Pháp báo động đỏ về dịch Covid-19

VHO- Dịch Covid-19 tiếp tục xu hướng lan rộng tại Pháp, hiện có 9 tỉnh miền Nam nước này đã được đặt trong tình trạng báo động đỏ do tỷ lệ người mắc Covid-19 trở lại đặc biệt tăng cao. Giới chuyên gia nhận định, các đợt bùng phát dịch Covid-19 mới quay trở lại trong mùa đông này, khi tốc độ tiêm phòng chững lại và những biện pháp phòng dịch không còn là quy định bắt buộc ở nhiều nơi.

Pháp báo động đỏ về dịch Covid-19 - Anh 1

 Người dân Pháp đeo khẩu trang phòng, chống lây nhiễm Covid-19 Ảnh: AP

Bùng phát dịch Covid -19 trở lại, tạo nên làn sóng lây nhiễm thứ 9 tại Pháp, người dân nước này đã tìm đến các hiệu thuốc để được xét nghiệm và tìm cách tự bảo vệ mình. Tính đến thời điểm hiện tại, số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng thêm nhiều so với tuần trước. Trong báo cáo cập nhật mới nhất về tình hình dịch bệnh, Cơ quan Y tế công Pháp cho biết, số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng thêm 10% so với tuần trước, lên gần 60.000 trường hợp/ngày. Đáng chú ý, lần đầu tiên kể từ tháng 7 năm nay, số ca dương tính ghi nhận được trong ngày đã vượt mốc hơn 100.000 ca vào ngày 7.12. Tổng số người nhập viện vì Covid-19 trên toàn nước Pháp cũng đã lên hơn 20.000 trường hợp, trong đó số bệnh nhân trên 65 tuổi tăng mạnh. Tại các cửa hàng và hiệu thuốc, số người tìm mua bộ xét nghiệm Covid-19 và khẩu trang cũng đã tăng mạnh trong những ngày qua. Theo Cơ quan Y tế công của Pháp, đã có hơn 1,5 triệu bộ xét nghiệm đã được bán trong tuần qua, tăng 20% so với một tuần trước đó.

Dịch Covid-19 đặc biệt lây lan mạnh tại khu vực phía Nam nước Pháp. Hiện 9 tỉnh miền Nam đã ở trong tình trạng báo động đỏ về dịch Covid-19 do có tỷ lệ dương tính đặc biệt cao với hơn 800 trường hợp trên 100.000 dân, đặc biệt là tại các tỉnh Drôme, Gard hay Hautes-Pyrénées. Các chuyên gia và cơ quan chức năng cho biết, trong những tuần gần đây, số lượng người đến xét nghiệm ở các hiệu thuốc và các trung tâm y tế ngày càng tăng. Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế Pháp, trong khoảng thời gian từ ngày 28.11 đến nay, cả nước có hơn 1,5 triệu lượt xét nghiệm. Cùng với đó là sự gia tăng số ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Chủ một cửa hàng thuốc ở Nice cho biết, số lượng người đến xét nghiệm ở độ tuổi 30 và người già gia tăng rõ rệt. Người dân không biết họ mắc Covid-19, cúm, viêm phế quản hay viêm mũi họng, nên chủ động đi xét nghiệm để phòng ngừa. Khoảng 50% số trường hợp xét nghiệm cho kết quả dương tính, đặc biệt ở đội ngũ giáo viên.

Dịch đặc biệt lây lan mạnh tại nhiều khu vực miền Nam nước Pháp vào trước kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới, giới chức Pháp đã để ngỏ khả năng áp dụng trở lại biện pháp đeo khẩu trang nơi đông người vàtrong các phòng không gian kín. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã chủ động đeo khẩu trang trong suốt các cuộc họp và khuyến cáo người dân khôi phục lại thói quen này để ngăn chặn và phòng ngừa dịch bệnh Covid -19. Tổng thống Pháp cũng cho biết thêm: “Trước tình hình dịch bệnh tăng nhanh như hiện nay, cách tốt nhất là thực hiện theo các chỉ dẫn. Tất nhiên là mọi người đều không muốn quay trở lại với những quy định bắt buộc chung. Đây đơn giản chỉ là khôi phục lại thói quen trên tinh thần tự nguyện và trách nhiệm”.

Để tự bảo vệ mình trước loại virus đang lây lan rộng rãi trên khắp nước Pháp, nhiều người dân đã quay trở lại với những chiếc khẩu trang. Bản thân các cơ quan y tế và khoa học cũng khuyến nghị người dân nên sử dụng công cụ bảo vệ sức khỏe này, đặc biệt là ở những nơi đông người. Tại các hiệu thuốc, các công dân Pháp dương tính với virus SARS-CoV-2 sẽ được cấp miễn phí 30 chiếc khẩu trang y tế, khoản tiền này sẽ được cơ quan phụ trách vấn đề an sinh xã hội chi trả.

Bộ trưởng Bộ Y tế François Braun đã để ngỏ khả năng áp dụng trở lại biện pháp đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người và các không gian kín, nếu dịch bệnh bùng phát. Trong khi đó, Viện hàn lâm Y học quốc gia Pháp và Chủ tịch Ủy ban giám sát và phòng ngừa rủi ro y tế (Covars) Brigitte Autra cũng kêu gọi người dân tăng cường đeo khẩu trang để bảo vệ những người có nguy cơ cao.

Để ngăn chặn dịch Covid-19, giới chuyên gia y tế kêu gọi người dân “ngay lập tức tiêm liều nhắc lại” và “đi xét nghiệm khi có triệu chứng dù là nhỏ nhất”, đặc biệt trong bối cảnh các kỳ nghỉ lễ cuối năm đang đến gần và sự gia tăng của các di chứng hậu Covid-19 có tác động nghiêm trọng đến đời sống của người dân. 

 HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc