Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Chung kết cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang: “Chặng đua” cuối đầy quyết liệt

Thứ Tư 19/10/2022 | 11:01 GMT+7

VHO-Sau gần 1 tháng tranh tài ở vòng sơ tuyển tại TP.HCM và khu vực Tây Nam Bộ, cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang” năm 2022 đã chính thức bước vào vòng chung kết với sự góp mặt của 27 thí sinh đầy triển vọng.

 Phần thi vào vai Kép hài của nghệ sĩ Thanh Đông được nhiều khán giả yêu thích

 Có thể nói, nghệ thuật truyền thống luôn được Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền quan tâm, đầu tư. Nhiều hoạt động liên quan đến công tác bảo tồn và phát triển nghệ thuật truyền thống được duy trì tổ chức. Trong đó, cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang” là minh chứng sống động nhất khi mang nhiều ý nghĩa lớn lao, đặc biệt đây là hoạt động “đãi cát tìm vàng” nhằm góp phần bổ sung nguồn nhân lực cho sân khấu Cải lương tại khu vực phía Nam hiện nay.

Kép mùi - Đào mùi vẫn chiếm thế

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, PGĐ Sở VHTT TP.HCM, Trưởng BTC cuộc thi cho biết, trong thời điểm văn hóa, văn nghệ cùng các lĩnh vực kinh tế - xã hội đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, cuộc thi đã góp thêm phần sôi nổi cho hoạt động biểu diễn của thành phố. Vòng chung kết đã dần hé lộ những tài năng mới cho sân khấu cải lương, khẳng định là một trong những sân chơi nghệ thuật chất lượng và chuyên nghiệp. “Cuộc thi đã bước vào giai đoạn quyết định, BTC mong muốn tạo những điều kiện tốt nhất để các nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo trên sân khấu và tỏa sáng tài năng. Bên cạnh đó, sân chơi nghệ thuật này còn là nơi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, khơi gợi ý thức tôn trọng nghề nghiệp và hướng tới sứ mệnh bảo tồn và gìn giữ loại hình nghệ thuật cao quý mà các thế hệ tiền nhân để lại”, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy thông tin.

Theo đó, vòng chung kết sẽ có 27 thí sinh chọn lựa từ các vòng sơ tuyển và một số thí sinh được đặc cách, tranh tài trong 4 ngày (17-20.10); trong đó có đến 7 quán quân “Chuông vàng vọng cổ”: Võ Minh Lâm (2006), Thu Vân (2009), Nguyễn Văn Mẹo (2011), Nguyễn Minh Trường (2014), Nguyễn Văn Khởi (2017), Phương Cẩm Ngọc (2019) và Nhật Nguyên (2020). Ngoài ra còn có Cao Thúy Vy, Như Huỳnh, Huỳnh Tiểu Nhi, Hàn Ni… đều là những giọng ca được đánh giá cao qua các cuộc thi ca cổ. Có thể thấy, dù đã những ngôi sao sáng, nhưng nhiều nghệ sĩ cải lương vẫn sẵn sàng trở lại với vai trò thí sinh để tiếp tục thử thách bản thân, giao lưu, học hỏi với các đồng nghiệp trong nghề. Là một trong những gương mặt cải lương trẻ sáng giá, nghệ sĩ Võ Minh Lâm chia sẻ: “Với Lâm, học tập và rèn luyện cả đời cũng là chưa đủ. Chính vì vậy, Lâm đã đăng kí thi để hun đúc tinh thần yêu nghề cũng như truyền thêm lửa cho những nghệ sĩ trẻ. Hơn nữa, đây là cuộc danh giá mà bất kì nghệ sĩ cải lương nào cũng khát khao được chạm đến, và Võ Minh Lâm cũng không là ngoại lệ”.

Những năm gần đây, cuộc thi Cải lương Trần Hữu Trang đã mở rộng quy chế khi không giới hạn độ tuổi tham gia và tôn vinh các nghệ sĩ xuất sắc ở tất cả dạng vai sở trường như Kép mùi - Đào mùi, Kép lão - Đào mụ, Kép độc - Đào độc, Kép hài - Đào hài... Đây là cơ hội cho những người chuyên đảm nhận vai phụ được khẳng định tài năng. Trong đêm diễn đầu tiên của vòng chung kết, phần thi Kép hài của thí sinh Thanh Đông đã gây được ấn tượng khi mang đến những tiếng cười sảng khoái đầy ý nghĩa. Tuy nhiên, việc không có thí sinh nào dự thi Đào hài, chỉ 1 thí sinh dự thi Kép hài, 2 thí sinh dự thi Kép độc và 1 thí sinh dự thi Đào độc vào được vòng chung kết đã cho thấy sự thiếu hụt nghiêm trọng lực lượng đảm nhận các dạng vai này trên sân khấu cải lương hiện nay.

“Cháy” hết mình với sân khấu

Thế nhưng, dù với vai diễn nào, thí sinh có dày dặn kinh nghiệm hay thí sinh mới lần đầu bước đến một cuộc thi lớn thì họ vẫn cháy hết mình với sân khấu, sống hết mình với nhân vật. Như trong đêm chung kết đầu tiên, khán giả đã được “chiêu đãi” 5 tiết mục với sự đầu tư đầy công phu của các thí sinh, cùng phần tung hứng ăn ý của các nghệ sĩ phụ diễn. Điều đáng mừng là 600 ghế ngồi tại sân khấu Trần Hữu Trang gần như được lấp kín qua từng đêm diễn.

Trong đêm chung kết đầu tiên, “Chuông vàng vọng cổ” NSƯT Thu Vân vào vai Huệ (trích đoạn Duyên kiếp). Nhắc đến Thu Vân không thể không nhắc đến những thành tích đáng nể mà cô gặt hái được trong nhiều năm qua: HCV Cuộc thi nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015, Quán quân Đường đến Danh ca vọng cổ, HCV Liên hoan cải lương toàn quốc năm 2018… Năm 2019, Thu Vân trở thành một trong những nghệ sĩ trẻ hiếm hoi được nhận danh hiệu NSƯT. Cô chia sẻ: “Mặc dù trong giai đoạn này cải lương rất khó khăn trong việc tiếp cận khán giả, nhưng khi đi hát nhiều nơi, gặp được nhiều bà con mến mộ cải lương, trong đó cũng còn rất nhiều khán giả trẻ, Thu Vân thấy họ vẫn rất say mê với bộ môn nghệ thuật truyền thống này. Có lẽ, đây chính là một điểm tựa lớn nhất để Thu Vân ngày càng nỗ lực cố gắng, mang tiếng hát của mình đến nhiều nơi hơn nữa”.

Còn với “Chuông vàng vọng cổ” Nguyễn Văn Khởi, anh dự thi thể loại Kép mùi với vai Sang trong trích đoạn Mẹ của chúng con. So với những đồng nghiệp khác, Nguyễn Văn Khởi có xuất phát điểm khá đặc biệt. Năm 2017, anh “đánh liều” đăng kí tham gia cuộc thi “Chuông vàng vọng cổ” và xuất sắc giành được danh hiệu cao nhất. Xuyên suốt 5 năm làm nghề, Khởi không ngừng nỗ lực và trau dồi chuyên môn. Chính vì thế, ở tiết mục dự thi lần này, khán giả đã nhìn thấy ở anh một giọng hát và phong cách biểu diễn nhuần nhuyễn, chín muồi hơn trước.

Cũng trong đêm diễn đầu, thí sinh duy nhất dự thi thể loại Kép hài là Thanh Đông đã hoàn thành xuất sắc vai Tèo trong Giũ áo bụi đời. Thanh Đông chia sẻ: “Mình rất yêu thích vai diễn này vì nó gần gũi với cuộc sống hiện tại, qua nhân vật, mình muốn gửi gắm những thông điệp tích cực nhất đến người xem. Dù gặp khá nhiều khó khăn khi bản thân mình đã khá lớn tuổi, nhưng được cháy hết mình với sân khấu, với nhân vật thì những khó khăn ấy mình đều cố gắng vượt qua”.

Các thí sinh còn lại như Huỳnh Tiểu Nhi, cô gái được đánh giá cao trong vòng sơ tuyển khu vực miền Tây, cũng tạo được ấn tượng với nhân vật Loan trong trích đoạn Ảo vọng. Một thí sinh miền Tây khác là Hồng Mảnh dự thi đêm đầu tiên với nhân vật Hiếu trong tiết mục Một phút một thời. Cả hai tiết mục đã khiến người xem xúc động trước sự xô đẩy nghiệt ngã của dòng đời lên những thân phận nhỏ bé.

Có thể nói, phần lớn các thí sinh đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho vòng chung kết. Trong đó, công tác dàn dựng được chú ý nhiều hơn, không chỉ làm nổi bật vai diễn mà còn thể hiện sự đầu tư quy mô hơn các mùa trước. Điều này cho thấy quyết tâm và đam mê với nghề của các thí sinh, không chỉ với mong muốn chạm đến HCV mà đây còn là cơ hội để họ có thể khai thác bản thân ở đa dạng vai và “cháy” hết mình trên sàn diễn. 

 HỒNG HẠNH; ảnh: THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top