Ca sinh 3 tự nhiên cùng trứng hiếm gặp

VHO- Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vừa mổ đẻ thành công cho một sản phụ mang tam thai cùng trứng. Đây là trường hợp mang thai tự nhiên rất hiếm gặp. Sản phụ Đặng Thị H (22 tuổi, Hải Dương) nhập viện sinh con ở tuần 37. Vì sản phụ mang tam thai, nên để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, các bác sĩ chỉ định mổ lấy thai. Lần lượt 3 bé gái có cân nặng 1.800g, 1.900g, 2.000g chào đời khỏe mạnh.

Ca sinh 3 tự nhiên cùng trứng hiếm gặp - Anh 1

 Ba em bé được chào đời an toàn Ảnh: M.PHƯƠNG

Được biết, đây là lần mang thai đầu tiên của sản phụ. Chị H mang thai tự nhiên, trong quá trình mang thai, tình trạng sức khỏe ổn định. Chị chia sẻ rất bất ngờ khi biết mình mang tam thai, càng bất ngờ hơn khi các bác sĩ cho biết trường hợp của chị vô cùng hiếm gặp: 3 thai tự nhiên có chung một bánh rau, 3 buồng ối.

Theo ThS.Bs CKII Trương Minh Phương, Phó khoa Sản bệnh lý A4, phẫu thuật chính của ca mổ: “Đây là ca sinh ba vô cùng hiếm gặp, mang tam thai tự nhiên cùng trứng, nghĩa là từ một phôi đã phân chia thành 3 thai phát triển độc lập. Tỷ lệ gặp trường hợp này là khoảng 1/200.000 ca sinh. Các tai biến có thể xảy ra trong quá trình mang thai rất nhiều, như truyền máu giữa các thai, thai phát triển không đều dẫn đến bất tương xứng giữa các thai và có thể hỏng cả 3 thai”. Nhân trường hợp hiếm gặp này, ThS.BS CKII Trương Minh Phương khuyến cáo các thai phụ mang đa thai nên khám thai định kỳ tại các cơ sở chuyên sâu về sản khoa, nhằm phát hiện sớm các biến chứng có thể gặp và can thiệp kịp thời.

THẢO LAM

Ý kiến bạn đọc