy lời than phiền của bạn sinh viên không nhắc đến tên vị diễn giả, nhưng ngay sau đó, ông Đ.T.T đã lập tức đáp trả “đanh thép” bằng một clip trên TikTok và cho rằng mình là nạn nhân. Đáng nói hơn, trong clip có chạy dòng chữ: “Những bạn sinh viên này tương lai sẽ đi về đâu...?”. Thế nhưng, thay vì được sự đồng tình thì clip của diễn giả Đ.T.T đãvấp phải phản hồi tiêu cực từ đông đảo cộng đồng mạng.

Liên quan đến việc này, ông Quách Hải Đạt, Giám đốc Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM đã có văn bản gửi HUFLIT. Theo ông Đạt, Hội thảo chủ đề khởi nghiệp được tổ chức tại HUFLIT với khách mời là ông Đặng Thanh Tứ. Ông Tứ là nhân tố trẻ có tinh thần khởi nghiệp, lần đầu tham gia hoạt động này cùng Nhà văn hóa Sinh viên. Sau Hội thảo, khách mời có tương tác với một số cá nhân trên các kênh mạng xã hội, đây là những nội dung không nằm trong chương trình Hội thảo. Nhà văn hóa Sinh viên nghiêm túc rút kinh nghiệm về sự việc này, cũng như trong công tác chuẩn bị và thống nhất nội dung với các đơn vị, khách mời ở các chương trình tiếp theo.

Về phía HUFLIT, sau khi nhận được phản ánh của sinh viên, đại diện nhà trường khẳng định, diễn giả Đặng Thanh Tứ đã có những hành động và lời nói chưa chuẩn mực. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng HUFLIT cho biết: “Sinh viên của trường rất dễ thương, nếu diễn giả đến trễ mà gọi điện thoại báo trước vì kẹt xe, xin lỗi vì sự cố bất khả kháng thì các bạn sẽ không khó chịu. Đằng này người đó coi việc mọi người phải đợi là chuyện bình thường. Nếu diễn giả bình tĩnh và cầu thị thì đã không đẩy sự việc đến mức căng thẳng như hiện nay...”.

Rõ ràng, không phải cứ đứng trước công chúng nói chuyện trôi chảy, lưu loát và rao giảng về một vấn đề nào đó thì được xem là diễn giả. Có thể thấy, nghề này đang bát nháo “thật giả lẫn lộn” với những danh xưng rất kêu như “Diễn giả số một”, “Diễn giả hàng đầu”… Rõ ràng, với trường hợp trên, các bạn sinh viên đã đủ tỉnh táo, đủ trình độ  để nhận định đâu là đúng, đâu là sai. Đáng lên án hơn, khi vụ việc chưa biết đúng sai thế nào mà vị diễn giả này đã ra mặt “cãi nhau tay đôi” với sinh viên, thậm chí là dùng từngữ phản cảm, dung tục trên mạng xã hội. Chính cách hành xử này đã khiến không ít người bất ngờ, bởi ai cũng nghĩ đã mang danh là “diễn giả” thì sẽ có những cách hành xử chuẩn mực, khéo léo, có văn hóa, chứ không phải đáp trảngười khác một cách thiếu tế nhị theo kiểu “chợ búa” như thế này.

THẢO MY

 

Ý kiến bạn đọc