Liên hoan Xiếc quốc tế 2022: Khẳng định đẳng cấp xiếc Việt

VHO- Sàn diễn Rạp xiếc Trung ương thực sự bùng nổ trước những pha trình diễn ngoạn mục, hấp dẫn của hơn 100 nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế tham dự Liên hoan Xiếc quốc tế 2022. Hơn một nghìn chỗ ngồi luôn được lấp đầy, công chúng thực sự mãn nhãn và họ đã cuồng nhiệt thể hiện tình yêu, sự khâm phục của mình trước nghệ thuật xiếc đỉnh cao.

Liên hoan Xiếc quốc tế 2022: Khẳng định đẳng cấp xiếc Việt - Anh 1

Tiết mục “Hồn lạc Việt” của Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam

Cùng nhau thăng hoa - tỏa sáng

Đúng với thông điệp “Cùng nhau thăng hoa - tỏa sáng”, các nghệ sĩ đã mang tới Liên hoan nhiều “đỉnh cao”, từ vóc dáng, hình thể, phong cách trình diễn cho đến đẳng cấp kỹ thuật. Bà Stefanova Veneta Raycheva, Giám đốc nhân sựvànghệthuật của Công ty Stefani Art Stars (Bungaria), thành viên Hội đồng nghệ thuật bày tỏ: “Tôi đánh giá cao vai trò của BTC Liên hoan Xiếc quốc tế 2022. Nước chủ nhà đã nhanh chóng tổ chức được một liên hoan nghệ thuật mang tầm quốc tế và cũng là liên hoan xiếc đầu tiên trong khu vực châu Á sau đại dịch. Qua đây, những người làm nghệ thuật đều nhìn nhận xiếc Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc. Các bạn khai thác rất tốt những nét văn hóa truyền thống từ trang phục, âm nhạc cho đến ý tưởng dàn dựng, đó chính là điều giúp xiếc Việt thành công trên trường quốc tế nói chung và tại Liên hoan lần này”.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chỉ có 4 đoàn quốc tế tham dự, con số thấp nhất trong lịch sử tổ chức Liên hoan Xiếc quốc tế tại Việt Nam từ trước đến nay, nhưng không vì thế mà sự kiện kém đi phần hấp dẫn. Các nghệ sĩ Ai Cập, Belarus, Lào, Campuchia đã vào cuộc rất nhiệt tình và những tiết mục của họ được khán giả cổ vũ nồng nhiệt. Trưởng đoàn xiếc quốc gia Ai Cập Waild Taha chia sẻ: “Tôi cảm nhận được sự chu đáo của nước chủ nhà cũng như sự yêu mến của khán giả Việt Nam dành cho nghệ sĩ Ai Cập. Các bạn rất “fair-play”! Qua các tiết mục dự thi, chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều từ cách tổ chức dàn dựng tiết mục cho tới kỹ thuật biểu diễn của các đồng nghiệp”.

Có thể “đong đếm” được sức nóng và hấp dẫn của nghệ thuật xiếc qua từng chương trình, tiết mục dự thi bằng những tràng pháo tay kéo dài của khán giả. Tiết mục nào cũng được thể hiện điêu luyện và đầy sáng tạo, mang đậm bản sắc văn hóa riêng; tạo cho chúng ta sự đồng cảm và hiểu biết thêm về đời sống tinh thần, phong tục tập quán của mỗi quốc gia tham dự.

Liên hoan Xiếc quốc tế 2022: Khẳng định đẳng cấp xiếc Việt - Anh 2

Các nghệ sĩ xiếc tham gia diễu hành và biểu diễn trên tuyến phố đi bộ Hồ Gươm

Xiếc Việt khẳng định giá trị

Qua 3 buổi biểu diễn, từ giới chuyên môn cho đến khán giả đều cảm nhận rõ rệt sự lớn mạnh, vượt trội và đẳng cấp của xiếc Việt. Các tác phẩm của chúng ta được dàn dựng công phu, kỹ lưỡng từ bàn tay đạo diễn, ê kíp sáng tạo, kỹ thuật biểu diễn điêu luyện như các tiết mục: Dây căng cao, Đu quăng nam nữ, Đế trụ, Âm vang cổng trời
 

Liên hoan Xiếc quốc tế 2022: Khẳng định đẳng cấp xiếc Việt - Anh 3

 Tiết mục Đu nón của Liên đoàn Xiếc Việt Nam

Ở tiết mục Dây căng cao, khán giả thót tim rồi bùng nổ khi 8 nghệ sĩ phối hợp nhịp nhàng thực hiện các động tác chồng người tầng 2, tầng trên dây, leo thang... Ở tiết mục Đu nón, các nữ nghệ sĩ cũng đã mang tới điều “phi thường” khi thực hiện kỹ thuật cắn răng trụ trên đu, dùng tóc làm trụ để câu treo nhau, thậm chí không thể tin nổi khi chứng kiến một nữ nghệ sĩ mảnh mai có thể dùng tay treo 3 người nữ lơ lửng ở dưới - động tác kỹ thuật mà hiện trên thế giới chưa từng có. Đó là lý do 2/4 nữ nghệ sĩ tham gia tiết mục Đu nón là Phạm Thị Hướng và Chu Hồng Thuý vừa đoạt giải Vàng tại Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 tại Liên bang Nga. Với tiết mục Đu quăng, đạo diễn đã “bắt trend” thành công khi lồng ghép hình tượng nhân vật trong tác phẩm điện ảnh Avatar vào các nhân vật xiếc. Sự phối hợp giữa đu và nhào lộn với những động tác cực kỳ chuẩn xác ở tầm cao từ 3-5m không có dây bảo hiểm đã tạo nên những giây phút hồi hộp đến nghẹt thở cho người xem.

Cùng với đó, các tiết mục Hồn lạc Việt, Lời của biển, Màu của gió... do học sinh Trường Trung cấp NT xiếc và Tạp kỹ Việt Nam thể hiện đầy hấp dẫn, tự tin và không thua kém các đoàn nghệ thuật bạn đã khẳng định được chất lượng đào tạo của Trường.

Liên hoan Xiếc quốc tế 2022: Khẳng định đẳng cấp xiếc Việt - Anh 4

 Các nghệ sĩ xiếc tham gia diễu hành và biểu diễn trên tuyến phố đi bộ Hồ Gươm

Không bỏ sót một tiết mục nào tại Liên hoan, Phó giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam NSND Tống Toàn Thắng nhận xét: “Rất tiếc là sự kiện lần này thiếu vắng nhiều cường quốc xiếc trên thế giới, nhưng bù lại là sự nỗ lực vượt lên chính mình của các đơn vị nghệ thuật trong nước. Có thể khẳng định, những người làm xiếc Việt Nam đã tìm được chìa khóa riêng để tạo nên màu sắc, phong cách và khẳng định giá trị của mình”. Theo NSND Tống Toàn Thắng, xiếc Việt đã đi đúng hướng khi đề cao sự dũng cảm và điều này đã thực sự chinh phục khán giả bởi quá an toàn sẽ đánh mất đi tính mạo hiểm, phi thường của xiếc. Tuy nhiên, để đạt tới sự mạo hiểm ấy thì người nghệ sĩ phải có trình độ đẳng cấp nhất định, chính là kết tinh của sự khổ luyện không ngừng nghỉ để tạo nên những kỹ thuật chính xác tuyệt đối. Thêm vào đó, sự lồng ghép thêm yếu tố giải trí và hỗ trợ của công nghệ cũng đã góp phần nâng tầm cho các tiết mục, vượt xa cách làm truyền thống diễn trò nhỏ lẻ trước đây.

Liên hoan Xiếc quốc tế 2022: Khẳng định đẳng cấp xiếc Việt - Anh 5

 Tiết mục Đu quăng của Liên đoàn Xiếc Việt Nam

Trao đổi với Văn Hóa, NSƯT Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn khẳng định: “Liên hoan Xiếc quốc tế tại Việt Nam được tổ chức 3 năm một lần, thể hiện sự quan tâm của Bộ VHTTDL để diễn viên ngành Xiếc có cơ hội tốt giao lưu, học tập kinh nghiệm về phương pháp sáng tạo nhằm xây dựng nghệ thuật xiếc phát triển. Liên hoan thực sự đã trở thành một hoạt động văn hóa có ý nghĩa, góp phần tăng cường tình đoàn kết và hợp tác hữu nghị”.

“Học thầy không tày học bạn”, việc tổ chức các liên hoan nghề nghiệp có tác dụng rất lớn giúp các nghệ sĩ nước nhà có thêm động lực sáng tạo và nâng tầm thương hiệu cho mỗi đơn vị. Rạp xiếc Trung ương chật kín khán giả, các buổi diễu hành trên tuyến Phố đi bộ Hồ Gươm của các nghệ sĩ trong khuôn khổ Liên hoan đã thu hút sự chú ý, hòa mình của hàng nghìn lượt người dân và du khách quốc tế. Rõ ràng, người dân là đối tượng thụ hưởng nhiều nhất khi được thưởng thức những sản phẩm nghệ thuật độc đáo, hấp dẫn, đỉnh cao qua những pha trình diễn dũng cảm của các nghệ sĩ xiếc. 

THUÝ HIỀN

Ý kiến bạn đọc