Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Tọa đàm “Nói sao để thành công trong thời đại công nghệ”

Thứ Ba 21/02/2023 | 12:30 GMT+7

VHO- Vừa qua, tại Đường Sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM đã diễn ra một buổi tọa đàm với chủ đề “Nói sao để thành công trong thời đại công nghệ”, tác giả Lan Bercu của cuốn sách cùng tên với chủ đề cũng đã trao đổi và mang đến kiến thức thú vị về nghệ thuật giao tiếp trong công việc, cũng như tầm quan trọng của việc giao tiếp trực diện trong thời đại công nghệ.

Tác giả Lan Bercu tại buổi giao lưu

Giao tiếp là một việc cần thiết và là lẽ đương nhiên trong cuộc sống. Đặc biệt là vào thời kì 4.0, khi máy móc dần trở nên thay thế con người, vấn đề giao tiếp lại thật sự quan trọng hơn hết. Giao tiếp không chỉ để kết nối giữa người với người, kết nối với cộng đồng xã hội mà hiện nay, giao tiếp còn là chìa khóa then chốt để quyết định mọi việc có thành công hay không. Hiện nay, mạng xã hội không còn là điều xa lạ đối với bất kì ai và bất kì đối tượng nào và việc “làm online”, “làm tại nhà”, “làm việc từ xa”… đã trở nên vô cùng phổ biến. Có rất nhiều công việc chúng ta cũng không cần lên công ty để đi làm trực tiếp, không cần phải gặp mặt lãnh đạo để trao đổi trực tiếp mà thay vào đó, ta có thể liên lạc và trao đổi với nhau qua các ứng dụng mạng xã hội. Tuy rằng điều đó cũng giúp cho con người sẽ tốn ít thời gian và linh động hơn trong mọi việc nhưng cũng có nhiều mặt trái cần phải nhìn nhận.

Theo tác giả Lan Bercu, thời buổi hiện đại ngày nay, việc giao tiếp qua mạng đã khiến cho đối tượng không thể diễn đạt rõ ràng bằng ngôn ngữ hình thể hay thái độ của người nói cho đối phương. Thêm vào đó, nhiều người ngại giao tiếp còn dùng một cách liên lạc ngoài gọi điện chính là nhắn tin khiến cho giọng điệu mất đi, từ đó dễ dàng bị hiểu sai ý tứ câu nói. Từ những ảnh hưởng tiêu cực đó của công nghệ, con người khó có thể hiểu được nhau hơn, khó diễn tả được ý muốn của bản thân để thuyết phục người nghe so với việc gặp và trao đổi trực tiếp rất nhiều.

Đông đảo độc giả đã tham gia buổi gioa lưu để lắng nghe những chia sẻ quý giá từ tác giả Lan Bercu

Một điều nữa đang xảy ra phổ biến trong xã hội hiện nay chính là việc con người “lười giao tiếp” hay có thể nói là né tránh xã hội. Họ dần trở nên thu mình lại, ngại giao tiếp và dựa dẫm vào công nghệ quá nhiều. Lấy hiện tượng điển hình như đa số các bạn trẻ đi uống nước, trò chuyện với nhau, song mỗi bạn khi đến nơi thay vì trò chuyện trực tiếp thì lại chỉ cúi mặt vào điện thoại và chìm vào thế giới ảo của riêng mình. Một hiện tượng khác chính là ngay cả khi các bạn đang ngồi đối diện nhưng cũng dùng các phương tiện mạng xã hội để nhắn tin trao đổi với nhau mà không sử dụng lời nói trực tiếp. "Ngôn ngữ là một điều kì diệu mà con người có được, thông qua ngôn ngữ con người có thể giao tiếp và thể hiện được điều bản thân mong muốn. Vậy nên, thay vì quá dựa dẫm vào các dụng cụ điện tử, hãy trực tiếp nói cho nhau nghe, giải thích và trình bày cho nhau hiểu sẽ khiến cho lời nói dễ chạm đến trái tim và đạt được thành công. Đừng biến bản thân trở thành một cỗ máy, một bộ phận của công nghệ khi đang được sống trong một xã hội đầy tiện nghi. ", tác giả Lan Bercu nhấn mạnh.

Cũng tại buổi tọa đàm, Lan Bercu cho rằng việc đọc rất quan trọng và khuyến khích đọc sách để rèn luyện tư duy, đồng thời thường xuyên thực hành giao tiếp sẽ giúp ta tự tin hơn và nắm bắt những cơ hội mới. Song song với đóm cần phải có thái độ khác và phải nhìn nhận lại việc tiện lợi của thời đại công nghệ, sử dụng đúng lúc và đúng mục đích.

KIM NGÂN - HUYỀN DIỆU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top