Việt Nam sẽ chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

VHO- Ngày 24.3, Bộ Y tế - Chương trình Chống lao quốc gia tổ chức kỷ niệm ngày Thế giới phòng chống lao (24.3). Đây là sự kiện được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về những ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh lao tới sức khỏe con người, kinh tế và xã hội, góp phần thúc đẩy nỗ lực chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam và trên toàn cầu.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, mặc dù đạt được nhiều thành tựu trong công tác chống lao, Việt Nam hiện vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao với 169.000 người mắc bệnh lao và 12.000 người tử vong năm 2021 (theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới), xếp thứ 11 trong 30 nước có gánh nặng bệnh nhân lao cao trên thế giới và đang phải đối mặt nguy cơ bệnh lao bùng phát trong cộng đồng, số lượng và tỷ lệ tử vong do lao trong 2 năm 2020-2021 tăng trở lại so với giai đoạn trước đây.

Việt Nam sẽ chấm dứt bệnh lao vào năm 2035 - Anh 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại sự kiện

 “Chủ đề của Ngày thế giới Phòng, chống lao năm nay trên toàn cầu là “Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao”. Chủ đề năm nay mang đến niềm hy vọng và niềm tin mạnh mẽ như một lời khẳng định đanh thép của tất cả chúng ta rằng việc chấm dứt bệnh lao là hoàn toàn có thể. Chủ đề nhấn mạnh về việc huy động sức mạnh tổng thể, thu hút sự quan tâm, tập trung mọi nguồn lực nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống bệnh lao. Việt Nam cam kết cùng thế giới chấm dứt bệnh lao toàn cầu, đây là một mục tiêu rất tham vọng nhưng hết sức có ý nghĩa vì cứu sống hàng chục ngàn người dân Việt Nam mỗi năm, đồng thời vừa là động lực lớn với các nước trên thế giới về mô hình tốt đã làm giảm dịch tễ bệnh lao trong những năm gần đây. Đó cũng là cơ hội rất lớn cho hợp tác và tiếp nhận hỗ trợ quốc tế cả về nguồn lực tài chính và khoa học công nghệ”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay.

Theo báo cáo của chương trình Chống lao quốc gia, người dân không hoặc khó tiếp cận với các dịch vụ y tế, đặc biệt là các dịch vụ chẩn đoán, điều trị lao. Nhiều cơ sở y tế, bệnh viện trong hệ thống phòng chống lao trên toàn quốc được phân công điều trị bệnh nhân Covid-19. Cũng vì thế, công tác phòng chống bệnh lao bị đình trệ. Nhiều tỉnh thành thiếu vật tư và trang thiết bị gây khó khăn cho các bệnh viện hoạt động khám chữa bệnh lao, bệnh phổi. Các hoạt động phát hiện bệnh nhân lao cũng bị ảnh hưởng, không triển khai được do thực hiện giãn cách xã hội. Hậu quả là giảm số lượng bệnh nhân lao mới được phát hiện. Cụ thể, trong năm 2020 số lượng bệnh nhân lao được phát hiện và điều trị trên toàn quốc chỉ giảm nhẹ 3,1% so với năm 2019. Tuy nhiên, đến năm 2021 với dịch Covid-19 diễn biến nặng nề, đặc biệt với các quy định giãn cách xã hội, số bệnh nhân lao phát hiện giảm đến 22% so với năm 2020 và giảm 24,5% so với năm 2019. Mức độ giảm này thậm chí còn cao hơn mức giảm trên toàn cầu năm 2020 (khoảng 18%).

Trước tình hình bệnh lao đối mặt với nhiều thách thức sau đại dịch Covid-19, chương trình Chống lao quốc gia đang dự kiến điều chỉnh thời gian chấm dứt bệnh lao vào năm 2035 – kéo dài thêm 5 năm so với trước đây - phù hợp với chiến lược Chấm dứt bệnh lao toàn cầu. TS. Đinh Văn Lượng, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, chương trình Chống lao quốc gia cần được đầu tư rất nhiều nguồn lực để bảo đảm tất cả bệnh nhân lao được khám, phát hiện và điều trị, ưu tiên tăng cường phát hiện bệnh lao trên toàn quốc. Đặc biệt là phát hiện chủ động trong cộng đồng, phát hiện tích cực tại cơ sở y tế, kết hợp phát hiện thường quy, tiếp sau đó là đảm bảo chất lượng  quản lý điều trị, mở rộng hệ thống xét nghiệm nhanh, chính xác để kịp thời phát hiện sớm bệnh nhân mắc lao và ngăn chặn nguồn lây.   “Trên cơ sở đó, chủ đề Ngày thế giới phòng chống lao của nước ta năm nay được xác định là “Việt Nam chiến thắng bệnh lao”, thể hiện quyết tâm cao của cả mọi tầng lớp nhân dân vì một Việt Nam không còn bệnh lao”, Giám đốc bệnh viện mắt Trung ương bày tỏ.

Q.HOA

 

 

 

Ý kiến bạn đọc