Xiếc nỗ lực làm mới mình để thu hút khán giả

VHO - Công bố một kế hoạch biểu diễn của 1 năm với những sản phẩm nghệ thuật chất lượng mang tính chuyên nghiệp cao, Liên Đoàn Xiếc Việt Nam đã “đi tắt, đón đầu” trong các đơn vị nghệ thuật khi chào hàng bằng một danh mục chương trình gần 20 chương trình khai thác đề tài đa dạng và phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau tại Hội nghị khách hàng năm để công bố các chương trình dự kiến biểu diễn trong năm 2023 vào sáng nay (22.2) tại Rạp xiếc Trung ương, Hà Nội.

Xiếc nỗ lực làm mới mình để thu hút khán giả - Anh 1

Ban Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam trao đổi tại Hội nghị khách hàng 2023

Ưu đãi cho mua vé “sỉ” xem xiếc...

Sáng 22.2, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã tổ chức Hội nghị khách hàng năm để công bố các chương trình dự kiến biểu diễn trong năm 2023. Liên tiếp từ nay đến cuối năm, Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ có hàng loạt các chương trình nghệ thuật như chương trình Những cánh hồng bay Công chúa xiếc Việt Nam vào dịp kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8.3 (từ ngày 4.3 đến 8.3); chương trình chào mừng Ngày thành lập Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh (25.3- 26.3); chương trình Gala Xiếc ba miền lần thứ 5 (29.4 – 2.5); chương trình phối hợp với SVHTT Quảng Ninh (Cung quy hoạch - TP Hạ Long – TP Cẩm Phả từ 29.4 – 2.5); chương trình Tết thiếu nhi 1.6  (từ 26.5 đến 4.6); chương trình Đi cùng năm tháng kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ 27.7 với chủ đề “Vó ngựa biên cương”  (từ 27.7 – 30.7)...

Xiếc nỗ lực làm mới mình để thu hút khán giả - Anh 2

Giám đốc, NSND Tống Toàn Thắng chia sẻ về chương trình Những cánh hồng bay - Công chúa Xiếc Việt Nam tôn vinh các nữ nghệ sĩ xiếc

Phát biểu tại Hội nghị khách hàng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, NSND Tống Toàn Thắng cho biết: “Mục đích tổ chức Hội nghị khách hàng, công bố kế hoạch biểu diễn sớm trong năm với sự tham gia của các đối tác khách hàng quen thuộc và là những “đối tác chiến lược” để giúp cho khách hàng có cơ hội lựa chọn những sản phẩm nghệ thuật thích hợp với từng thời điểm tổ chức biểu diễn. Với những đơn đặt hàng với số lượng lớn, Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ có những ưu đãi. Bên cạnh những chương trình biểu diễn theo kế hoạch, Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẵn sàng phục vụ ưu đãi cho những hợp đồng biểu diễn cho các tour du lịch, các trường học đưa học sinh ở các địa phương về tham quan Hà Nội sau đó vào rạp xiếc xem để mở rộng địa bàn khán giả phục vụ. Liên đoàn Xiếc Viêt Nam cũng sẵn sàng điều chỉnh nội dung theo các chuyên đề mà khách hàng yêu cầu cũng như cả thời lượng của từng chương trình”.  

Chia sẻ thêm, NSND Tống Toàn Thắng cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên trong 2 năm qua, mọi hoạt động của Liên đoàn xiếc bị chịu ảnh hưởng không nhỏ. Việc tổ chức khách hàng thường niên 2022 tạm gác lại, nên năm 2023, Liên đoàn xiếc Việt Nam đã có kế hoạch tổ chức chương trình sớm hơn mọi năm.

Sẵn sàng với các cuộc chơi mới, cách làm mới...

Hội nghị khách hàng 2023 của Liên đoàn Xiếc Việt Nam diễn ra vô cùng sôi nổi với hàng loạt các ý kiến đóng góp của các nhà tài trợ, nhà tổ chức biểu diễn, các công ty lữ hành du lịch như: Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Kim Lam, Công ty truyền thông và điện ảnh Thế Gia, Công ty tổ chức sự kiện Ấn Tượng, Công ty du lịch Hải Hà, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Giáo dục Capi Edu Việt Nam ... Giám đốc Công ty du lịch Minh Trung, ông Tô Minh Trung cho biết: “Phối hợp tổ chức biểu diễn với Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã 5 năm nay, công ty chúng tôi rất hài lòng trước cách thức tổ chức rất chuyên nghiệp của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Đối tượng khán gỉa mà Công ty du lịch Minh Trung phối hợp đến xem xiếc đều là các cháu nhỏ ở lứa tuổi mầm non, ngay như việc di chuyển đón đưa các bé đã là một khó khăn nhưng Liên đoàn đã hỗ trợ và phối hợp rất bài bản, giúp cho các cháu di chuyển xe cho tới bố trí từng hàng ghế ngồi. Cứ mỗi năm lại thấy cách thức làm tốt hơn. Chúng tôi mong rằng, Liên đoàn sẽ có thêm nhiều chương trình phục vụ đối tượng khán giả ở tuổi mầm non hơn vì đây là một trong những đối tượng chủ lực của xiếc”.

Xiếc nỗ lực làm mới mình để thu hút khán giả - Anh 3

Hội nghị khách hàng 2023 

Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Giáo dục Capi Edu Việt Nam Phan Thùy Dương chia sẻ: “Tôi rất trân trọng những nỗ lực của Liên đoàn Xiếc Việt Nam trong việc làm mới những tiết mục và thể loại xiếc qua các chương trình xiếc mới đương đại. Các nghệ sĩ đã đưa được nhiều thông điệp giáo dục ý nghĩa qua các chương trình nghệ thuật. Đây là cách tiếp cận rất hữu ích đối với lớp khán giả trẻ, đặc biệt là các cháu thiếu niên, nhi đồng. Tôi hi vọng các nhà làm nghệ thuật xiếc tiếp tục nghiên cứu để tiếp cận hơn nữa về những câu chuyện mang tính giáo dục, đặc biệt là những định hướng nghề nghiệp và truyền cảm hứng về nghị lực vượt qua mọi khó khăn trong học tập. Được biết, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đang xây dựng đề án tổ chức các buổi học ngoại khóa trải nghiệm với sự góp mặt của xiếc bằng cách cho các cháu xem nghệ thuật, đối thoại trò chuyện với các nghệ sĩ xiếc là một cách làm rất phù hợp với mong muốn của ngành Giáo dục”.

“Cùng hợp sức để mang tới những sản phẩm nghệ thuật đặc biệt” là một trong những định hướng mà Ban giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam đặt ra. Tới dự Hội nghị lần này có rất nhiều các doanh nghiệp như gốm, ngân hàng, nhà máy sản xuất thiết bị y tế, dược phẩm... Giám đốc, NSND Tống Toàn Thắng cho biết: Ngoài sự đồng hành của các công ty du lịch, lữ hành, chúng tôi cần nhiều đối tác chiến lược khác làm sao có thể lan tỏa thương hiệu cho xiếc. Đơn cử, chúng tôi đang thiếu những sản phẩm quà tặng có dấu ấn của xiếc, vì vậy sự tham gia của doanh nghiệp gốm Kim Lam kết hợp tạo nên các sản phẩm gốm mang đặc thù của nghề xiếc sẽ giúp chúng tôi quảng bá được thương hiệu của mình cũng như các sản phẩm gốm của doanh nghiệp. Sự kết hợp của Ngân hàng VIB sẽ giúp chúng tôi nâng cao tính số hóa, bán vé và mua vé bằng điện thoại thông minh”. Trong năm qua, Liên đoàn Xiếc Việt Nam với sự đồng hành cùng các nhà sản xuất thiết bị y tế đã tổ chức được những đợt tặng quà, làm công tác từ thiện tới các địa bàn vùng sâu vùng xa, vừa tổ chức kết hợp biểu diễn, mang tới những món ăn tinh thần, những chương trình nghệ thuật chất lượng cao phục vụ khán giả là một điểm đáng ghi nhận đối với sự phối hợp đầy ăn ý giữa doanh nghiệp và nghệ thuật. 

Xiếc nỗ lực làm mới mình để thu hút khán giả - Anh 4

Những chương trình của Liên đoàn Xiếc Việt Nam luôn được đầu tư dàn dựng công phu, tạo sức hấp dẫn riêng

Có rất nhiều ý kiến của các đối tác khách hàng của Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã được chia sẻ tại Hội nghị khách hàng 2023 như đề nghị điều chỉnh lịch thời gian biểu diễn cho các cháu ở độ tuổi mầm non, đề nghị thiết kế ấn tượng hơn cho cổng chào vào rạp xiếc cũng như khuôn viên rạp xiếc; Liên đoàn Xiếc Việt Nam cần có những buổi làm việc với các trường học để xây dựng các chương trình theo chuyên đề riêng của từng trường; Tăng cường ứng dụng công nghệ để quảng bá hình ảnh và thương hiệu cho xiếc trên mạng xã hội... Đây là những ý kiến đóng góp có giá trị giúp cho Liên đoàn Xiếc Việt Nam điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu của khách hàng và cũng là một trong những mục đích tổ chức hội nghị khách hàng để có được sự chia sẻ, đối thoải trực tiếp cởi mở giữa các đơn vị tổ chức biểu diễn và những người làm nghệ thuật. 

Nỗ lực đổi mới hình thức dàn dựng, nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm nghệ thuật, nỗ lực khai thác thị trường là những bước đi của LĐXVN mong muốn mang tới cho công chúng những sản phẩm nghệ thuật chất lượng được sáng tạo, đầu tư nghiêm túc và không kém phần hấp dẫn.

THANH MAI; ảnh: QUANG TẤN

Ý kiến bạn đọc