Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Phát triển sản phẩm du lịch các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Chủ Nhật 25/12/2022 | 20:17 GMT+7

VHO - Sở Du lịch Quảng Bình đã tổ chức hội nghị phát triển sản phẩm du lịch các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS và MN). Đây là hoạt động trong Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm 2022.

Du khách cắm trại khi đến tham quan trải nghiệm ở xã Ngân Thuỷ (Lệ Thuỷ)

Các DTTS ở Quảng Bình bao gồm dân tộc Bru - Vân Kiều (với các nhóm Vân Kiều, Trì, Khùa, Ma Coong) và dân tộc Chứt (bao gồm các nhóm, Sách, Mày, Rục, Arem, Mã Liềng), sinh sống tập trung theo cộng đồng trên địa bàn các huyện: Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Quảng Ninh và Lệ Thủy. Đây là địa bàn có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ với Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, Khu bảo tồn thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong dọc theo hệ thống đường Hồ Chí Minh lịch sử.

Với hơn 40 sản phẩm du lịch hiện đang khai thác tại địa bàn, các sản phẩm du lịch tại khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã bước đầu tạo được sức hút với khách du lịch trong nước và quốc tế. Các chương trình tham quan các di tích lịch sử, trải nghiệm văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số trên tuyến đường Hồ Chí Minh cùng một số lễ hội văn hóa độc đáo như: Lễ hội Đập trống của người Ma Coong, Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều và Hò thuốc cá Minh Hóa đã trở thành các sự kiện văn hóa, du lịch thu hút sự quan tâm của du khách.

Du khách tìm hiểu nét văn hoá của đồng bào dân tộc Bru Vân Kiều

Tuy nhiên theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong, việc phát triển du lịch ở khu vực miền núi của tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng. Các sản phẩm du lịch còn thiếu đa dạng. Sự tham gia và lợi ích của người dân còn hạn chế. Vì thế, Sở Du lịch Quảng Bình cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo trong xây dựng các sản phẩm du lịch ở khu vực này; đồng thời tham mưu cho tỉnh dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới gắn với bảo tồn nét văn hóa, phong tục độc đáo của đồng bào.

Ông Hồ An Phong nhấn mạnh, để phát huy hiệu quả tiềm năng lợi thế về tài nguyên du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch bền vững, ngành Du lịch cần kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp có năng lực tài chính, có bề dày hoạt động trong lĩnh vực du lịch đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội và phát triển các hoạt động kinh doanh du lịch, du lịch văn hóa tại Quảng Bình.

Đồng bào Bru Vân Kiều ở xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh) hát múa bên suối

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã trao đổi, thảo luận về thực trạng công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số ở Quảng Bình; về tiềm năng phát triển bền vững du lịch gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của khu vực; đề xuất các sản phẩm du lịch, khuyến nghị các cơ chế chính sách để thúc đẩy đa dạng hóa các sản phẩm du lịch với trọng tâm là du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng để góp phần chuyển đổi sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Dịp này, Sở Du lịch Quảng Bình ra mắt kênh Tiktok Du lịch Quảng Bình tên gọi “Visit Quang Binh” để đẩy mạnh quảng bá du lịch Quảng Bình, đặc biệt là các giá trị văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số và khu vực miền núi của tỉnh.

TÂN BÌNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top