Ca khúc "bắt trend" Tiktok: Đường ra thế giới cho nhạc Việt?

VHO- Thời gian gần đây, TikTok ngày càng có ảnh hưởng mạnh mẽ tới ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu. Nắm bắt xu thế, nhiều nghệ sĩ trẻ Việt Nam đã có những sản phẩm sáng tạo, trở thành trend trên nền tảng này, chinh phục đông đảo khán giả trong nước và quốc tế.

Ca khúc

 Vận động viên bóng chuyền Hàn Quốc Lee Da Hyeon gây sốt với màn vũ đạo thuần thục trên nền nhạc “See tình” của Hoàng Thùy Linh

Lan tỏa âm nhạc Việt Nam

Ra mắt từ năm 2022, những ngày qua, ca khúc See tình của ca sĩ Hoàng Thùy Linh đang nhận được sự quan tâm của người yêu nhạc trên khắp thế giới. Tính đến hiện tại, See tình đã có tới hơn 41 triệu lượt xem trên YouTube, với cả các nền tảng nghe nhạc và mạng xã hội khác, lượng nghe trực tuyến ca khúc này lên tới hàng trăm triệu lượt.

Ca khúc nhạc pop, giao thoa âm hưởng nhạc hiện đại và truyền thống, được sáng tác và phối khí bởi nhóm nhạc trẻ DTAP đã nhanh chóng vào trending TikTok. Có 2 đoạn nhạc cắt ra từ MV See tình, thời lượng 15-30 giây trở thành “viral”. Đó là phần mở đầu gây chú ý: “Uây uây uây uây/ Mới lần đầu gặp mà đầu mình quay quay/ Anh ơi anh à/ Anh bỏ bùa gì mà lại làm em yêu vậy”. Tiếp theo là phần build up (đẩy cao trào trước drop) và drop, với điểm nhấn là tiếng huýt sáo, thành đoạn nhạc lan tỏa trên mọi nền tảng mạng xã hội.

Không chỉ thu hút khán giả trong nước, khán giả trẻ Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc… đã giúp bài hát gây bão trên mạng xã hội. See tình tiếp tục viral (phổ biến nhanh chóng) từ các phiên bản remix gây sốt toàn cầu, thu hút một loạt TikToker tham gia cover vũ đạo: Khán giả Hàn Quốc chú ý khi Shindong, thành viên nhóm Super Junior, thực hiện vũ đạo của Sorry Sorry trên nền nhạc này; Eric Tai, vận động viên bóng rổ nổi tiếng người Philippines nhảy See tình ngay trên sân; trước đó, màn nhảy See tình của vận động viên bóng chuyền Lee Da Hyeon đã làm “rung chuyển” giới truyền thông.

Ngoài See tình, Hoàng Thùy Linh có Gieo quẻ Bo xì bo giữ vị trí cao ở top thịnh hành TikTok trong năm 2022. Nhiều nghệ sĩ trẻ cũng đã chuyển hướng sang chinh phục khán giả TikTok. Một số sản phẩm được khán giả quốc tế, đặc biệt là các nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản đón nhận như Ngẫu hứng (Hoaprox), Dễ đến dễ đi (Quang Hùng Master) và Hai phút hơn (KAIZ Remix ft Pháo)…

Có thể thấy, tuy chỉ là bước khởi đầu nhưng thành công này cũng là tín hiệu tích cực đưa nhạc Việt “đi tắt đón đầu”. Ngày càng có thêm nhiều sản phẩm, dự án được lan tỏa, rút ngắn thời gian để tiếp cận khán giả quốc tế. Anh Đông Nguyễn, nhà sáng lập Hot Panda Media, đơn vị đưa những sản phẩm của ca sĩ Việt ra thị trường nước ngoài cho rằng: Để phát triển sự nghiệp âm nhạc hiện tại, quan trọng là sự thích ứng của nghệ sĩ. May mắn, với Internet phát triển, các nghệ sĩ cập nhật được thông tin rất nhanh, từ đó, có cơ hội thay đổi để mang lại hiệu quả cao nhất.

Ca khúc

 “See tình” của Hoàng Thùy Linh gây sốt trên TikTok

Cần chiến lược khẳng định tên tuổi, kết nối khán giả

Trong bối cảnh truyền thông phát triển như hiện tại, nghệ sĩ có một bài hát, MV hay là chưa đủ, mà cần có bệ phóng để số đông khán giả có thể tiếp cận, nắm bắt thông điệp từ bài hát một cách nhanh chóng nhất. Khi TikTok đang nổi và chi phối cuộc chơi, đây sẽ là công cụ tuyệt vời cho những nhà sáng tạo trẻ đặt nền móng sự nghiệp, giúp họ dễ dàng tiếp cận và tương tác với người hâm mộ. Phần lớn người dùng ứng dụng này sẽ tìm kiếm các bài hát trên các dịch vụ phát nhạc sau khi được nghe và ấn tượng với chúng trên TikTok. Có thể thấy rằng, nếu được quan tâm và đầu tư đúng đắn, nền tảng này chính là phương tiện giúp cho nghệ thuật đến gần hơn với khán giả đại chúng.

Tuy nhiên, âm nhạc trên TikTok vẫn gây ra nhiều phản ứng trái chiều. Bên cạnh số ít tác phẩm tập trung vào thu hút khán giả nhưng không bỏ quên giá trị thật sự của âm nhạc, đầu tư bài bản về nội dung, hình ảnh MV; phần nhiều các ca khúc bị đánh giá nhảm nhí, chỉ có một đoạn nhạc để câu kéo khán giả. Bản “hit” nhanh chóng trở thành xu hướng trên TikTok phần lớn đều có cấu trúc đoạn điệp khúc bắt tai, vũ đạo dễ thực hiện và nội dung ngắn gọn, thông điệp cụ thể. Điều này dễ khiến cho thành bại của một ca khúc giờ đây phụ thuộc vào một đoạn nhạc chỉ khoảng 30 giây. Đặc biệt, khi nghệ sĩ bị cuốn theo xu hướng thịnh hành và chiều chuộng khán giả, họ dễ chạy theo các chỉ số đo lường hiệu quả của TikTok mà quên mất việc đầu tư vào giá trị nội dung của sản phẩm mình làm ra…

Nhận định Việt Nam có tiềm năng phát triển thị trường âm nhạc, đặc biệt trên nền tảng số, ông Antoine El Iman, Giám đốc điều hành đơn vị phân phối nhạc số Believe cho rằng, đây là cơ hội cho nghệ sĩ Việt tiếp cận lượng khán giả lớn trên thế giới. Nhưng muốn thành công phải có một chiến lược, để khi sản phẩm mới ra đời có thể kết nối được khán giả một cách tốt nhất. Họ cần sáng tạo để kể được câu chuyện của mình, lựa chọn lượng khán giả mình nhắm tới, khẳng định tên tuổi trên mạng xã hội, nếu không cũng sẽ nhanh chóng bị lãng quên.

Trong khi đó, nhà sáng lập Hot Panda Media - Đông Nguyễn lại cho rằng: “Sau sự xuất hiện của TikTok, nhiều bài hát Việt Nam viral trên toàn thế giới, nhưng nghệ sĩ Việt Nam vẫn chưa nổi tiếng và có nhiều fan quốc tế. Bởi không chỉ dừng ở một bài nhạc, mà đằng sau đó là hình ảnh, câu chuyện… để khi sản phẩm được biết đến, khán giả sẽ tìm xem nghệ sĩ đó có gì hay ho, thú vị để follow hay không. Nhiều chuyên gia cũng nhận định, hơn hết, nghệ sĩ cần sản phẩm âm nhạc hoàn hảo và độc đáo, chinh phục khán giả trong nước và dần tiến ra thế giới. Vẫn cần một chiến lược và tầm nhìn dài hơi của các cơ quan quản lý, người làm nghệ thuật, để âm nhạc Việt phát triển vững vàng, thực sự có chỗ đứng trên thị trường âm nhạc thế giới”. 

THANH NGỌC; ảnh: ITN

Ý kiến bạn đọc