Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng: Triển lãm Quốc phòng quốc tế 2022 là dịp để chia sẻ văn hóa, nghệ thuật, giới thiệu đất nước, con người Việt Nam

Thứ Năm 08/12/2022 | 11:00 GMT+7

VHO – "Đây là dịp để tất cả chúng ta thắt chặt hơn mối quan hệ và cũng là cơ hội để Việt Nam được chào đón bạn bè quốc tế, chia sẻ văn hóa, nghệ thuật, giới thiệu về đất nước, con người của Việt Nam - một dân tộc yêu chuộng hoà bình, thân thiện, cần cù, mến khách", Thủ tướng phát biểu khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 (Viet Nam Defence 2022) do Bộ Quốc phòng tổ sáng 8.12 tại Sân bay Gia Lâm, Hà Nội.

Thủ tướng và các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm

Cùng dự khai mạc triển lãm có Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Đại tướng Lương Cường; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; đại diện lãnh đạo các Ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương.

Về khách quốc tế có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mông Cổ; Chủ nhiệm Chính trị các Lực lượng vũ trang Cuba; các đại sứ, đại diện lãnh đạo bộ quốc phòng, chỉ huy quân đội các nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, cùng với xu thế hội nhập đang diễn ra mạnh mẽ, sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam với các nước trên thế giới luôn được Đảng, Nhà nước Việt Nam quan tâm, duy trì và thúc đẩy phát triển.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Triển lãm

Với mục đích đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tăng cường đối ngoại quốc phòng, tăng cường lòng tin giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, thúc đẩy hợp tác về công nghiệp quốc phòng, Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 là một cơ hội rất tốt để các nhà hoạch định chính sách về quốc phòng, các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng, an ninh gặp gỡ, trao đổi, phát triển hợp tác hướng tới một thế giới hoà bình, hợp tác và phát triển thịnh vượng.

Chính phủ Việt Nam đánh giá cao trách nhiệm và nỗ lực của Bộ Quốc phòng Việt Nam, cũng như sự đóng góp của toàn thể quý vị trong việc chuẩn bị tổ chức và tham gia Triển lãm Quốc phòng Quốc tế lần thứ nhất tại Việt Nam. Có thể nói, vượt qua những khó khăn của đại dịch COVID-19, ngày hôm nay, 170 đơn vị, doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng, an ninh có công nghệ tiên tiến và uy tín của 30 quốc gia từ khắp các châu lục đã có mặt tại đây, thể hiện tình cảm, sự đoàn kết vì một thế giới tốt đẹp hơn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cùng các đại biểu tham quan các gian hàng tại triển lãm

Tại triển lãm, các doanh nghiệp quốc phòng trong nước và quốc tế trưng bày và giới thiệu các trang thiết bị quân sự, vũ khí, giải pháp công nghệ cho tất cả các lực lượng hải quân, lục quân, phòng không-không quân, tác chiến không gian mạng, hậu cần, kỹ thuật. Theo Thủ tướng, đây là biểu tượng cho lòng tin, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển; là tình cảm đầy ý nghĩa của bạn bè quốc tế dành cho đất nước, con người và QĐND Việt Nam anh hùng luôn thể hiện sự chân thành, trách nhiệm với bạn bè quốc tế.

Thủ tướng nêu rõ: Bên cạnh xu thế lớn là hòa bình, hợp tác và phát triển, chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng của những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống ngày càng gay gắt, cần phải đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương và đoàn kết, phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia dựa trên công lý, lẽ phải và luật pháp quốc tế. Trong đó, tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, đối ngoại về quốc phòng, tạo dựng lòng tin giữa các nước trên thế giới có vai trò rất quan trọng và có thể nói có vai trò quyết định.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tham quan triển lãm

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; hợp tác vì hòa bình, phát triển, bình đẳng, cùng có lợi; tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc; tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau; góp phần vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới.

Thủ tướng nhấn mạnh, chính sách quốc phòng của Việt Nam là hoà bình, tự vệ và vì nhân dân. QĐND Việt Nam anh hùng hiện đang tích cực tham gia các hình thức hợp tác quốc phòng phù hợp cả song phương và đa phương với các quốc gia trên thế giới.

Các lực lượng tham gia trình diễn tại triển lãm

Hợp tác công nghiệp quốc phòng và đặc biệt là Triển lãm Quốc phòng quốc tế 2022 sẽ mở ra các cơ hội hợp tác, cùng tìm hiểu nghiên cứu xu hướng phát triển của trang bị kỹ thuật, công nghiệp quốc phòng an ninh trên thế giới; đa dạng hóa các kênh mua sắm, tiếp nhận chuyển giao công nghệ của nước ngoài và sản xuất, trang bị khí tài, hậu cần đáp ứng cho lực lượng vũ trang các nước để phục vụ nhu cầu bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân trước những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống.

"Đây là dịp để tất cả chúng ta thắt chặt hơn mối quan hệ và cũng là cơ hội để Việt Nam được chào đón bạn bè quốc tế, chia sẻ văn hóa, nghệ thuật, giới thiệu về đất nước, con người của Việt Nam - một dân tộc yêu chuộng hoà bình, thân thiện, cần cù, mến khách", Thủ tướng phát biểu.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước Việt Nam chủ trương xây dựng tiềm lực quốc phòng đủ mạnh để tăng cường khả năng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích quốc gia, dân tộc; đồng thời thực hiện trách nhiệm nghĩa vụ quốc tế cao cả. Vì vậy, QĐND Việt Nam mong muốn đẩy mạnh hội nhập quốc tế và hợp tác quốc phòng với tất cả các nước, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, không chỉ là hợp tác trong mua sắm, chuyển giao công nghệ, hiện đại hóa vũ khí, trang thiết bị quân sự mà còn là hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu học hỏi, tăng cường đoàn kết với Bộ Quốc phòng, quân đội các nước trong khu vực và thế giới vì mục đích hòa bình.

Đại tướng Phan Văn Giang cho biết, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022, từ ngày 8 đến 10.12. Mặc dù tổ chức lần đầu tiên, nhưng Triển lãm đã thu hút được hơn 170 công ty, doanh nghiệp quốc phòng từ 30 quốc gia trên thế giới và các bộ, ngành Việt Nam cùng hơn 250 đoàn khách quốc tế và trong nước tham dự, trưng bày sản phẩm công nghiệp quốc phòng. Điều đó thể hiện sự quan tâm và tình cảm đặc biệt của các nước, các tổ chức dành cho Việt Nam và QĐND Việt Nam.

Các phi đội Su-30MK2 bay trình diễn, thả bẫy mồi nhiệt qua khu vực triển lãm

“Chúng tôi hy vọng Triển lãm sẽ mang lại cơ hội tốt để các nhà nghiên cứu, sản xuất quốc phòng và các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang gặp gỡ, trao đổi và hợp tác thành công. Chúng tôi tin tưởng Triển lãm sẽ góp phần xây dựng lòng tin, thúc đẩy hợp tác quốc phòng và hợp tác công nghiệp quốc phòng, đem lại lợi ích cho tất cả các bên”, Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh.

Sau lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang cùng lãnh đạo Bộ Quốc phòng, TCCT QĐND Việt Nam, Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan các gian hàng trưng bày tại Triển lãm.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang và các đại biểu đã xem màn trình diễn chào mừng Triển lãm đặc sắc, ấn tượng do lực lượng không quân và đặc công QĐND Việt Nam thực hiện.

Triển lãm quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2022 được tổ chức trên tổng diện tích hơn 50.000 m2, trong đó diện tích trưng bày trong nhà và ngoài trời hơn 20.000 m2. Có 174 công ty, tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, gồm: Các phương tiện chiến đấu, giải pháp công nghệ, vũ khí, trang bị sử dụng cho lực lượng hải quân, lục quận, phòng không-không quân, tác chiến không gian mạng và các trang thiết bị hậu cần, kỹ thuật.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 mở cửa từ 9 giờ đến 18 giờ hằng ngày; mở cửa miễn phí cho nhân dân từ 14 giờ đến 18 giờ ngày 9.12 và cả ngày 10-12. Triển lãm nhằm tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, đối ngoại về quốc phòng, tạo dựng lòng tin giữa Việt Nam và các nước trên thế giới; quảng bá, tuyên truyền năng lực, tiềm lực công nghệ, vũ khí trang bị do công nghiệp quốc phòng Việt Nam sản xuất đến bạn bè quốc tế và nhân dân trong nước; tạo điều kiện để các quốc gia, các công ty, doanh nghiệp trong nước, quốc tế giới thiệu, trưng bày sản phẩm, tìm kiếm cơ hội mở rộng hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.

Bên cạnh đó, Triển lãm nhằm tăng cường hợp tác quốc tế về công nghiệp quốc phòng, đa dạng hóa các kênh hợp tác mua sắm, tiếp nhận, chuyển giao công nghệ để sản xuất trang bị kỹ thuật, trang bị hậu cần đáp ứng yêu cầu của các lực lượng vũ trang; tìm hiểu xu hướng phát triển của vũ khí, trang bị kỹ thuật trên thế giới để đề xuất, lựa chọn mua sắm, sản xuất, cải tiến vũ khí trang bị cho quân đội và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu các sản phẩm quốc phòng.

MINH THUẬN – TÙNG QUANG; ảnh: NHẬT BẮC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top