Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Nghiên cứu xây dựng trụ sở mới cho Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế

Thứ Bảy 25/03/2023 | 20:02 GMT+7

VHO- Đó là lưu ý của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong buổi thăm Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế chiều ngày 25.3. Đoàn công tác của Thủ tướng còn có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương. Lãnh đạo Bộ VHTTDL có Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế

Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế có trụ sở tại di tích Điện Long An, thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế. Đây là nơi trưng bày những bộ sưu tập có giá trị cao, phản ánh đời sống vật chất, lễ nghi chính trị và tư tưởng của tầng lớp quý tộc, vua quan nhà Nguyễn ngày trước. Đồng thời, bảo tàng này còn sở hữu hệ thống khu cổ vật Chăm độc đáo, giới thiệu đến công chúng nhiều tác phẩm tiêu biểu của nghệ thuật điêu khắc Champa xưa. Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế hiện đang lưu giữ và trưng bày tổng cộng hơn 10.000 cổ vật có giá trị.

Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ, hiện nay Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế vẫn đang tận dụng không gian di tích của Điện Long An- cũng là một di sản quý giá, để trưng bày, chưa có không gian riêng phù hợp. Chính vì vậy, Thủ tướng đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Bộ VHTTDL lập dự án để xây dựng bảo tàng ở vị trí khác, trả lại nguyên trạng không gian di tích. Việc xây dựng bảo tàng cần nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế; kiến trúc phải có sự kế thừa truyền thống, hài hòa, phù hợp với tổng thể di tích Cố đô Huế; việc trưng bày, giới thiệu phải khoa học, hiện đại…

Thủ tướng đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Bộ VHTTDL lập dự án xây dựng trụ sở mới cho bảo tàng

Thủ tướng đã thăm hỏi, tặng quà, biểu dương đội ngũ cán bộ, nhân viên bảo tàng. Thủ tướng đề nghị đội ngũ cán bộ, nhân viên của Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế tiếp tục giữ gìn hiện vật, trau dồi kiến thức để giới thiệu các giá trị của hiện vật gắn liền với truyền thống lịch sử, văn hóa Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, sưu tập, bổ sung, phục dựng các di sản, không chỉ các hiện vật mà cả những nét văn hóa tinh thần độc đáo từ trong sinh hoạt, lao động, sản xuất… để lưu truyền cho thế hệ sau.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cần làm tốt công tác bảo tồn, phát huy cao nhất giá trị to lớn và lâu dài của các di sản văn hóa trên mảnh đất Cố đô, biến di sản thành tài sản, thành nguồn lực phục vụ phát triển.

Thủ tướng kiểm tra khu tái định cư Hương Sơ, thuộc dự án Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 Kinh thành Huế

Chiều cùng ngày, Thủ tướng đã đến kiểm tra khu tái định cư Hương Sơ, thuộc dự án Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 Kinh thành Huế. Đây là dự án trọng điểm của địa phương, nhằm trả lại mặt bằng cho Kinh thành Huế để tu bổ, bảo tồn và phát huy giá trị di tích.  Dự án được triển khai giai đoạn 1 từ năm 2019- 2022, với tổng kinh phí giải phóng mặt bằng hơn 2.000 tỉ đồng, bố trí tái định cư cho hơn 5.000 hộ dân. Tuy nhiên, đến nay việc di dời dân cư, giải phóng mặt bằng đang còn chậm.

Thủ tướng đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đầu tư xây dựng các khu, điểm tái định cư có hạ tầng đồng bộ để đón người dân tái định cư đến ở; cùng với đó, tạo sinh kế đảm bảo cho người dân có cuộc sống và nơi ở mới bằng hoặc hơn nơi ở cũ; tiếp tục nghiên cứu, giải quyết các vướng mắc, kiến nghị chính đang của người dân trên tinh thần lợi ích hài hòa…

Thủ tướng thăm hỏi người dân tái định cư 

Thăm hỏi, nói chuyện với người dân đang sinh sống tại khu tái định cư Hương Sơ, Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương những hộ dân đã thực hiện tốt việc di dời, phục vụ giữ gìn và phát huy giá trị Di sản thế giới Quần thể Di tích Cố đô Huế. Đồng thời đề nghị bà con vận động những hộ dân chưa di dời ủng hộ chủ trương của Nhà nước, sớm di dời, vì lợi ích chung của quốc gia, dân tộc.

Dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã đến thăm Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tại số 144 Đặng Thái Thân, TP.Huế và kiểm tra tiến độ dự án cầu vượt cửa biển Thuận An.

SƠN THÙY; ảnh: N.MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top