Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Đừng lấy không gian di sản để… thử nghiệm

Thứ Tư 15/02/2023 | 11:07 GMT+7

VHO- Câu chuyện Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho phép đặt thử nghiệm 14 bức tượng giấy dọc cầu Kim Thủy dẫn vào Ngọ môn Huế để tạo nên sản phẩm hút khách, ngay lập tức đã gây ra sự phản ứng tiêu cực từ cộng đồng. Sự phản ứng ở đây chưa chắc là vì những bức tượng ấy không đạt chất lượng thẩm mỹ, mà có một điều chắc chắn rằng, họ “la ó” do bởi các bức tượng ấy “mọc” lên ở đây là hoàn toàn không phù hợp, nếu không dám nói là cực vô duyên.

 

 Không phải “sáng tạo” lúc nào, ở đâu cũng được đón nhận, mà cần có đánh giá kỹcàng, nhất là tại không gian di sản thế giới.

Khu di sản Đại Nội Huế mỗi ngày đón hàng nghìn lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, tìm hiểu, trong đó khu vực Ngọ Môn được xem là “biểu tượng” của di sản Huế, rất nhiều người dân và du khách đến đây check-in mỗi ngày, nên không gian di sản nơi đây và nhiều không gian khác nữa của di sản cần được giữ gìn và phát huy đúng hướng. Ông Nguyễn Phước Hải Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế trao đổi với người viết rằng, những bức tượng người này được các họa sĩ thực hiện để hỗ trợ cho chương trình Ca Huế của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế. Sau đó, các họa sĩ có đưa ra ở phía trước Ngọ Môn Huế để chụp ảnh. Họ cũng có xin lấy các tác phẩm này làm chương trình sắp đặt ở đây, “nhưng chúng tôi thấy không hợp lý nên yêu cầu thu hồi”.

Thế nhưng trên fanpage chính thức của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế lại thông báo rằng, những bức tượng nói trên được sắp đặt thử nghiệm để xem xét, nhận thấy không phù hợp với không gian nên thu hồi. Dù chỉ là thử nghiệm nhưng trước đó cần xem đánh giá một cách cẩn trọng, đặc biệt trong bối cảnh không gian di sản văn hóa thế giới. Không thể tùy tiện thử nghiệm, thí nghiệm trên di sản văn hóa. Trước đó, nhiều du khách, hướng dẫn viên và người dân địa phương “hoảng hốt” khi thấy xuất hiện hình ảnh 14 bức tượng được sắp đặt thành 2 hàng dọc cầu Kim Thủy trước Ngọ Môn. Nhiều bức ảnh được ghi lại và chia sẻ trên mạng xã hội càng khiến cho phản ứng của cộng đồng càng nóng hơn. Khu vực cầu Kim Thủy vốn xưa nay không có đặt tượng, việc cho phép “thử nghiệm” tạm thời nói trên đã ảnh hưởng đến không gian cảnh quan di sản, khiến nhiều người bức xúc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những bức tượng này được một họa sĩ hiện là giảng viên của Đại học Nghệ thuật (Đại học Huế) sáng tác từ tháng 1.2023. Sau đó đã trưng bày ở không gian vườn Thiệu Phương, khu di sản Hoàng Cung Huế, đến ngày 11.2 vừa qua thì được chuyển đến đặt “thử nghiệm” ở khu vực trước Ngọ Môn. Những bức tượng có chiều cao hơn 1,5m, mô phỏng theo hình tiên ông, tiên bà từ tranh dân gian làng Sình nổi tiếng của xứ Huế. Tượng làm bằng chất liệu giấy bồi, lớp ngoài cùng có màu vàng nhạt. Chưa nói về thẩm mỹ, việc đặt các bức tượng mô phỏng nhân vật trong dòng tranh thờ cúng ở “mặt tiền” của Đại Nội Huế thực sự không phù hợp, gây phản cảm. Nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Thông cho hay, dù đó là chuyện ngẫu hứng trong một lúc nhưng nên cân nhắc không gian trưng bày, bởi khu vực Ngọ Môn Huế là điểm tham quan đầy tính trang trọng.

Trở lại câu chuyện “thử nghiệm”, nếu như các bức tượng không được đưa ra đặt ở trước Ngọ Môn thì chắc cũng không mấy ai biết nó đã được trưng bày ở vườn Thiệu Phương, một trong những vườn thượng uyển xưa trong Hoàng cung. Với nội dung, chủ đề của các tác phẩm nghệ thuật này, không chút liên quan, không phù hợp với tính chất của vườn thượng uyển. Từ sự việc này, hy vọng đơn vị quản lý di sản Huế sẽ có những bước rà soát lại một cách kỹcàng, không để những tác phẩm nghệ thuật, hiện vật lạ không liên quan vào khu di sản. 

THÙY AN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top