Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Người trẻ và văn hóa "chơi" mạng xã hội: Những “đốm sáng” hy vọng

Thứ Hai 19/12/2022 | 11:36 GMT+7

VHO- Với sức phủ sóng ngày càng rộng, ảnh hưởng của TikTok tại Việt Nam đang dần lấn át nhiều nền tảng mạng xã hội khác. Theo số liệu mới nhất từ Báo cáo Kỹ thuật số 2022 của Tổ chức We Are Social, Việt Nam hiện có hơn 39,9 triệu người chơi TikTok trên 18 tuổi (chiếm hơn 55% người sử dụng Interne). Chỉ trong năm qua, TikTok tăng trưởng “khủng khiếp” ở mọi thế hệ, lứa tuổi, trong đó các bạn trẻ thuộc Gen Z (1997-2012) đang chuyển dịch mạnh mẽ sang nền tảng này với con số lên tới gần 40%.

Thưởng thức các clip của An Đen, người xem sẽ có những giây phút thư giãn yên bình, đầy ý nghĩa

 Lợi dụng điều đó, nhiều người đã cố tình sản xuất nội dung gây sốc, phản cảm để thu hút sự chú ý của dư luận. Tuy nhiên, lẫn trong “ma trận clip bẩn”, chúng ta vẫn dễ dàng tìm thấy những “đốm sáng” đầy hy vọng.

Truyền đi cảm hứng tích cực

Có thể thấy, TikTok hay YouTube là nền tảng giúp nhiều người sáng tạo nội dung hấp dẫn, thu hút người xem với tính giải trí cao. Cũng tại đây, những video truyền cảm hứng với nhiều thông điệp ý nghĩa đã ra đời.

Nguyễn Thúy An, còn có cái tên thân thương là An Đen, được biết đến qua các video chia sẻ về cuộc sống tại quê nhà Đắk Lắk. Người xem vô cùng ấn tượng trước hình ảnh một cô gái sống tại vùng quê với nước da “bánh mật”, luôn tất bật với công việc đồng áng, ruộng vườn chân chất. Bên cạnh đó, việc mang đến những câu chuyện đời thường, những lời bình về thiên nhiên, cảnh vật một cách nên thơ cũng giúp An Đen chiếm được nhiều cảm tình của người xem. Nhờ vậy, kênh TikTok của cô hiện đã đạt hơn 1,6 triệu lượt theo dõi. Cô gái trẻ từng chia sẻ, khi thực hiện các video, cô đã không đặt quá nhiều mục tiêu mà chỉ muốn ghi lại kỷ niệm trên chính mảnh đất quê hương. Thế nhưng, rất may mắn khi những sản phẩm của cô đã được đón nhận và yêu mến. An hạnh phúc và xem đây là nguồn động viên tinh thần để tiếp tục thực hiện những thước phim lan tỏa năng lượng tích cực đến người xem. Thật vậy, khi xem các clip của An Đen, người xem sẽ có được cảm giác yên bình và tạm gác lại những bộn bề, xô bồ chốn thị thành để tận hưởng những giây phút thư giãn đầy ý nghĩa.

Còn chàng trai Vũ Minh Lâm (quê Thanh Hóa), dù bị teo tủy đốt sống cổ và liệt hai chân vì tai nạn, thế nhưng anh đã cố gắng vượt qua nghịch cảnh, trở thành người sáng tạo nội dung và truyền cảm hứng đến rất nhiều người, thông qua tài khoản TikTok mang tên “Xe lăn Vlog”. Mỗi video là một câu chuyện khác nhau trong những giai đoạn khác nhau của cuộc đời anh. Thế nhưng, nén lại những nỗi buồn ấy, Minh Lâm mang đến một nghị lực sống đáng ngưỡng mộ, khi trên môi anh luôn nở những nụ cười yêu đời. Kênh TikTok “Xe lăn Vlog” của anh hiện đã nhận được sự theo dõi và ủng hộ rất lớn từ công chúng, hơn 80 nghìn người đăng ký theo dõi.

Tiêu cực bị tẩy chay là không thể khác

Nền tảng TikTok giống như “con dao hai lưỡi”. Rõ ràng, việc sáng tạo những nội dung “độc lạ” trước mắt sẽ thu hút người xem, và hầu hết tác giả của những sản phẩm kém chất lượng này đều là những người có tư tưởng non trẻ, “chân ướt chân ráo” muốn đi lên bằng tai tiếng nên không ngại “giật gân”. Họ đọc vị được tâm lý con người thường có khuynh hướng tập trung vào những điều tiêu cực hơn là tích cực, vô hình trung tạo ra content “bẩn”. Nguy hiểm hơn chính là đầu độc tư tưởng của trẻ em, làm xấu đi hình ảnh của người Việt Nam luôn đề cao thuần phong mỹ tục.

Mới đây, tại sự kiện TikTok Awards 2022, bà Trang Nguyễn, Giám đốc Marketing TikTok Việt Nam đã có những chia sẻ xoay quanh việc phát triển thương hiệu từ những nội dung “bẩn”, với mục đích câu view, câu like. Theo bà Trang, TikTok Awards năm nay bài trừ tất cả các nội dung có hành vi tiêu cực để hướng tới mục tiêu chung là sự sáng tạo tích cực, truyền cảm hứng. Vậy nên, trong các hạng mục đề cử không có sự góp mặt của những cái tên làm thương hiệu bằng những nội dung phản cảm. Bà Trang nhấn mạnh: “Với một nhà sáng tạo có nhiều lượt theo dõi nhưng hình ảnh không tốt thì trong danh sách đề cử lần này sẽ không hề có. Mỗi người đều có người thương kẻ ghét nhưng nhìn vào danh sách đề cử, đây đều là những người được cộng đồng yêu mến. Ngoài tiêu chí về lượng theo dõi, chúng tôi còn xét người đó có tin tức tiêu cực hay không. Tiêu cực ở đây không phải một vài bài báo nói bạn đó không ổn, mà là những hành vi không tốt. Còn nếu bạn bị hiểu sai bởi số đông thì chúng tôi sẽ tôn trọng sự khác biệt”.

Có thể thấy, dù nhà mạng TikTok đã chủ động rà quét, ngăn chặn, gỡ bỏ khá nhiều video có nội dung xấu độc trên nền tảng của mình, nhưng cần phải thừa nhận cách thức hoạt động của TikTok vẫn còn nhiều kẽ hở, nhất là việc kiểm soát nội dung. Đã đến lúc TikTok cần kiểm soát chặt chẽ hơn nữa những video có yếu tố kệch cỡm, thiếu văn minh, vi phạm đạo đức... ra khỏi nền tảng một cách nhanh nhất. Để từ đó, những video có nội dung nhân văn, tích cực sẽ được tôn vinh và không còn sự hoài nghi, đánh đồng từ phía dư luận xã hội. 

BÁ TRƯỜNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top