Kon Tum: Kiên quyết xử lý tình trạng xây dựng trái phép tại Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen

VHO - Lãnh đạo UBND huyện Kon Plông (Kon Tum) yêu cầu các phòng, ban chuyên môn phối hợp UBND các xã, thị trấn kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng công trình, nhà ở không có giấy phép xây dựng, sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp; xây dựng trên đất không phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt. Đồng thời sẽ kiểm điểm các tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng vi phạm trên địa bàn quản lý.

Từ sau Tết nguyên đán Quý Mão 2023 đến nay, trên địa bàn xã Măng Cành và thị trấn Măng Đen rộ lên tình trạng người dân tự ý lấn, chiếm đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình, nhà ở không có giấy phép xây dựng, sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp; xây dựng trên đất không phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt…

Kon Tum: Kiên quyết xử lý tình trạng xây dựng trái phép tại Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen - Anh 1

Công trình xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm của ông N.L.N.T ở thôn Kon Tu Rằng 2, xã Măng Cành, huyện Kon Plông

Mới đây nhất, UBND xã Măng Cành đã phát hiện một vụ xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp ở thôn Kon Tu Rằng 2 để hoạt động du lịch. Công trình này do ông N.L.N.T  (SN 1985), trú tại thị trấn Măng Đen xây dựng. Cụ thể, ông T. đã có hành vi chiếm đất và sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép với diện tích hơn 431 m2; huỷ hoại đất để xây dựng công trình nhà ở trên đất với diện tích hơn 431 m2; chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp với diện tích gần 124 m2.

Ông Mai Xuân Mậu, Chủ tịch UBND xã Măng Cành cho biết, sau khi phát hiện trường hợp ông T. tự ý xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, UBND xã đã tiến hành lập biên bản yêu cầu tạm dừng. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng rời đi ông T. tiếp tục vi phạm triển khai xây dựng các hạng mục trái phép. Mới đây, UBND xã đã tiến hành kiểm tra đột xuất ban đêm và lập biên bản vi phạm lần 2. Vì sự việc vượt quá thẩm quyền xử phạt của xã nên UBND xã đã báo cáo UBND huyện Kon Plông đề xử lý các hành vi vi phạm với tổng số tiền 11,5 triệu đồng. Đồng thời, buộc tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu.

Kon Tum: Kiên quyết xử lý tình trạng xây dựng trái phép tại Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen - Anh 2

Ông T. xây dựng trái phép công trình này để phục vụ cho hoạt động du lịch

Theo ghi nhận của phóng viên Văn Hoá, công trình của ông T. được xây dựng sát với tuyến đường giao thông ở thôn Kon Tu Rằng 2. Công trình này gồm 1 toà nhà tiền chế lắp ghép 2 tầng đang được xây dựng gần hoàn chỉnh và 1 số hạng mục để phục vụ cho du khách check in.

Ông Mai Xuân Mậu, Chủ tịch UBND xã Măng Cành cho biết: “Quan điểm của huyện cũng như của xã xử phạt hành chính, yêu cầu chủ vi phạm tự tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu. Trường hợp không thực hiện sẽ đề nghị UBND huyện thành lập đoàn cưỡng chế tháo dỡ”.

Cũng theo ông Mậu, năm 2022 ông T. đã bị UBND huyện Kon Plông xử phạt hành chính 28 triệu đồng về các hành vi: chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để làm nhà ở với diện tích 106 m2; huỷ hoại đất với diện tích 2019 m2 quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 18, Nghị định 91 năm 2019 của Chính phủ; chuyển quyền sử dụng đất khi không đủ điều kiện theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 18 Nghị định 91 năm 2019 của Chính phủ. Đồng thời, UBND huyện Kon Plông buộc ông Thành trả lại hiện trạng ban đầu trước khi vi phạm.

Kon Tum: Kiên quyết xử lý tình trạng xây dựng trái phép tại Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen - Anh 3

Các trường hợp xây dựng trái phép chủ yếu làm ban đêm để tránh cơ quan chức năng kiểm tra xử lý

Theo UBND huyện Kon Plông, từ đầu năm 2023 đến nay trên địa bàn huyện phát hiện 8 vụ vi phạm về tình trạng người dân tự ý lấn, chiếm đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình, nhà ở không có giấy phép xây dựng, sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp; xây dựng trên đất không phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt… Các trường hợp vi phạm này xảy ra ở xã Măng Cành (4 vụ) và thị trấn Măng Đen (4 vụ).

Ông Đặng Quang Hà, Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho biết, để chấn chỉnh tình trạng này, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện. Theo đó, UBND huyện Kon Plông giao Phòng KTHT chủ trì, phối hợp Phòng TNMT, Phòng Nội vụ tham mưu thành lập Tổ công tác đặc biệt kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng, môi trường và lâm nghiệp trên địa bàn; thường xuyên phối hợp với UBND các xã, thị trấn kiểm tra việc quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng; kiểm tra các công trình xây dựng không phép, không đúng giấy phép, vi phạm hành lang an toàn giao thông, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường; thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý việc lấn, chiếm đất, chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm... kiên quyết xử lý nghiêm đối với các công trình vi phạm theo quy định của pháp luật.

“UBND huyện sẽ xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công chức vi phạm đạo đức công vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý, có biểu hiện tiếp tay, lợi dụng chức vụ quyền hạn làm trái quy định pháp luật để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng mà không kịp thời hoặc không xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, UBND các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện và pháp luật của nhà nước nếu để xảy ra những vi phạm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý”, Chủ tịch UBND huyện Kon Plông nhấn mạnh.

NGỌC HOÀ

Ý kiến bạn đọc