Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Làm sao đảm bảo ATVSTP bếp ăn bán trú?

Thứ Hai 03/04/2023 | 09:46 GMT+7

VHO- Hiện nay, 80% bếp ăn bán trú tại các trường học theo mô hình không tự nấu mà ký kết hợp đồng với đơn vị cung cấp. Tình trạng ngộ độc thực phẩm trong nhà trường chủ yếu có nguồn gốc từ nơi khác mang đến.

 Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội kiểm tra bếp ăn một trường học tại quận Thanh Xuân Ảnh: MINH KHANG

Trở lại vụ ngộ độc thực phẩm ngày 28.3 khiến 72 học sinh của Trường Tiểu học Kim Giang (quận Thanh Xuân, Hà Nội) phải nhập viện, TS Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, các bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng mất nước, một số có rối loạn điện giải, nôn, tiêu chảy, sốt... Sau một thời gian tích cực điều trị, các cháu đều hết nôn, không mất nước, ăn uống được và mọi hoạt động đã ổn định. Những bệnh nhi cuối cùng được cho ra viện vào cuối giờ chiều ngày 29.3.

Dưới góc độ chuyên môn Nhi khoa, TS Nguyễn Thành Nam khuyến cáo: Cha mẹ nên nhắc nhở các con thực hiện tốt ATVSTP, ăn chín, uống sôi, rửa tay sau khi đi vệ sinh, sau khi tiếp xúc các bề mặt và trước khi ăn. Trường hợp các cháu có xuất hiện nôn, tiêu chảy kèm sốt không rõ nguyên nhân thì nên đưa đến viện sớm để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Trả lời báo chí sau sự việc xảy ra, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Giang cho biết, đồ ăn được di chuyển từ bếp ăn tại trường. Nhưng trước đó, báo cáo nhanh của Chi cục ATVSTP Hà Nội lại cho thấy, các suất ăn được di chuyển từ Công ty Ngôi Sao Xanh (đơn vị nhà trường ký hợp đồng cung cấp thực phẩm).

Theo bác sĩ Nguyễn Hoài Thu, Trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng (Viện Y học ứng dụng Việt Nam), hiện có 2 mô hình bếp ăn bán trú, bếp ăn tập thể là: Bếp ăn tự nấu và bếp ăn ký kết hợp đồng với đơn vị cung cấp. Về mô hình thứ hai, bác sĩ Hoài Thu nhận định: “Đây là mô hình phổ biến, có thể chiếm tới 80%, thường được áp dụng ở các trường học, công ty, doanh nghiệp, nhà máy sản xuất, bệnh viện hay các buổi tiệc lớn. Tuy được kiểm soát nhưng tình trạng ngộ độc thực phẩm vẫn xảy ra, chủ yếu từ các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn mang từ nơi khác đến”.

Thực tế cho thấy, vẫn còn nhiều bất cập trong việc quản lý chất lượng bữa ăn bán trú của học sinh. Điển hình như ngoài kiểm soát nguồn thực phẩm đầu vào, nhiều cơ sở chưa kiểm soát được các yếu tố khác có ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm: Phương tiện, dụng cụ chế biến, cách bảo quản, thời gian vận chuyển... Thực phẩm nguồn gốc rõ ràng nhưng bảo quản sai cách, thời gian vận chuyển quá lâu vẫn có thể làm xuất hiện các yếu tố gây hại với sức khỏe. “Việc các cơ sở, trường học ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với bên thứ 3 cũng là một vấn đề tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nguyên nhân là do cơ sở cung ứng ở xa bếp ăn tập thể, khó kiểm soát được thực phẩm đầu vào, khó kiểm soát khâu chế biến, thời gian vận chuyển thức ăn từ nơi nấu đến nơi sử dụng dài, yếu tố thời tiết nóng ẩm, phương tiện vận chuyển không bảo đảm cũng có thể ảnh hưởng tới chất lượng thực phẩm, thậm chí gây hư hỏng… Điều này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho người sử dụng”, bác sĩ Hoài Thu nói.

Các chuyên gia cho rằng, để nâng cao chất lượng bữa ăn học đường, đảm bảo ATVSTP, việc phối hợp kiểm tra, giám sát bữa ăn cho học sinh giữa nhà trường và phụ huynh là điều rất cần thiết. Nhân viên y tế nhà trường thường xuyên kiểm tra, test nhanh mẫu thực phẩm hằng ngày tại các bếp ăn tập thể. Triển khai test chuyên sâu định kỳ nhằm phục vụ công tác giám sát ATVSTP. Ngoài nguồn gốc thực phẩm, cũng cần kiểm tra, giám sát, thực hiện quy trình đảm bảo ATVSTP ở tất cả các khâu từ sản xuất đến chế biến, phân phối và tiêu dùng, người trực tiếp chế biến thực phẩm, cơ sở vật chất, dụng cụ chế biến… 

QUỲNH HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top