Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Xử lý vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan: “Quy định thấp quá nên... không sợ”!

Thứ Hai 03/04/2023 | 09:58 GMT+7

VHO- Hội nghị tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị định số 131/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan vừa được Bộ VHTTDL tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của các địa phương khu vực miền Trung và phía Nam. Tại đây, các đại biểu đề xuất cần nhanh chóng điều chỉnh mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm quy định tại Nghị định nhằm đảm bảo tính răn đe.

 Hội nghị tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị định số 131 tổ chức tại TP.HCM cuối tuần qua

Doanh thu vài tỉ, chỉ phạt đôi triệu

Ông Hoàng Văn Bình, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) - Chi nhánh phía Nam bộc bạch, Nghị định 131 qua thời gian áp dụng đã bộc lộ một số hạn chế cần được sửa đổi, bổ sung, đặc biệt là về mức xử phạt hành chính đối với các hành vi xâm phạm quyền tác giả đã trở nên không còn phù hợp, không còn tương thích so với các khoản lợi bất chính thu được của người vi phạm cũng như những thiệt hại khôn lường gây ra cho các chủ sở hữu quyền. Ông Bình dẫn chứng, Điểm a Khoản 1 Điều 13 quy định: “Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi biểu diễn trực tiếp tác phẩm trước công chúng mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả…”. Theo quy định này, mức phạt đối với cá nhân là từ 5-10 triệu đồng, đối với tổ chức là từ 10-20 triệu đồng. Đây là mức phạt quá thấp so với quy mô và doanh thu của các chương trình biểu diễn hiện nay (từ vài tỉ đến hàng chục tỉ) và cũng nhỏ hơn so với giá trị tiền nhuận bút mà các đơn vị tránh né, không trả cho tác giả, lâu dần sẽ dẫn đến tâm lý và thói quen coi thường nghĩa vụ luật định, công khai xâm phạm quyền tác giả để giảm chi phí, tăng lợi nhuận.

Bà Đặng Thị Quỳnh Hoa, Trưởng phòng Thanh tra văn hóa, Thanh tra Bộ VHTTDL cũng nêu, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan đối với cá nhân là 250 triệu đồng, đối với tổ chức là 500 triệu đồng. Tuy nhiên, trong Nghị định 131, mức xử phạt đối với các hành vi xâm phạm quyền nhân thân, quyền tài sản của tác giả, chủ sở hữu tác phẩm, quyền của người biểu diễn, nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng còn ở mức thấp, không đủ sức răn đe. Theo bà Đặng Thị Quỳnh Hoa, Nghị định cần bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả “Buộc xin lỗi tác giả, người biểu diễn” đối với các hành vi xâm phạm quyền nhân thân của tác giả, quyền nhân thân của người biểu diễn. Đồng thời, bổ sung quy định “Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi xâm phạm quyền tài sản của chủ sở hữu quyền tác giả, quyền tài sản của người biểu diễn, quyền của nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình, quyền của tổ chức phát sóng”.

Đại diện Thanh tra Bộ cũng phân tích, Nghị định 131 được xây dựng trên cơ sở các hành vi xâm phạm quyền nhân thân, quyền tài sản, quyền của người biểu diễn, quyền của nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình, quyền của tổ chức phát sóng, không phân chia theo đối tượng bảo hộ. Như vậy, hành vi sao chép tác phẩm (âm nhạc, báo chí, sân khấu, điện ảnh, chương trình phần mềm máy tính) đều ở mức phạt giống nhau là không phù hợp. Cụ thể, Điều 18 quy định phạt tiền từ 15-35 triệu đồng đối với hành vi sao chép tác phẩm (âm nhạc, báo chí…) mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả, là không hợp lý.

Theo bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL), sự ra đời của Nghị định 131 đã góp phần khuyến khích sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo… Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện Nghị định cũng phát sinh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Một trong những bất cập lớn được lãnh đạo Cục Bản quyền tác giả nêu ra là Nghị định quy định mức phạt tiền thấp và mức phạt tiền chỉ dựa vào hành vi, không căn cứ vào mức độ gây thiệt hại của hành vi, không căn cứ vào giá trị số lượng hàng hóa sao chép lậu, dẫn đến việc xử phạt vi phạm hành chính chưa phù hợp, chưa tương xứng mức độ gây thiệt hại của hành vi đối với một số hành vi vi phạm, đặc biệt là vi phạm trên môi trường số.

 Tình trạng vi phạm bản quyền phim trên các trang web lậu cũng đang là vấn đề nan giải

Cần thành lập các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan

Ông Nguyễn Thành Loan Mười, Phó Chánh thanh tra Sở VHTT TP.HCM nêu bất cập: “Khi kiểm tra, xử lý đối với hàng hóa là sản phẩm mỹ thuật ứng dụng bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, quyền tác giả như hàng hóa có hình ảnh bị làm nhái, làm giả, gây nhầm lẫn với hình ảnh sản phẩm đã đăng ký sở hữu trí tuệ, bảo hộ quyền tác giả, theo quy định Thanh tra Sở VHTT xử phạt vi phạm hành chính về sở hữu trí tuệ, để có cơ sở xử phạt phải tiến hành giám định. Tuy nhiên, Thanh tra Sở lại không có thẩm quyền tạm giữ hàng hóa để trưng cầu giám định (thẩm quyền tạm giữ hàng hóa thuộc lực lượng Quản lý thị trường). Hiện nay, việc bảo hộ này còn chồng chéo: Cục Bản quyền tác giả cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả đối với tác phẩm mỹ thuật ứng dụng, Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu. Mặt khác, việc giám định có vi phạm hay không còn gặp rất nhiều khó khăn như chưa có tổ chức giám định, kết luận giám định chưa rõ, khó xử lý”.

Thanh tra Sở VHTT TP.HCM đề xuất, bên cạnh Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc là tổ chức đại diện tập thể cho các tác giả âm nhạc, đề nghị thành lập thêm các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan trong các lĩnh vực khác mà chưa có tổ chức đại diện tập thể, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân là chủ thể quyền tác giả, cũng như các cá nhân và tổ chức có sử dụng các tác phẩm thuộc đối tượng bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan trong hoạt động kinh doanh của họ, được thuận lợi trong việc được bảo hộ quyền tác giả gắn với thực thi nghĩa vụ quyền tác giả, quyền liên quan theo quy định pháp luật…

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế: “Các địa phương cần đặt mình trong tổng thể hoàn thiện pháp luật, trong đó giữa pháp luật nội dung đang thay đổi, thì pháp luật hình thức để sửa đổi, bổ sung các quy định về xử phạt, chắc chắn phải thay đổi theo… Trong tình hình mới, chế tài phải đủ mạnh để răn đe, tuy nhiên, các quy định đồng thời cũng phải khuyến khích, động viên sáng tạo. Thẩm quyền xử phạt làm sao cho phù hợp, đi cùng với đó là các điều kiện thực thi, điều kiện về con người, trang thiết bị, cơ sở vật chất, dữ liệu trong bối cảnh, không gian môi trường mạng và số sắp tới đòi hỏi các lực lượng thực thi chuyên ngành của chúng ta phải bắt tay từ bây giờ”.

Kết luận hội nghị, Phó Cục trưởng Phạm Thị Kim Oanh cho rằng, trên cơ sở ý kiến các địa phương cho thấy, cần sửa đổi, bổ sung Nghị định 131 để phù hợp với sự thay đổi của các quy định pháp luật nội dung, từ Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, bổ sung cho tới Nghị định hướng dẫn, nhất là khi Việt Nam tham gia vào các điều ước quốc tế… “Để Nghị định được thực thi trong thực tiễn đời sống, thì vai trò đầu tàu và quan trọng nhất là của các Sở, thanh tra các địa phương, thanh tra Bộ VHTTDL. Do đó, để triển khai nhiệm vụ này, thay mặt lãnh đạo Bộ đã ủy quyền, xin gửi tới các địa phương, yêu cầu các địa phương nghiêm túc thực hiện, triển khai Nghị định cũng như các luật đã ban hành đối với lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan. Cùng với đó, quan tâm tạo điều kiện cho các cán bộ đang kiêm nhiệm trong công tác quản lý cũng như thực thi quyền tác giả, quyền liên quan tại địa phương; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của công chúng, các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc khai thác, sử dụng tác phẩm; tăng cường năng lực, cơ sở vật chất để có thể triển khai tốt, phối hợp Sở, ban, ngành tại địa phương để thực thi hiệu quả”, bà Kim Oanh nhấn mạnh. 

 Nghị định 131 qua thời gian áp dụng đã bộc lộ một số hạn chế cần được sửa đổi, bổ sung, đặc biệt là về mức xử phạt hành chính đối với các hành vi xâm phạm quyền tác giả đã trở nên không còn phù hợp, không còn tương thích so với các khoản lợi bất chính thu được của người vi phạm cũng như những thiệt hại khôn lường gây ra cho các chủ sở hữu quyền. Phạt tiền từ 5-20 triệu đồng đối với hành vi biểu diễn trực tiếp tác phẩm trước công chúng mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả là mức phạt quá thấp so với quy mô và doanh thu của các chương trình biểu diễn hiện nay (từ vài tỉ đến hàng chục tỉ) và cũng nhỏ hơn so với giá trị tiền nhuận bút mà các đơn vị tránh né, không trả cho tác giả, lâu dần sẽ dẫn đến tâm lý và thói quen coi thường nghĩa vụ luật định, công khai xâm phạm quyền tác giả để giảm chi phí, tăng lợi nhuận.

(Ông HOÀNG VĂN BÌNH, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam - Chi nhánh phía Nam)

THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top