Đưa hệ thống vé điện tử tham quan di sản Huế vào hoạt động

VHO- Ngày 20.12, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã chính thức vận hành hệ thống vé điện tử khi vào tham quan các điểm di tích. Đồng thời, khai trương dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR tại khu di sản Hoàng cung Huế.

Hệ thống vé điện tử hiện được triển khai tại 4 khu tham quan: Hoàng Cung Huế, lăng Khải Định, Lăng Minh Mạng và lăng Tự Đức, và đang tiếp tục xây dựng mở rộng thêm 6 điểm di tích có bán vé thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế.

Đưa hệ thống vé điện tử tham quan di sản Huế vào hoạt động - Anh 1

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế và các đại biểu ấn nút khai trương hệ thống vé điện tử tại khu di sản Huế

Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, sau hơn 3 tháng triển khai hệ thống vé điện tử ở các điểm di tích nói trên đã nhận được kết quả tích cực. Hiện nay, 100% vé tham quan tại 4 di tích này đã được thực hiện qua hệ thống vé điện tử và quét mã QR khi vào cổng kiểm soát vé.

Hệ thống vé điện tử giúp cho du khách, người dân chuyển đổi hình thức mua vé một cách thuận tiện và thanh toán không dùng tiền mặt; đồng thời, góp phần cải thiện quy trình nghiệp vụ, nâng cao tốc độ và chất lượng phục vụ du khách. Qua đó, việc tổng hợp dữ liệu từ hệ thống vé điện tử sẽ là cơ sở quan trọng cho dự báo, tham mưu để tăng hiệu quả cho công tác quản lý, điều hành của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Đưa hệ thống vé điện tử tham quan di sản Huế vào hoạt động - Anh 2

Sử dụng vé điện tử vào cổng kiểm soát khu vực Ngọ Môn, Đại Nội Huế.

Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, vận hành hệ thống vé điện tử là một trong những dự án trọng điểm thuộc đề án chuyển đổi số, và là dự án đảm bảo cho hạ tầng hệ thống thông tin, dữ liệu và đa dịch vụ tích hợp trên nền tảng số của Trung tâm.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế với trọng trách quản lý, bảo tồn, phát triển kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể quốc gia với các hình thức đa dạng. Vì vậy việc ứng dụng công nghệ số và triển khai đề án chuyển đổi số được trung tâm xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần đẩy mạnh thực hiện một cách toàn diện; xem đây là công cụ, giải pháp tối ưu để duy trì, gìn giữ, phát huy và nâng tầm các giá trị di sản văn hóa của tiền nhân ngang tầm khu vực và quốc tế.

Ngoài ra, hệ thống vé điện tử và các ứng dụng tương hợp của Trung tâm sẽ làm tăng khả năng quảng bá và mở rộng, gia tăng các dịch vụ số cho du khách nhằm tăng lượng khách tham quan và phát triển doanh thu một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu đổi mới phù hợp với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần thúc đẩy công tác chuyển đổi số ngành du lịch trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đưa hệ thống vé điện tử tham quan di sản Huế vào hoạt động - Anh 3

Du khách trải nghiệm dịch vụ thực tế ảo XR tại Hoàng Cung Huế.

Dịp này, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng phối hợp với Công ty CP IV COM đưa vào vận hành, khai thác dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR. Đây là sản phẩm được phát triển trên nền tảng thực tế ảo VR với tên gọi “Đi tìm Hoàng Cung đã mất”. Dịch vụ thực tế ảo XR đưa người xem trải nghiệm các di tích quan trọng trong khu di sản Hoàng Cung Huế cùng những cảnh sinh hoạt, lễ nghi cung đình xưa tại chính không gian di tích đó, như: Ngọ Môn; Điện Thái Hòa; nhà hát Duyệt Thị Đường; Thế Miếu; Cung Trường Sanh; Điện Kiến Trung..

Ngoài các sản phẩm dịch vụ số nói trên, thời gian tới Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ từng bước hệ thống hóa các cơ sở dữ liệu, trình diễn và mở dữ liệu phục vụ cho các nhà nghiên cứu, du khách và giáo dục văn hóa địa phương.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc