Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
  14. Media

Chính trị

01 Tháng Hai 2023

Sự cảnh báo không hề nhẹ

Thứ Sáu 09/12/2022 | 11:01 GMT+7

VHO- Những ngày gần đây dư luận báo chí và mạng xã hội liên tục đưa tin, phản ánh học sinh, nhất là học sinh bậc Tiểu học ở Hà Nội phải nhập viện... do hít phải khói thuốc lá điện tử. Đây không phải là những thông tin đơn thuần kiểu như đọc để quên ngay sau đó, mà nó chứa đựng nhiều cảnh báo rất nguy hiểm khi sự độc hại này đang dần dần tấn công học sinh nhỏ tuổi. Sự lo lắng đang tăng lên ở các bậc phụ huynh khi những câu chuyện như thế vẫn chưa được kiểm soát từ cơ quan chức năng.

Và mới đây nhất, sáng ngày 8.12, một nhóm học sinh tiểu học trên địa bàn TP Vinh (Nghệ An) cũng phải nhập viện, nguyên nhân ban đầu được xác định là do hít phải khí độc từ súng đồ chơi. Liên quan đến vụ việc, thông tin cho biết thêm, một học sinh lớp 5 được bố mẹ đưa đến trường và mang theo súng đồ chơi mua ở quầy tạp hóa gần đó vào lớp. Giờ ra chơi, học sinh đưa súng ra nghịch thì phát hiện súng bị xì hơi nên vứt vào sọt rác. Sau khi súng đồ chơi được vứt bỏ, nhiều em học sinh xung quanh thấy khó thở, trong đó có một em có dấu hiệu bị co giật nhẹ. Nhân viên y tế của nhà trường đã sơ cứu và chuyển 6 em đến bệnh viện. Còn phụ huynh thì cho hay, mua súng cho con vì cho rằng tưởng đó là loại đồ ăn vặt (có thể ăn được) với hình dạng bên ngoài giống chiếc súng, không nghĩ đó là đồ chơi. Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được khí mà các em học sinh đó hít phải là khí gì.

Trở lại việc 8 em học sinh của Trường Tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã phải đến bệnh viện kiểm tra do có biểu hiện buồn nôn, đau đầu sau khi hít phải khói thuốc lá điện tử, chia sẻ với báo chí, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Liệt xác nhận, ngày 5.12, một học sinh lớp 3A2 nhặt được thuốc lá điện tử và mang đến lớp. Sau khi ăn bán trú, trong lúc nghỉ giải lao chuẩn bị đi ngủ trưa, một số học sinh cùng lớp tò mò dùng thử hoặc hít phải khói thuốc nên có dấu hiệu buồn nôn.

PGS.TS Phan Thu Phương, Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai nhìn nhận, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng) đều có chứa các thành phần hóa chất rất độc hại cho sức khoẻ, nhiều hóa chất tương tự như thuốc lá truyền thống, nhiều hóa chất khác với thuốc lá truyền thống. Chất nicotine trong các sản phẩm này là chất gây nghiện mạnh làm cho người sử dụng sẽ trở nên phụ thuộc vào các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới này, đồng thời việc sử dụng chúng có thể dẫn đến hoặc duy trì việc sử dụng các sản phẩm có chứa nicotine khác, bao gồm cả thuốc lá, cũng như tăng nguy cơ sử dụng rượu, ma túy và các chất gây nghiện khác.

Cũng theo PGS.TS Phan Thu Phương, nicotine có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở lứa tuổi thanh thiếu niên và thậm chí có thể gây tổn thương bào thai (dẫn đến cân nặng sơ sinh thấp, tăng nguy cơ đẻ non và tăng nguy cơ hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh). Khói thuốc lá thế hệ mới có chứa các chất gây ung thư, làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày… ở người sử dụng chúng. Nhiều loại thuốc lá điện tử sử dụng các hương liệu tạo mùi thơm hấp dẫn (mùi bạc hà, cam, dâu tây, sô cô la, caramen…) có thể dẫn đến ngộ độc ở trẻ nhỏ do uống nhầm hoặc kích thích trẻ em, thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử và đây là con đường dẫn đến việc sử dụng các chất gây nghiện khác bao gồm cả hút thuốc lá truyền thống, sử dụng rượu bia, ma tuý…

Sự biến tướng của thuốc lá điện tử hay đồ chơi, đồ ăn thức uống gây hại cho học sinh đã được ngành chức năng khuyến cáo, cần có biện pháp giám sát, ngăn chặn, loại bỏ, nhưng nó vẫn đang len lỏi xâm nhập vào lớp trẻ. Vì vậy, gia đình và nhà trường cần phối hợp phòng ngừa theo hướng thường xuyên khuyên răn con em mình không sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và những đồ ăn dạng bất thường. Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, cần liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý để được thăm khám và điều trị sớm. 

NGUYỄN THANH SƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Hai 2023»
T2T3T4T5T6T7CN
30
31
12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
272812345
6789101112

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: Nguyễn Anh Vũ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2023 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top