Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Những thái cực của V.League

Thứ Tư 15/02/2023 | 10:05 GMT+7

VHO- Những diễn biến sôi động của V.League 2023 đang phản ánh cho quy luật tự nhiên và là đặc tính hấp dẫn của môn thể thao vua. Đó là bóng đá luôn ẩn chứa vô vàn điều bất ngờ và thành quả chỉ đến với những đội bóng có căn cơ và xây dựng chiến lược phát triển đúng đắn.

 

Sân Thống Nhất có lượng cổ động viên thấp nhất tại vòng đấu vừa qua Ảnh: NGUYỄN BẰNG

 V.League 2023 đang khởi tranh bằng những gam màu tươi sáng. Bên cạnh số lượng khán giả đến sân đông đảo là những trận cầu chất lượng chuyên môn cao và giàu tính bất ngờ.

Đẳng cấp của Văn Quyết và Hà Nội FC

Đơn cử là cuộc chạm trán giữa Hà Nội FC với Công an Hà Nội (CAHN) diễn ra trên sân Hàng Đẫy vào ngày 9.2. Trận derby thủ đô đã thu hút tới 14.000 cổ động viên đến sân theo dõi, cân bằng kỷ lục lượng khán giả đến sân Hàng Đẫy đông nhất ở mùa giải năm ngoái. Đáp lại sự háo hức chờ đợi của người hâm mộ, hai đội đã cống hiến trận cầu hấp dẫn, tốc độ cùng nhiều pha bóng đẹp mắt. Điều đáng nói, trái với suy đoán chủ quan của không ít người, chiến thắng chung cuộc đã thuộc về các nhà đương kim vô địch (ĐKVĐ) V.League.

Hàng loạt thương vụ đình đám cùng màn hủy diệt Bình Định tới 5 bàn không gỡ ở lượt trận mở màn, quả thực thầy trò Paulo Foiani đã khiến tất cả phải choáng váng và e dè sức mạnh. Về phía Hà Nội FC, đội bóng này khởi đầu khá chật vật bằng trận hòa 1-1 trước Viettel. Dù vậy, khi chạm trán “dải ngân hà” mới của bóng đá nội, Hà Nội FC đã chứng minh thế nào là đẳng cấp và bản lĩnh của nhà vô địch. Sự khác biệt giữa hai đội nằm ở sự nhịp nhàng và ăn ý. CAHN dẫu sao vẫn là tập hợp của những cầu thủ vừa được ký hợp đồng, dưới sự dẫn dắt của một nhà cầm quân hoàn toàn mới lạ. Trong khi đó, các cầu thủ Hà Nội FC đã có nhiều năm sát cánh bên nhau trong một triết lý chơi bóng được định hướng rõ ràng.

Sự mạch lạc từ con người đến phong cách ấy được thể hiện rõ qua những cầu thủ cầm nhịp của Hà Nội FC. Đó là tiền vệ Đỗ Hùng Dũng và tiền đạo Nguyễn Văn Quyết. Nếu như Hùng Dũng quán xuyến khu vực giữa sân và giúp các nhà ĐKVĐ làm chủ thế trận, thì Văn Quyết luôn biết cách xuất hiện đúng lúc để kết liễu đối phương. Bằng chứng là cả hai bàn thắng của Hà Nội FC đều được ghi do công của Quyết “rừng”. Ở tuổi 32, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của Thể Công vẫn chưa hề đánh mất đi sự nhạy bén và kỹ năng xử lý bóng thượng thặng. Đơn cử như bàn mở tỷ số, với tình huống di chuyển cắt mặt và đánh đầu điệu nghệ.

Tiếp đà thăng hoa, trong chuyến hành quân đến sân của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, CLB Hà Nội nói chung và đội trưởng Văn Quyết nói riêng tiếp tục làm bùng nổ cầu trường bằng những pha xử lý đẳng cấp cao. Tiền đạo của Hà Nội tỏa sáng bằng cú đá phạt hàng rào mẫu mực, góp công lớn vào chiến thắng 3-2, sau màn rượt đuổi tỷ số nghẹt thở cho đội bóng Thủ đô. Phát biểu sau trận, HLV Bandovic không tiếc lời khen ngợi: “Tôi cần gì phải nói về Văn Quyết nữa đây? Có lẽ anh ta mang những phẩm chất tốt nhất của một cầu thủ. Không chỉ là cách ghi bàn, những gì Văn Quyết thể hiện, ra quyết định, đều thể hiện tầm ảnh hưởng của một đầu tàu”. Vì vậy, có thể ví Văn Quyết chính là biểu tượng cho bản lĩnh và đẳng cấp của Hà Nội FC trong quá khứ lẫn hiện tại.

Sự đối nghịch

Trên bảng xếp hạng V.League đang chứng kiến sự đối nghịch giữa hai đội bóng đại diện cho hai địa phương giàu truyền thống của bóng đá. Nếu như Thép Xanh Nam Định bay cao cùng thành tích toàn thắng thì CLB TP.HCM đứng đội sổ với 3 trận toàn thua. Điều đáng nói, vị trí không chỉ phản ánh phong độ hay trình độ mà cả bầu không khí bóng đá của hai địa phương.

Đầu tiên là sự thăng hoa của Thép Xanh Nam Định. Sau khi vượt qua chính TP.HCM ở lượt trận mở màn trên sân nhà, thầy trò Vũ Hồng Việt tiếp tục làm nức lòng người hâm mộ bằng chiến thắng 1-0 trong chuyến hành quân đến sân của SHB Đà Nẵng. Nhờ một loạt tân binh chất lượng, đội bóng thành Nam có lẽ không còn phải long đong lo trụ hạng như những mùa trước và kết quả thi đấu cho thấy họ đã có thể hướng tới những mục tiêu xa hơn. Tất nhiên, trong thành công của Thép Xanh Nam Định không thể không kể đến sự ủng hộ nhiệt thành của người hâm mộ. Vốn là một trong những cái nôi của bóng đá Việt Nam, cho dù ở bất cứ thời điểm nào, Nam Định luôn sản sinh nhiều tài năng và sở hữu lượng CĐV đông đảo. Đó chính là nền tảng để Thép Xanh Nam Định bay cao ngay vào thời điểm hiện tại.

Trái ngược với không khi tưng bừng tại thành Nam, là bầu không khí ảm đạm tại TP.HCM. Điều đó được thể hiện qua lượng khán giả đến sân. Khi thầy trò Vũ Tiến Thành làm khách của Thép Xanh Nam Định, ước tính có khoảng 15.000 CĐV đến sân cổ vũ cho đội chủ nhà. Nhưng khi CLB này trở về sân Thống Nhất để tiếp đón Hải Phòng cũng như Khánh Hòa, chỉ có 3.000 người hâm mộ đến sân theo dõi. Kết quả thầy trò Vũ Tiến Thành lần lượt thua với tỷ số 0-1 và 0-2. 3.000 cũng chính là con số CĐV đến sân thấp nhất trong một trận đấu tại V.League 2023 đến thời điểm này. Sự vắng vẻ trên sân Thống Nhất thực ra không khiến giới mộ điệu bất ngờ, bởi thực tế mùa giải năm ngoái, sân Thống Nhất cũng chính là sân bóng có ít khán giả đến sân nhất. Theo thống kê của ban tổ chức, cho dù TP.HCM hay CLB Sài Gòn ra sân, trung bình mỗi trận chưa có đến 4.000 người hâm mộ xuất hiện trên cầu trường. Có chăng tình hình ngày càng ảm đạm hơn khi mùa này CLB Sài Gòn đã xuống hạng và tương lai chưa biết ra sao, trong khi TP.HCM lại thi đấu phập phù.

Bóng đá TP.HCM từng một thời hào hùng với những cái tên lẫy lừng như Cảng Sài Gòn, CA TP.HCM hay Hải Quan. Thành phố trẻ trung và năng động này cũng luôn cởi mở và bao dung với người dân tứ xứ. Họ cùng đến đây sinh cơ, lập nghiệp và cùng hãnh diện gọi mảnh đất này là quê hương. Nhưng thật kỳ lạ, nhiều năm qua không ít đội bóng đá chọn TP.HCM làm chốn sinh cơ, và bỏ rất nhiều tiền để “chiêu binh mãi mã”, nhưng sự thờ ơ từ người hâm mộ là điều không ai có thể phủ nhận. Dường như, TP.HCM vẫn chưa tìm được những người làm bóng đá căn cơ, có tâm và có tầm để miền đất này mở lòng tiếp nhận. 

 NGỌC TRUNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top