Thành công của kỳ họp bất thường khẳng định quyết tâm chính trị của Quốc hội trước những vấn đề cấp bách của đất nước

VHO - Tiếp tục Chương trình phiên họp thứ 20, sáng 14.2, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 2 và thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Thành công của kỳ họp bất thường khẳng định quyết tâm chính trị của Quốc hội trước những vấn đề cấp bách của đất nước - Anh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Quốc hội

Báo cáo tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ 2 và thứ 3, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Kỳ họp bất thường lần thứ 2 mặc dù diễn ra trong 4 ngày vào thời điểm ngay sau Tết Dương lịch và kỳ họp bất thường lần thứ 3 diễn ra trong 0,5 ngày sát Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 nhưng với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với những kết quả đạt được rất quan trọng.

Quốc hội đã xem xét, thông qua 1 Luật, 3 Nghị quyết và xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Các nội dung được Quốc hội xem xét, quyết định góp phần tháo gỡ kịp thời nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và các năm tiếp theo.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, thành công của hai kỳ họp bất thường tiếp tục khẳng định bản lĩnh, quyết tâm chính trị của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc trước những vấn đề cấp bách, cần xử lý ngay của đất nước, sự nỗ lực đổi mới, hành động quyết liệt vì lợi ích của cử tri và nhân dân. Đồng thời thể hiện sự lãnh đạo đúng đắn, xuyên suốt, kịp thời của Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của toàn hệ thống chính trị; sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, khẩn trương của các cơ quan của Quốc hội, của Chính phủ và các cơ quan hữu quan; sự tích cực, chủ động, tâm huyết của các vị đại biểu Quốc hội; sự theo dõi, giám sát và chia sẻ của cử tri, nhân dân cả nước; sự tham gia, đưa tin kịp thời, chính xác của các cơ quan thông tấn, báo chí.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan có liên quan khẩn trương triển khai Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023, trước mắt là chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung thuộc Chương trình Kỳ họp thứ năm của Quốc hội, bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Về Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, thời gian rất ngắn nhưng thông qua các dự án luật, thể hiện sự cố gắng của cơ quan thẩm tra của Quốc hội giải trình ý kiến của các đại biểu trong thời gian ngắn, làm việc cả thứ 7, chủ nhật, thậm chí cả đêm. Đây là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa Quốc hội với Chính phủ ngày càng tốt. Về hoàn tất các dự thảo luật, các Nghị quyết sau Kỳ họp được làm khẩn trương. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng nêu rõ, việc triệu tập Kỳ họp bất thường rất gấp và sát Tết nhưng công tác chuẩn bị, đảm bảo hậu cần rất tốt. Công tác thông tin tuyên truyền khách quan và bám sát diễn biến Kỳ họp.

Thành công của kỳ họp bất thường khẳng định quyết tâm chính trị của Quốc hội trước những vấn đề cấp bách của đất nước - Anh 2

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường báo cáo tại phiên họp

Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều thống nhất cho rằng, Kỳ họp bất thường lần thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ 3 đều đạt kết quả tốt; tuy diễn ra trong thời gian ngắn, cho ý kiến, quyết định những vấn đề cấp bách do yêu cầu thực tiễn đặt ra nhưng vẫn bảo đảm thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, công tác điều hành của Chủ tọa, Chủ tịch Quốc hội rất khoa học, bài bản, chặt chẽ, phát huy được tinh thần trách nhiệm cao, cũng như tính dân chủ, tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, các vị đại biểu Quốc hội. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa Quốc hội với Chính phủ ngày càng tốt. Việc hoàn tất các dự thảo luật, các nghị quyết sau kỳ họp được làm khẩn trương. Công tác thông tin tuyên truyền khách quan và bám sát diễn biến kỳ họp....

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, nói về một số vấn đề cần rút kinh nghiệm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, việc chuẩn bị từ sớm, từ xa không chỉ thực hiện từ cơ quan của Quốc hội mà phải bắt đầu từ Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan trình và công tác phối hợp ngay từ đầu, từ nhiều bên, nhiều phía. Các cơ quan hữu quan sớm tổ chức để triển khai các luật, nghị quyết đã được Quốc hội ban hành để giải quyết những vướng mắc, những điểm nghẽn trước mắt. Thời gian tới, sau mỗi kỳ họp Quốc hội sẽ có hội nghị do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức để triển khai tổ chức thực hiện các luật và nghị quyết đã được ban hành.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ năm sắp tới. Trước mắt tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để cho ý kiến về những nội dung quan trọng hoặc còn có nhiều chuyện khác nhau đối với các dự án luật trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định. Trên cơ sở kết quả phiên họp này, Tổng Thư ký Quốc hội tiếp thu, hoàn chỉnh chỉnh lý báo cáo tổng kết, gửi cho các cơ quan, tổ chức hữu quan, các vị đại biểu Quốc hội thực hiện.

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc