Khánh Hòa: Giá phòng giảm sâu, nhiều khách sạn vẫn vắng khách

VHO - Hiện nay, giá phòng khách sạn ở Khánh Hòa giảm sâu, nhiều khách sạn 4-5 sao chỉ ở với mức 500-600 nghìn đồng/phòng, thậm chí có khách sạn còn dưới 400 nghìn đồng/phòng. Tuy nhiên phòng lưu trú nhiều khách sạn vẫn không thu hút được khách, kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Khách vắng, phòng rớt giá

Sau Tết Nguyên đán Quý Mão, Nha  Trang – Khánh Hòa vắng vẻ, lượng khách du lịch đến đây tham quan nghỉ dưỡng ít dần, thưa vắng. Nhiều tuyến đường trong TP Nha Trang lượng xe cộ lưu thông giảm hẵn so với dịp Tết; nhiều điểm vui chơi, khu nghỉ dưỡng, cơ sở khách sạn …lượng khách vắng.

Khánh Hòa: Giá phòng giảm sâu, nhiều khách sạn vẫn vắng khách - Anh 1

Phòng lưu trú khách sạn ở Khánh Hòa giảm giá sâu vẫn vắng khách

Ông Lê Xuân Thơm, chủ một khách 4 sao trên đường Hùng Vương, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho biết: "Hiện nay, giá bán phòng khách sạn ở Nha Trang – Khánh Hòa “rớt” xuống quá thấp, nhưng vẫn không thu hút được khách đến thuê phòng. Kinh doanh khách sạn gặp vô vàn khó khăn khi giá phòng khách sạn 4-5 sao chỉ ở mức trung bình là 500 – 600 nghìn đồng/phòng, có khách sạn còn dưới 400 nghìn đồng/phòng (đã bao gồm ăn buffet sáng). Mức giá phòng quá thấp, trong khi lượng khách lưu trú ít nên tháng nào khách sạn của tôi phải bù lỗ vào các khoản chi phí vận hành khách sạn, chi phí nhân công, tiền điện nước… Trong khi đó lãi suất ngân hàng tăng cao nên nhiều khách sạn vay vốn kinh doanh đối diện khó khăn".

“Sau Tết Nguyên đán Quý Mão khách rất vắng, công suất phòng của nhiều khách sạn chỉ đạt khoảng từ 20-30%. Chính vì thế, trong cuộc cạnh tranh để thu hút khách du lịch, nhiều khách sạn đã hạ giá phòng rất thấp”, ông Lê Xuân Thơm nhận định về nguyên nhân giá phòng hạ thấp.

Để nắm bắt giá phòng, Văn Hóa đã truy cập vào các trang bán phòng trực tuyến, như booking.com, agoda.com đang rao bán phòng nhiều khách sạn ở Nha Trang được gắn 4 sao chỉ với giá hơn 500.000 -600.000 đồng/phòng/đêm bao gồm buffet sáng dành cho 2 người. Thậm chí, có khách sạn 4 sao ở Trần Phú (TP. Nha Trang) còn để giá phòng chỉ từ 361.000 đồng/đêm. Khách sạn gắn 3 sao ở đường Bắc Sơn (Nha Trang) được giới thiệu “cung cấp chỗ nghỉ bên bờ biển với nhiều tiện nghi như nhà hàng, hồ bơi ngoài trời và sảnh...” chỉ có giá 252.000 đồng/phòng/đêm. Mức giá này thấp hơn nhiều so với các khách sạn có cùng chất lượng dịch vụ ở TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), Phan Thiết (Bình Thuận), Quy Nhơn (Bình Định), Tuy Hòa (Phú Yên)…

Khuyến cáo không hạ giá phòng, xử lý sai phạm

Ông Hoàng Văn Vinh- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết: Để đảm bảo bán giá phòng khách sạn theo tiên chuẩn sao, Hiệp hội đã khuyến cáo các khách sạn tham gia Hiệp hội không hạ giá phòng lưu trú quá thấp mà bán đúng theo giá quy định. Hiệp hội cũng giải thích cho các thành viên biết việc các cơ sở lưu trú đua nhau hạ giá để tranh giành khách không chỉ làm rối loạn giá cả dịch vụ lưu trú, mà còn ảnh hưởng đến thương hiệu của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.

“Nhiều khách sạn tham gia Hiệp hội thì nhắc nhở, yêu cầu được, tuy nhiên hiện nay rất nhiều khách sạn không tham gia Hiệp hội nên việc quản lý gặp khó khăn. Chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan nhà nước, Sở Du lịch để điều chỉnh vấn đề này”, ông Hoàng Văn Vinh cho biết.  

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh Khánh Hòa có khoảng hơn 55.530 phòng lưu trú từ 3-5 sao của 1.148 cơ sở lưu trú du lịch. Ngoài ra, địa phương còn có phòng lưu trú từ các căn hộ du lịch (Condotel), khách sạn 2 sao trở xuống, nhà nghỉ kinh doanh lưu trú…

“Đối với các khách sạn đủ tiêu chuẩn từ 3-5 sao, Sở Du lịch phối hợp Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa đề nghị chủ cơ sở không hạ giá bán quá thấp mà bán theo giá quy định, không làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh chung”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh nói.

Tuy nhiên hiện nay, có tình trạng một số khách sạn chưa đủ tiêu chuẩn xếp hạng sao hoặc đã hết hạn xếp hạng sao nhưng vẫn tiếp tục quảng cáo “ảo”, tự “gán mác sao” để bán phòng; tình trạng các trang bán phòng trực tuyến như booking.com, agoda.com tự phong sao cho các khách sạn chưa được xếp hạng sao để bán phòng khá nhiều. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng phòng lưu trú, làm mất hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa. Việc “gán mác sao” cơ sở lưu trú chưa được xếp hạng sao nhưng bán phòng với giá thấp đã để lại hậu quả xấu, khiến việc kinh doanh phòng lưu trú gặp khó khăn khi giá phòng tiêu chuẩn sao quá thấp.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, trước mắt Sở sẽ cho thanh tra 6 khách sạn, khi phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm. Sở cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp cơ quan có thẩm quyền thường xuyên kiểm tra xử lý các cơ sở lưu trú kinh doanh không đảm bảo và kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc