Khai mạc Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2022

VHO- Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2022 do Sở Du lịch Hà Nội vừa được khai mạc tối 2.12 tại phố đi bộ Hồ Gươm, nhằm quảng bá, kích cầu du lịch, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến Thủ đô.

Khai mạc Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2022 - Anh 1

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2022

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: “Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2022, diễn ra từ ngày 2- 4.12, nhằm kích cầu du lịch của Thủ đô, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Lễ hội còn nhằm xây dựng thương hiệu du lịch độc đáo, hiệu quả của Hà Nội trên cơ sở khai thác, tôn vinh áo dài truyền thống của dân tộc, đồng thời tạo cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch với các nghệ nhân, nhà thiết kế thời trang áo dài”.

Dự và phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: “Áo dài là hình ảnh quốc gia, mang đậm nét văn hóa Việt Nam. Trải qua năm tháng, áo dài có dự biến đổi và nay được tái hiện tại lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2022, mang đến những giá trị mới, trở thành “đại sứ du lịch”, qua đó thu hút du khách. Từ lễ hội này, Hà Nội và các địa phương hình thành sản phẩm du lịch độc đáo để từ đó tạo sức hút cho du lịch Thủ đô và vùng lân cận phát triển”.

Nhấn mạnh vai trò của Du lịch thủ đô trong sự phát triển du lịch của cả nước năm 2022, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: “ Từ đầu năm 2022 đến nay Việt Nam đã đón được 2,7 triệu lượt khách quốc tế, hoạt động du lịch nội địa sôi động với gần 100 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch đạt 457 nghìn tỉ đồng, vượt 14% so với kế hoạch năm 2022. Những kết quả nêu trên có phần đóng góp lớn của Thủ đô Hà Nội với vị trí, vai trò là điểm đến hấp dẫn hàng đầu, cửa ngõ phân phối khách quốc tế, đồng thời Hà Nội là thị trường nguồn khách du lịch nội địa quan trọng của các tỉnh, thành phố trong cả nước”.

Khai mạc Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2022 - Anh 2

Lễ hội quy tụ nhiều nhà thiết kế áo dài nổi tiếng và các bộ sưu tập áo dài mới, ấn tượng

Năm 2022, Hà Nội dự kiến đón 18,7 triệu lượt khách du lịch, tăng 4,7 lần so với năm 2021 (trong đó, du khách quốc tế ước đạt 1,5 triệu lượt khách, du khách nội địa ước đạt 17,2 triệu lượt khách). Tổng thu từ du khách ước đạt trên 60 nghìn tỉ đồng, tăng 5,3 lần so với năm 2021.

Sau lần đầu tiên tổ chức vào năm 2016 tại Hoàng thành Thăng Long, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022 trở lại với nhiều điểm khác biệt cả về quy mô và phạm vi tổ chức, với chuỗi sự kiện độc đáo và hấp dẫn. Sở Du lịch Hà Nội mong muốn thông qua chương trình đưa áo dài trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng của Thủ đô.

Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2022 là sự kết hợp giữa âm nhạc, ánh sáng và trình diễn áo dài 3 miền Bắc - Trung - Nam của Hà Nội - Huế - TP.HCM. Đặc biệt, phần trình diễn áo dài của các doanh nghiệp du lịch, hàng không, khách sạn… là điểm nhấn nổi bật của chương trình. Hoạt động này nhằm lan tỏa thông điệp du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng, đưa hình ảnh chiếc áo dài từ “đại sứ văn hóa” dần trở thành “đại sứ du lịch” - một sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội, Việt Nam.

Khai mạc Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2022 - Anh 3

Hoạt động này góp phần đưa áo dài trở thành một sản phẩm của du lịch Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung

Chương trình có sự góp mặt của các nhà thiết kế, thương hiệu áo dài nổi tiếng: Nghệ nhân áo dài Lan Hương, các nhà thiết kế Xuân Thu, Viết Bảo, Năm Tuyền, Quang Hòa, Hà Duy, Chula Fashion House, Cao Minh Tiến và nhiều thương hiệu áo dài như: Hương Queen, OZ Design House, áo dài thêu tay Tulip, Kiên Anh…

Các chương trình kích cầu du lịch cũng được các đơn vị du lịch đẩy mạnh trong dịp này. Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái cho biết, đơn vị kết hợp với thương hiệu áo dài OZ Design House để thiết kế không gian áo dài hiện đại với tiểu cảnh hoa đặc trưng theo mùa của Hà Nội. Bên cạnh đó, Hanoitourist sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch độc đáo trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2023 và một số tour du lịch đặc sắc vào dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5.2023.

Khai mạc Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2022 - Anh 4

Nhiều du khách và người dân đã tới chiêm ngưỡng các bộ sưu tập áo dài trong đêm khai mạc

Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2022 bố trí 50 gian hàng với đa dạng màu sắc, tượng trưng cho màu sắc của những chiếc áo dài dân tộc được sắp đặt trên trục đường Đinh Tiên Hoàng (từ Hàng Bài đến Tượng đài Cảm tử). Chương trình biểu diễn nghệ thuật và đồng diễn áo dài của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội có sự tham gia của của 700 phụ nữ đến từ các khối, các tổ chức và gia đình với nhiều thế hệ sẽ là hoạt động quy mô lớn, ấn tượng trong sự kiện.

Ban tổ chức sẽ trao giải cho cuộc thi sáng tạo thiết kế áo dài của sinh viên; trao giải cho các gian hàng; trao giải cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng du lịch và ảnh du lịch Hà Nội năm 2022; đồng thời phát động cuộc thi thiết kế logo cho Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội.

Từ ngày 2- 4.12, Vietravel Hà Nội sẽ tung ra bộ sản phẩm khuyến mại, giảm tới 25% so với giá thông thường. Bộ sản phẩm bao gồm 30 hành trình từ trong tới ngoài nước và có thời gian khởi hành trải dài từ tháng 12.2022 đến tháng 4.2023. Tour trong nước có các hành trình như: Cung đường Đông Tây Bắc rực rỡ sắc hoa xuân Sapa, Cao Bằng, Mộc Châu (Sơn La)... Các điểm đến nước ngoài khác như Bali, Ấn Độ - Nepal, Ai Cập, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh Quốc, Hy Lạp – Thổ Nhĩ Kỳ, liên tuyến châu Âu, Úc, Mỹ… đều có mức giảm hấp dẫn cùng ngày khởi hành tới tận tháng 4.2023.

BẢO AN

Ý kiến bạn đọc