Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Khai mạc Hội thảo khoa học quốc gia và chuỗi hoạt động kỉ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam:  Phát huy sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam trong tổng thể sức mạnh quốc gia

Thứ Hai 27/02/2023 | 08:00 GMT+7

VHO- Sáng nay 27.2, Hội thảo khoa học quốc gia “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943-2023) - Khởi nguồn và động lực phát triển” sẽ chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (11 Lê Hồng Phong, Hà Nội). Đây là hoạt động quy mô lớn do Bộ VHTTDL, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức. 

 Tuần phim kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam 

 Cùng với đó, nhiều hoạt động văn hóa sôi nổi đang được triển khai rộng khắp, thiết thực kỷ niệm dấu mốc 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam. 
Dự kiến tham dự Hội thảo có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo Bộ VHTTDL; đại diện lãnh đạo ban, bộ, ngành và đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia văn hóa… 
Khát vọng về động lực phát triển đất nước 
Hội thảo với chủ đề “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943-2023) - Khởi nguồn và động lực phát triển” quy tụ trên 300 đại biểu, với hai phiên thảo luận chuyên đề: Giá trị lý luận và thực tiễn của Đề cương về văn hóa Việt Nam; Văn hóa, con người Việt Nam - Nền tảng tinh thần, động lực phát triển đất nước trong giai đoạn mới. PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện VHNT quốc gia Việt Nam cho biết, ngay chủ đề hội thảo đã chứa đựng không chỉ khát vọng của những người làm công tác quản lý về văn hóa mà còn là tâm huyết của nhiều trí thức, nhà nghiên cứu, những người luôn đau đáu với sự phát triển của nền văn hóa nước nhà trong nhiều thập kỷ qua. 
“Đề cương về văn hóa Việt Nam cho thấy lần đầu tiên có một bản đề cương mang tính chất cương lĩnh để có thể xác định được con đường phát triển của văn hóa Việt Nam, với nền tảng lý luận hệ thống, các nguyên tắc hành động cần phải có ở thời điểm năm 1943, khi đất nước phải đối mặt với vô vàn nguy cơ, thách thức. Đây là bản đề cương tạo ra sự khởi động, đột phá cho phát triển văn hóa Việt Nam 80 năm qua và trong giai đoạn tiếp nối sau này”, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương khẳng định. 
Trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau, tinh thần của bản đề cương đã tạo ra sự chuyển động, thay đổi, phát triển của văn hóa Việt Nam, ngày càng hướng tới sự phát triển bền vững. Với những tiềm năng, kho tàng văn hóa bản sắc, Việt Nam có vô số cơ hội chuyển hóa thành sự sáng tạo, tạo ra diện mạo mới mẻ trên nền cốt truyền thống, để một lần nữa văn hóa khẳng định sức mạnh, sứ mệnh không thể thay thế “soi đường cho quốc dân đi”, trở thành một mặt trận như Đề cương đã chỉ rõ: Văn hóa là một “mặt trận” ngang hàng với kinh tế, chính trị. “Văn hóa chính là mạch nguồn, là nền tảng để phát triển đất nước bền vững hơn, bảo tồn, phát huy được các giá trị văn hóa hiển thị qua các giá trị, sản phẩm văn hóa, các hoạt động văn hóa. Đó là cách để chúng ta phát huy sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam trong tổng thể sức mạnh quốc gia, để có thể định vị được sức mạnh Việt Nam trên bản đồ thế giới”, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương nêu. 
Với ý nghĩa và tầm vóc to lớn, việc tổ chức hội thảo khoa học quốc gia đã tạo hiệu ứng và sức lan toả rộng rãi. BTC cho biết, từ dự kiến 60 tham luận, đến nay đã có trên 150 tham luận gửi về hội thảo. Từ nhiều chiều cạnh, các tham luận lan tỏa giá trị của đề cương văn hóa, tạo động lực cho văn hóa trong giai đoạn mới, vận dụng được các giá trị, nguyên tắc của đề cương, mang hơi thở hiện đại, tinh thần, khát vọng chấn hưng và phát triển văn hóa. 
Phần thảo luận bàn tròn cũng hứa hẹn đặt ra nhiều nội dung quan trọng, xoay quanh các giải pháp trong giai đoạn tới. Một trong những vấn đề cần bàn là làm gì để văn hóa trở thành trụ cột của sự ưu tiên. “Cần có các giải pháp về thể chế, đặc biệt là hợp tác công tư, luật thuế, ưu đãi cho văn nghệ sĩ, tạo sự dịch chuyển trong chuỗi các hoạt động của ngành công nghiệp văn hóa…”, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương nêu. Nhiều tham luận, các ý kiến góc cạnh được kỳ vọng sẽ tạo tiếng vang cho sự kiện mà BTC đã đặt nhiều tâm huyết, thể hiện trách nhiệm của những người làm văn hóa, thực sự mong muốn tạo sức bật cho văn hóa. 

 Khai mạc Triển lãm mỹ thuật “Nghệ sĩ là chiến sĩ”

Dấu ấn lịch sử 
Là một trong những sự kiện văn hóa nghệ thuật quan trọng mở đầu cho các hoạt động kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam do Bộ VHTTDL tổ chức, tối 25.2, Tuần phim kỷ niệm đã khai mạc tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Hà Nội. Phim tài liệu Văn hóa soi đường cho quốc dân đi và phim truyện Bình minh đỏ chiếu mở màn Tuần phim. Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, Tuần phim giới thiệu những bộphim cóđềtài, chủđềvềvăn hóa, vềChủtịch HồChíMinh, vềđất nước con người Việt Nam, phát hành vàphổbiến đến đông đảo khán giả cả nước các bộphim phục vụnhiệm vụchính trị. Tuần phim được tổchức gắn kết với các sựkiện văn hóa quan trọng của đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam; góp phần củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng vàsựchuyển biến rõnét trong triển khai thực hiện nhiệm vụchính trị, chuyên môn của ngành văn hóa, thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc tháng 11.2021. Các phim truyện được chiếu gồm: Bình minh đỏ, Cơn giông, Phượng cháy, Nhà tiên tri. Phim tài liệu được trình chiếu gồm: Hồ Chí Minh, năm 1946; Những bước đi ngoại giao và một cuộc chiến không mong muốn (Hồ Chí Minh, năm 1946 - phần 2); Văn hóa soi đường cho quốc dân đi; Chầu văn - âm hưởng linh thiêng. Phim hoạt hình gồm: Kỳ tích đầm Dạ Trạch; Tái sinh; Nguồn cội và Đôi cánh kim cương. 
Dịp này, Bộ VHTTDL giao Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương xây dựng phim tài liệu “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam”. Nội dung phim tập trung làm rõ bối cảnh ra đời, ý nghĩa lịch sử và giá trị lý luận, thực tiễn của Đề cương về văn hóa Việt Nam; quá trình vận dụng, phát triển những tư tưởng cốt lõi của Đề cương trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng nhằm xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững đất nước. Bộ phim phát sóng lúc 20h30 ngày 27.2.2023 trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam và các kênh truyền hình trong cả nước. 
Chương trình nghệ thuật “Đề cương về văn hóa Việt Nam - Những dấu ấn lịch sử” vào tối 28.2 tại Nhà hát Lớn Hà Nội hứa hẹn sẽ khắc họa một cách mềm mại, cuốn hút dòng chảy xuyên suốt 80 năm qua bằng ngôn ngữ âm nhạc. Những ca khúc đi cùng năm tháng sẽ lần lượt khắc họa, làm nổi bật ba chủ đề: Văn hóa soi đường cho quốc dân đi; Văn hóa hóa kháng chiến, kháng chiến hóa văn hóa; Văn hóa còn thì dân tộc còn. 
Góp phần vào không khí sôi động của các hoạt động kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam là các triển lãm ảnh, triển lãm mỹ thuật với nhiều tác phẩm có giá trị lịch sử, giá trị nghệ thuật được trưng bày. Triển lãm ảnh sẽ khai mạc sáng 27.2 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế và tiếp tục diễn ra ngày 28.2 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. 80 bức ảnh sẽ được trưng bày với những tư liệu quý như ảnh toàn văn Đề cương về văn hóa Việt Nam, in trên tạp chí Tiên phong, số 1, tháng 11.1945; các kỳ Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 1946 và 2021; hình ảnh Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước với các hoạt động văn hóa - văn nghệ, với văn nghệ sĩ, trí thức; những thành tựu trong gìn giữ, phát huy giá trị, bản sắc văn hóa Việt Nam… 
Tại triển lãm mỹ thuật “Nghệ sĩ là chiến sĩ” diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, công chúng có cơ hội thưởng lãm nhiều tác phẩm hội họa kinh điển của thế hệ họa sĩ đầu tiên của nền mỹ thuật Việt Nam, những nghệ sĩ - chiến sĩ đã rời xa cuộc sống phồn hoa đô thị đi theo cách mạng, lấy nhiệm vụ phụng sự Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân làm niềm cảm hứng, làm đề tài sáng tác. Triển lãm giới thiệu 80 tác phẩm từ bộ sưu tập của Bảo tàng, được sáng tác từ 1945-1954 trên chất liệu giấy của 30 tác giả thuộc các thế hệ họa sĩ đầu tiên của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, trong đó có 22 họa sĩ Mỹ thuật Đông Dương. 

 BẢO ANH 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top