Đêm thơ “Hương Giang- Dòng sông di sản”

VHO- Tối ngày 5.2, Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức đêm thơ “Hương Giang- Dòng sông di sản”. Đây là một trong những sự kiện chính của chương trình Festival Thơ Huế 2023 xuân Quý Mão.

Đêm thơ “Hương Giang- Dòng sông di sản” - Anh 1

Các bạn trẻ biểu diễn trong đêm thơ "Hương Giang- Dòng sông di sản"

Với chủ đề tôn vinh dòng sông Hương trầm tích, mang trong mình ngàn ngàn lớp lớp dấu ấn văn hóa, đêm thơ “Sông Hương- Dòng sông di sản” đã mang đến cho khán giả Cố đô nhiều cảm xúc thi vị. Những tác phẩm thơ, nhạc của các tác giả nổi tiếng như: Nguyễn Du, Cao Bá Quát, Hàn Mạc Tử, Thanh Tịnh, Tố Hữu, Nam Trân, Trần Hoàn, Văn Cao, Nguyễn Khoa Điềm, Nguyễn Trọng Tạo, Thu Bồn, Minh Kỳ, Nguyễn Quang Hà, Nguyễn Khắc Thạch, Đức Trịnh…, đã được giới thiệu đến công chúng qua các tiết mục biểu diễn sâu lắng của những nghệ sĩ và bạn trẻ yêu thơ ca.

Đêm thơ “Hương Giang- Dòng sông di sản” - Anh 2

Giới thiệu tác phẩm Đất nước của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm

Ông Hồ Đăng Thanh Ngọc, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên Huế, nhấn mạnh rằng: Từ lâu, sông Hương đã được xem là một trong số ít dòng sông đẹp của thế giới. Cảm xúc từ sông Hương đã đem lại cho Huế một khối lượng đồ sộ các thi phẩm của các thế hệ thi sĩ với hàng trăm tác giả, hàng nghìn bài thơ sáng tác về sông Hương- dòng sông di sản của Huế, đã tạo ra một hiện tượng hiếm thấy trong kho tàng thi ca Việt Nam. Đó cũng là những yếu tố quan trọng để thi ca góp sức cùng Thừa Thiên Huế xây dựng đô thị di sản.   

“Giá trị của sông Hương làm nên mùa màng hoa trái, văn hoá xứ sở, thuần dưỡng tâm hồn Huế. Nhiều triết gia minh định: ký ức là bản thảo tâm hồn. Dòng sông Hương với giá trị thiên nhiên và mang trong mình ký ức lịch sử văn hoá Huế. Do đó, nó góp phần quan trong tạo nên tính cách Huế và thuần dưỡng tâm hồn Huế”- nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc nói.

Đêm thơ “Hương Giang- Dòng sông di sản” - Anh 3

Đêm thơ đã mang đến cho công chúng và những người yêu thơ xứ Huế nhiều cảm xúc

Đêm thơ “Hương Giang- Dòng sông di sản” là một trong những sự kiện chính của chương trình Festival Thơ Huế 2023. Trước đó, trong khuôn khổ Festival Thơ Huế, Liên hiệp các Hội VHNT cũng đã tổ chức chương trình “Viếng mộ thi nhân”, dâng hương tri ân những chiến sĩ nhà văn, nhà thơ yêu nước, đã có nhiều cống hiến cho nền văn học Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng. Chương trình đêm thơ Nguyên tiêu với chủ đề “Nhịp điệu mới”.

Trong ngày hôm nay (6.2), Festival Thơ Huế 2023 sẽ tiếp tục mang đến công chúng và những người yêu thơ một đêm thơ “Sắc Huế mùa xuân” với sự tham gia của các câu lạc bộ thơ trong toàn tỉnh. Festival Thơ Huế là một chương trình thi ca của thi nhân xứ Huế qua các kỳ Festival Huế, hình thành từ năm 2004 và duy trì đến nay.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc