Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Chàng “ca sĩ khờ” và ước mơ chữa khỏi bệnh để đi hát

Thứ Hai 19/12/2022 | 11:14 GMT+7

VHO- Mới đây trên nhiều ứng dụng mạng xã hội TikTok, Facebook, YouTube… truyền tải clip một chàng trai ở trại tâm thần Hàm Rồng (Gia Lai) hát ca khúc “Tình mẹ” với hàng chục nghìn lượt share, yêu thích kèm những bình luận ngưỡng mộ giọng hát. Chàng trai đó là A Đoan, 33 tuổi, dân tộc Xơ Đăng ở xã Ngọc Réo, huyện Đăk Hà (Kon Tum).

 A Đoan coi cây đàn ghita được tặng là người bạn thân của mình

 Khi hay tin A Đoan vừa được trở về nhà, chúng tôi đã tìm đến căn nhà nhỏ cấp 4 ở thôn Đăk Tieeng để nghe câu chuyện buồn về cuộc đời của chàng trai có tài nhưng bạc phận này.

Bị đánh vì… hát hay

Đón chúng tôi trong căn nhà cũ kỹ, bà Y Hrin (66 tuổi), mẹ của A Đoan tâm sự, Đoan là con thứ 4 trong gia đình, từ nhỏ đã tích ca hát, thường hay hát nhép theo các ca sĩ trong tivi. Khi lớn lên, Đoan thường theo các thanh niên trong làng học đánh ghita và hát. “Nó có trí nhớ tốt, thích bài hát của ca sĩ nào là nhớ hết, đánh đàn ghita sành sỏi. Từ lớp 6 đến lớp 9 được bầu làm lớp trưởng, có nhiều giấy khen học sinh giỏi. Học hết cấp 2 gia đình cho ra huyện Đăk Hà học tiếp, mong nó có tương lai tốt hơn. Nào ngờ ra ngoài đó học thì bị bạn đánh thành ra như bây giờ”, bà Hrin thở dài.

Đoan kể, khoảng năm 2008, khi mình đang học lớp 10 ở Trường trung học phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đăk Hà, nhà trường tổ chức cuộc thi giọng hát hay, Đoan tham gia và đoạt giải nhất cuộc này. Chưa vội mừng được lâu, thì sự cố đã ập đến chàng trai trẻ. “Thi xong, có 3 bạn học tìm đến phòng trọ đánh mình. Cầm đàn ghita đập vào đầu, cây đàn gãy vụn, dùng chân đạp đầu đập vào tường sưng vù. Sợ lắm. Sợ bị đánh tiếp nên không dám báo nhà trường hay kể cho ai biết”, Đoan nhớ lại. Nghe con trai kể lại chuyện cũ, ánh mắt bà Hrin đượm buồn, bà tiếp lời: Hồi đó, Đoan học gần 1 năm mới về thăm nhà, tính tình thay đổi, khi nào cũng lo sợ. Đoan thường xuyên nói có người muốn đánh con rồi ngồi nép sau lưng, bà nhìn xung quanh thì không thấy ai. Thấy lạ, vợ chồng bà đưa con trai lớn sang làng bên tìm gặp bạn của Đoan để hỏi chuyện. Lúc này, gia đình mới biết con trai mình bị bạn học đánh. Đến khi Đoan học gần hết lớp 11 thì bệnh tình đổ nặng, phải nghỉ học.

“Thấy con học giỏi nên cho ra huyện, nào ngờ lại xảy ra chuyện. Bỏ học đã đành, giờ con thành khờ khờ như vậy buồn lắm, khóc miết rồi không biết làm gì nữa ngoài chăm lo thuốc men điều trị cho con. Bao nhiêu đồ đạc trong nhà đều bị Đoan đập phá mỗi lần lên cơn bệnh”, bà Hrin nghẹn ngào. Thương con, bà nhiều lần đưa Đoan xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum điều trị nhưng không khỏi. Gia đình lo sợ mỗi khi Đoan lên cơn sẽ ảnh hưởng tới người khác, đành đưa Đoan đến trại tâm thần Hàm Rồng để điều trị. Sau 2 đợt điều trị, Đoan được cho về nhà, nhưng khi không có thuốc Đoan thỉnh thoảng lại lên cơn bệnh và đi… lang thang ca hát. Bà Hrin cho biết, khoảng tháng 4.2021, thấy Đoan suốt ngày ra điểm trường thôn Đăk Têng hát một mình, cô giáo Hoàng Thị Từ Hiếu ở điểm trường thôn thương tình nên đã liên hệ với bạn bè kêu gọi quyên góp đưa Đoan xuống Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng điều trị. Sau điều trị một tháng, bệnh tình Đoan thuyên giảm, được xuất viện và hẹn đến điều trị liệu trình tiếp theo.

Tuy nhiên, do hoàn cảnh quá khó khăn mà chi phí chữa bệnh ở Đà Nẵng lại lớn nên gia đình mua thuốc theo phác đồ của bác sĩ cho Đoan uống. Giờ uống thuốc để hạn chế bệnh tái phát, ít lên cơn thôi.

Mong muốn hết bệnh để đi hát

Trò chuyện với chúng tôi, Đoan chợt ngồi dậy lấy cây đàn ghita và khoe, được một bạn ở Hà Nội gửi tặng sau khi xem clip Đoan hát khi còn ở trại tâm thần Hàm Rồng. Đoan nói, rất quý cây đàn này và coi đó như người bạn thân của mình. “Mình thích nhiều bài, chỉ sợ hát không thành công thôi. Xin lỗi em - Hoàng Vũ, Mùa thu tình yêu - Hoàng Hải, Cho bạn cho tôi - Lam Trường, Giấc mơ Chapi - Y Moan… Còn bài Người anh đã yêu của ca sĩ Ưng Hoàng Phúc, mình đi hát mà phụ nữ khóc luôn”, Đoan say xưa kể. Nhắc lại ca khúc Tình mẹ lan truyền trên mạng xã hội, chàng “ca sĩ khờ” cho biết, đó là do một người thiện nguyện quay lại khi Đoan còn ở trại tâm thần Hàm Rồng.

Nói rồi, Đoan ôm đàn ghita, dạo những nốt nhạc và hát cho chúng tôi nghe những bài hát yêu thích của mình. Như chợt nhớ điều gì, Đoan dừng hát và khoe, vừa rồi được mời đi hát đám cưới, tiệc sinh nhật trong làng và được trả công 140 nghìn đồng. Đoan nói, số tiền đó mình lấy một ít để mua cà phê, mua thuốc hút, còn lại đưa cho mẹ. “Tôi thương mẹ lắm. Tôi có ước mơ lớn nhất là không bị đau nữa, không còn lên cơn nữa. Mong có sức khỏe để giúp bố mẹ và tiếp tục được ca hát”, Đoan tâm sự. Nói về chi phí thuốc men của Đoan, bà Hrin cho hay, mỗi tháng Đoan được nhận 500 nghìn đồng tiền hỗ trợ chính sách ở UBND xã. Nếu uống đủ thuốc thì mỗi tháng phải hết 1,4 triệu đồng, tuy nhiên do không đủ tiền nên gia đình chỉ mua 700 nghìn đồng và cho Đoan uống theo nửa đơn thuốc.

“Tiền hỗ trợ không đủ, vợ chồng tôi gắng làm thêm. Đợt này Đoan ăn uống bình thường nên không còn đập phá nữa, chỉ có điều nó cứ hát miết. Sáng 6 giờ dậy hát đến trưa, tối không ngủ được cũng hát. Mong sao Đoan nó sớm hết bệnh, được thỏa mãn đam mê hát hò, gia đình cũng bớt khổ”, bà Hrin bộc bạch. 

 NGỌC HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top