Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Người có dấu hiệu tâm thần: Gia đình, địa phương phải có trách nhiệm đưa đi khám

Thứ Tư 08/02/2023 | 10:57 GMT+7

VHO- Mới đây một gia đình trú tại tầng 9 tòa L3, chung cư Le Grand Jardin Sài Đồng (P. Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội) sợ hãi đăng thông tin trên mạng xã hội phản ánh về một người phụ nữ sống cùng tầng, nhà đối diện thường xuyên có những hành vi mất kiểm soát, khóc lóc, cầm dao đi lại ngoài hành lang khiến người dân sợ hãi…

 Hình ảnh chị Y cầm dao đi dọc hành lang chung cư khiến người dân sợ hãi

Chủ tài khoản facebook A.Q cho biết, người phụ nữ này tên là P.T.H.Y, chuyển tới thuê nhà đối diện từ đầu năm 2022. Tuy nhiên, chị Y thường xuyên có những hành vi mất kiểm soát, la khóc thảm thiết ngoài hành lang, chửi bới cư dân và có những biểu hiện bất ổn về tâm lý. Chị ta luôn luôn cho rằng có người theo dõi nhằm hãm hại chị ta và nghi ngờ tất cả mọi người xung quanh; bị ám ảnh về tiếng ồn và khăng khăng là tất cả mọi người cố ý quăng cửa mạnh để gây ảnh hưởng tới chị ta.

Đang xác minh thân nhân người phụ nữ này để đưa đi chữa bệnh

“Ngày 14.11.2022, trong lúc đi đổ rác, mình phát hiện có 2 con dao dọc hành lang nên có thông báo tới cư dân và bảo vệ tòa nhà. Nhưng khi bảo vệ lên thì không thấy dao đâu. Thấy sự việc bất thường nên cư dân tầng 9 có làm đơn yêu cầu trích xuất camera thì phát hiện chị Y có hành vi ngồi trong phòng quăng dao ra hành lang, may mắn không có ai đi qua thời điểm đó nên không gây thương tích gì. Sau đó cầm dao đi dọc hành lang, rạch tường và cửa nhà một số căn tầng 9. Cư dân tầng 9 đã trình báo sự việc lên Ban quản lý tòa nhà và cả cơ quan chức năng bởi nhận thấy chị ta có biểu hiện tâm lý và hành vi ngày càng nguy hiểm, mất kiểm soát. Tuy nhiên chỉ nhận được câu trả lời từ đại diện tòa nhà là nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với chị ta và nếu có sự vụ nào khác thì tiếp tục báo cáo mà không hề có phương án xử lý cụ thể “, chị A.Q cho hay.

Sau đó sự vụ lắng xuống và cư dân phải tiếp tục chịu đựng những tiếng gào thét, chửi bới của chị ta và sống trong sự hoang mang về an toàn của bản thân và gia đình. Con cái không dám để đi ra ngoài một mình, không dám mời bạn bè, người thân tới chơi, loa đài tivi luôn phải hạn chế nhỏ tiếng bất kể ngày lễ hay ngày thường. “Mới đây nhất, ngày mùng 4 Tết, chị Y mang dao và chảo phá hoại 2 căn hộ 803 và 1003 cùng tòa nhà; chĩa dao đe dọa khách ra vào tòa nhà khi bắt gặp trong thang máy. Sau khi nhận được báo cáo, Công an phường có gửi giấy triệu tập và tới tận nhà bấm chuông nhưng chị ta cố thủ trong nhà, không mở cửa và chửi bới, văng tục. Đến ngày 31.1, chị Y tiếp tục gào khóc và đi đập phá cửa các căn hộ cùng tầng và nhà mình…”, chị A.Q bức xúc. Ngay sau khi thông tin được đăng tải trên mạng xã hội, trả lời báo chí, đại diện Công an quận Long Biên cho hay: “Chúng tôi đang xác minh thân nhân người phụ nữ này để đưa đi chữa bệnh. Chị này sống cùng mẹ già bị tai biến nằm một chỗ, bố đã mất vì vậy chúng tôi phải lên phương án tìm người trông coi bà cụ”.

Trên facebook cá nhân của chị Y với tài khoản Phan Yen, có nhiều nội dung và hình ảnh “kỳ lạ” chia sẻ thông tin và những đoạn trò chuyện của chị Y thể hiện chị bị gắn chíp ở trong não để điều khiển chị và luôn cho rằng, có người muốn ám sát, giết hại chị; những người ở nhà đối diện cố tình gây tiếng động để hại chị; thậm chí mẹ của chị cũng bị gắn chíp điều khiển. Có thể kể đến bài viết trên facebook cuối năm 2022: “Gà lại tiếp tục gáy, đến khi nào các ông chịu nói thật thì thôi. Tôi được truyền sóng để gáy nên đừng hỏi vì sao tôi như thần kinh thế này nha. Thách nhà nước cũng chẳng điều tra ra và chẳng dám bắt tôi luôn, vì chả có bằng chứng gì là tôi làm cho tổ chức nào và lắp camera dưới gầm giường cũng chẳng có bằng chứng gì là tôi có thu nhập cả...”. Có thể thấy ngoài nội dung có “vấn đề” thì cách viết, chính tả, hành văn của chị là chính xác, từ dấu chấm, dấu phẩy.

Đã làm hết trách nhiệm chưa?

Liên quan đến các biểu hiện, hành vi của chị Y, BSCKII Ngô Hùng Lâm, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà nội cho rằng, đây là những dấu hiệu của bệnh lý tâm thần, cần được đưa đi khám bệnh ở các bệnh viện chuyên khoa, để kịp thời điều trị hiệu quả.

Theo ông Hùng, cùng với sự phát triển của xã hội, mặc dù nhận thức của người dân đã được cải thiện nhưng nhiều người vẫn có suy nghĩ chưa đúng về bệnh tâm thần, sợ, ngại đi khám bệnh khi có dấu hiệu bất thường về sức khoẻ tâm thần. Hiện nay, về cơ chế, chính sách đã có đầy đủ hệ thống, mạng lưới, phòng khám bệnh tâm thần từ cấp quận, huyện, nhưng vẫn còn nhiều bệnh nhân tâm thần không được quản lý tốt ngoài cộng đồng. “Để đưa người có dấu hiệu tâm thần đến khám tại các cơ sở y tế thì gia đình phải nhận biết được các dấu hiệu của bệnh. Nếu gia đình không quan tâm, hoặc người bệnh sống một mình mà có các hành vi gây ảnh hưởng, nguy hiểm tới người khác thì tổ dân phố, chính quyền địa phương, công an, lực lượng chức năng phải có trách nhiệm thuyết phục gia đình hoặc có biện pháp đưa người bệnh đi khám để bác sĩ quyết định điều trị nội trú hay tại nhà. Nếu không đưa được người bệnh đi khám thì phải xem xét các lực lượng, đơn vị chức năng đã làm hết trách nhiệm của mình chưa?”, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương nhấn mạnh.

Các chuyên gia cho biết, một số người bệnh có hành vi bất thường, nhưng các chức năng khác lại bình thường. Những người này khi tỉnh táo thì không sao, nhưng khi hoảng loạn, không điều khiển được hành vi thì có những hành động như chị Y. Hiện nay, có 3 cơ quan quản lý người bệnh tâm thần đó là công an, chính quyền địa phương; Bộ Y tế và Bộ LĐ,TB&XH. Tùy từng mức độ của người bệnh để đưa bệnh nhân tới cơ sở điều trị thuộc 3 cơ quan này. Nếu người bệnh điều trị tại gia đình thì thuộc trách nhiệm của gia đình, chính quyền và công an địa phương, nếu điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế; nếu điều trị lâu dài tại các Trung tâm bảo trợ xã hội là thuộc Bộ LĐ,TB&XH. 

NGUYÊN KHANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top