Đình chỉ phương tiện đường thủy ở TP Quy Nhơn (Bình Định):Dân xã đảo kêu, thành phố nói sẽ hỗ trợ tạm thời

VHO- Để tăng cường công tác bảo đảm TTAT giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa yêu cầu UBND TP Quy Nhơn đình chỉ hoạt động tất cả phương tiện thủy nội địa vận chuyển khách không đủ điều kiện để đăng kiểm, đăng ký phương tiện.

Đình chỉ phương tiện đường thủy ở TP Quy Nhơn (Bình Định):Dân xã đảo kêu, thành phố nói sẽ hỗ trợ tạm thời - Anh 1

 TP Quy Nhơn sẽ hỗ trợ 50% chi phí, khi các hộ dân đi phương tiện bằng tàu canô để chở khách du lịch

Đồng thời, đình chỉ tất cả các nhà hàng, bè nổi, khu vực vui chơi dưới nước, các loại hình vui chơi dưới nước hoạt động trái phép.

Đình chỉ phương tiện thủy nội địa không đủ điều kiện

Việc đình chỉ này phần nào gây khó khăn đối với đò dân sinh vận chuyển vật liệu, nhu yếu phẩm… cung cấp cho người dân xã đảo Nhơn Châu (còn gọi là Cù Lao Xanh). Những ngày qua, các chuyến đò dân sinh về xã đảo này đã không còn xuất hiện nhiều như trước để chở người dân, đưa khách du lịch ra đảo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng ký văn bản số 1287/UBND-KT gửi các Sở, ban ngành, hội đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh này về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Theo đó, yêu cầu UBND TP Quy Nhơn đình chỉ hoạt động tất cả phương tiện thủy nội địa vận chuyển khách không đủ điều kiện để đăng kiểm, đăng ký phương tiện; đình chỉ tất cả các nhà hàng, bè nổi, khu vực vui chơi dưới nước, các loại hình vui chơi dưới nước hoạt động trái phép. Đồng thời rà soát, yêu cầu phương tiện thủy nội địa phải hoạt động đúng vùng hoạt động được ghi trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, cương quyết xử lý, đình chỉ hoạt động đối với các trường hợp vi phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu UBND TP Quy Nhơn phải yêu cầu các chủ đầu tư dự án du lịch ven biển xây dựng bến thủy nội địa đủ điều kiện để cấp phép hoạt động theo đúng quy hoạch. Trước mắt, cần quản lý chặt chẽ, chấm dứt các hoạt động giao thông đường thủy nội địa tự phát, đình chỉ hoạt động các bãi, điểm đón trả khách hoạt động trái phép ven biển trên địa bàn thành phố. Sau khi công văn được ban hành, UBND TP Quy Nhơn đã ra thông báo cho 74 phương tiện thủy nội địa (Hải Cảng 55 chiếc, Nhơn Hải 14 chiếc, Nhơn Châu 5 chiếc) vận chuyển khách không đủ điều kiện để đăng kiểm, đăng ký phương tiện tạm dừng hoạt động.

Ngoài ra cũng tạm dừng 47 mô tô nước (Nhơn Lý 33 chiếc, Nhơn Hải 12 chiếc, Nhơn Châu 2 chiếc); 43 nhà hàng nổi, bè nổi (Nhơn Lý 31 bè, Nhơn Hải 11, Hải Cảng 1 bè), vì không đủ điều kiện hoạt động.

Đình chỉ phương tiện đường thủy ở TP Quy Nhơn (Bình Định):Dân xã đảo kêu, thành phố nói sẽ hỗ trợ tạm thời - Anh 2

 Thời gian qua, Nhơn Châu được biết đến là địa điểm du lịch biển đảo lý tưởng nhất của TP Quy Nhơn

Khó khăn cho dân xã đảo làm du lịch

Trước ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, tại xã Nhơn Châu (TP Quy Nhơn), 5 phương tiện đò dân sinh hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa Quy Nhơn - Nhơn Châu đã dừng hoạt động, khiến cho khoảng 570 hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn vì việc thông thương trở nên bất tiện.

Ông Hồ Nhật Lệ, Chủ tịch UBND xã Nhơn Châu cho biết, việc dừng hoạt động các đò dân sinh đang gây nhiều ảnh hưởng đến vấn đề đi lại, vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế… của người dân. Các ca nô đủ điều kiện vẫn hoạt động bình thường nhưng chủ yếu chở khách du lịch, giá vận chuyển cao. Xã đang báo cáo, đề nghị UBND TP Quy Nhơn có hướng tháo gỡ khó khăn cho người dân đảo Nhơn Châu.

Được biết, Đảo Nhơn Châu cách đất liền gần 30 km. Hầu hết các hoạt động giao thương với đất liền TP Quy Nhơn của người dân trên đảo phụ thuộc vào 5 phương tiện đò dân sinh hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa Quy Nhơn - Nhơn Châu. Ghi nhận thực tế, chúng tôi đã đến bến Hàm Tử và được một số người dân chia sẻ: Những ngày qua, các chuyến đò dân sinh về đảo Nhơn Châu gần như bị tạm dừng. Thay vào đó là các chuyến canô sẽ chạy, chở người dân và du khách ra Cù Lao Xanh. Như trước đây, mỗi lượt qua đò người dân chỉ trả khoảng 35.000 - 40.000 đồng, còn bây giờ đi bằng canô thì người dân phải mất khoảng 100.000/lượt. Theo một số hộ dân, đò dân sinh dừng hoạt động khiến việc ra vào đất liền của người dân đảo Nhơn Châu bị tắc. Người có tiền đi canô, tàu du lịch, chứ dân nghèo đi sao được. Đò dân sinh dừng hoạt động, hàng hóa không lưu thông được, hải sản của người dân Nhơn Châu không thể gửi vào đất liền để bán, nhiều mặt hàng tiêu dùng từ Quy Nhơn không thể chuyển ra đảo. Đặc biệt, nhiều gia đình đang xây dựng nhà cửa cũng tạm dừng vì thiếu vật tư. Những mặt hàng này nếu vận chuyển ra đảo bằng ca nô du lịch sẽ có giá thành rất cao, vượt khả năng chi trả của người dân

Ông Nguyễn Công Vịnh, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho biết, thành phố đã tổ chức cuộc họp với các ban ngành, cùng lãnh đạo xã Nhơn Châu và các chủ đò để tìm ra hướng giải quyết khó khăn trên. Chúng tôi thống nhất sẽ hỗ trợ tàu chở du khách để đưa đón người dân sống trên đảo Nhơn Châu trong vòng 2 tháng. Thời gian này cũng để cho các tàu không đủ điều kiện để đăng kiểm, đăng ký hoàn thiện các thủ tục để được hoạt động trở lại.

“Giá cả của tàu du lịch khoảng 100.000 đồng/lượt, tuy nhiên, thành phố sẽ hỗ trợ 50% chi phí để các hộ dân có phương tiện di chuyển”, ông Vịnh nói. 

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc