Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đất quy hoạch Công viên văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai: Người dân “vô tư” xây dựng, xã, huyện đùn đẩy trách nhiệm?

Thứ Sáu 05/08/2022 | 10:36 GMT+7

VHO- Mặc dù đã được UBND tỉnh quy hoạch xây dựng Công viên các dân tộc tỉnh Gia Lai, thế nhưng do chính quyền địa phương buông lỏng quản lý nên một số hộ dân đã tự ý xây dựng các công trình trái phép trong khu vực được quy hoạch để làm điểm tham quan du lịch, check-in.

Mặc cho tỉnh quy hoạch xây dựng Công viên các dân tộc tỉnh Gia Lai, một số hộ dân vẫn “phớt lờ” xây dựng trái phép

 Đáng nói, sự việc diễn ra trong thời gian dài nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để. Sự việc xảy ra tại khu vực Núi đá, thuộc làng Brel, xã Ia Đêr, huyện Ia Grai.

Điểm tham quan hút khách

Thời gian gần đây, giới trẻ ở phố núi Gia Lai thường rỉ tai nhau về một địa danh tham quan, check-in mới nổi cách TP Pleiku chỉ vài km. Đó là địa danh Núi đá, thuộc làng Brel, xã Ia Đêr, huyện Ia Grai.

Chỉ cần gõ một từ khóa “núi đá pleiku” vào google, chưa đầy 2 giây đã hiển thị hơn 480 nghìn đường link, trang web, địa chỉ về địa danh này như: Núi đá Pleiku nơi vọng cảnh phố núi; check-in phố núi Pleiku, đồi vọng cảnh tuyệt đẹp ôm trọn phố núi cao nguyên; check-in địa điểm núi đá Pleiku cực hót tại Gia Lai; Núi đá Pleiku, Ngắm trọn phố núi trong một khung cảnh… Điều này chứng tỏ đây thực sự là một điểm thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng. Lần theo địa chỉ, chúng tôi tìm đến địa danh nói trên. Khu vực Núi đá nằm tại một con hẻm cuối đường Nguyễn Văn Cừ, cách trung tâm TP Pleiku khoảng chừng 1 km. Theo ghi nhận của phóng viên, không gian nơi đây rất rộng, không khác gì một công viên thu nhỏ với nhiều xe ô tô đậu kín hai bên đường. Quan sát cho thấy, tại đây có 2 địa điểm kinh doanh rất hút khách là Sol cà phê và Tâm cà phê.

Xung quanh 2 địa điểm hút khách này là những mảnh vườn trồng rau, hoa màu của người dân. Trò chuyện với chúng tôi, anh N.V.C, một người dân có đất trồng hoa màu tại khu vực này cho biết: “Tôi cũng có một mảnh đất tại khu vực này nhưng là đất nông nghiệp, nhiều lần cũng muốn xây nhà nhưng khu này không được phép chuyển đổi nên đành chịu. Hơn nữa, chính quyền họ cũng thông báo khu vực này tỉnh đã quy hoạch để xây dựng công viên nên muốn mua muốn bán cũng không làm được thủ tục giấy tờ. Thế nhưng, không hiểu vì sao những quán cà phê, những ngôi nhà xây khang trang vẫn mọc lên ầm ầm mà không thấy chính quyền có động thái gì”, anh C thắc mắc.

Sự  việc diễn ra trong thời gian dài, nhưng đến nay chính quyền từ xã đến huyện vẫn chưa có phương án xử lý

Biết là xây dựng trái phép nhưng… rất khó xử lý!

Liên quan vấn đề này, trao đổi với phóng viên một lãnh đạo UBND xã Ia Đêr cho biết: “Chúng tôi đã nhận được phản ánh của nhiều người dân về tình trạng xây dựng trái phép tại khu vực Núi đá và nhiều lần thành lập tổ công tác để kiểm tra, xử lý ngăn chặn nhưng không ăn thua. Khi họ xây dựng trái phép, xã cử cán bộ đến lập biên bản đình chỉ thì bị họ xúc phạm, thậm chí bị nhắn tin đe dọa”.

Cũng theo vị lãnh đạo xã này, sau khi người dân phản ánh, tổ công tác xã tiến hành kiểm tra, thửa đất số 78, 95, 9 tờ bản đồ số 53, chủ sử dụng đất gồm: ông Nguyễn Hữu Tâm (trú phường Ia Kring) ông Nguyễn Bá Chương (trú phường Hội Phú) và ông Nguyễn Trọng Kiều. Kết quả kiểm tra cho thấy, ông Tâm đã xây dựng trái phép hàng rào xung quanh đất có chiều dài 143,5m, cao 2,5m, xây dựng 4 gian nhà có tổng diện tích 181,9m2. Việc xây dựng của người này không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép; Ông Chương xây dựng một số công trình trái phép gồm: hàng rào bao quanh đất dài 115,5m, cao 2,5m, xây dựng 3 chòi gỗ mái lợp tôn 133,6m2. UBND xã đã nhiều lần mời ông Chương đến làm việc nhưng người này không chấp hành; Ông Kiều tiến hành sửa chữa, cải tạo nhà rẫy có diện tịch 46m2, san gạt 1982m2 đất nhưng chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng.

Vị lãnh đạo xã Ia Đêr khẳng định: “Căn cứ Quyết định 08/2007/QĐ-UBND ngày 31.1.2007 UBND tỉnh Gia Lai về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Công viên văn hóa các dân tộc tỉnh, vị trí thửa đất số 78, 95, 9 tờ bản đồ số 53 nằm trong quy hoạch xây dựng công viên”. Tuy nhiên, hiện tại UBND xã chưa xác định được hành vi vi phạm để xử lý. Bởi các chủ đất cùng một lúc thực hiện nhiều hành vi vi phạm, thửa đất thực tế của các chủ không khớp với bản đồ địa chính và nhiều diện tích xây dựng không nằm trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vấn đề này, UBND xã đã báo cáo để UBND huyện Ia Grai hướng dẫn, phối hợp để xử lý.

Trao đổi với Văn Hóa vào chiều qua 4.8, ông Đào Lân Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai cho hay: “Việc này huyện cũng đã kiểm tra thực tế, xã cũng kiểm tra thực tế, UBND huyện cũng có văn bản chỉ đạo giao Phòng TN&MT chủ trì, phối hợp Phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND xã kiểm tra lại tình trạng đất đai, tình trạng xây dựng rồi tham mưu cho UBND huyện xử lý phù hợp”. Phó chủ tịch UBND huyện Ia Grai thông tin thêm, sau khi các cơ quan chuyên môn rà soát lại, tham mưu cho huyện thì mới xác định được trách nhiệm của xã tới đâu, của huyện tới đâu, còn hiện nay các bước vẫn đang tiến hành làm.

Có thể thấy rằng, để xây dựng lên các công trình kiên cố trái phép trên đất quy hoạch như vậy, các hộ dân này phải mất từ vài tháng đến cả năm mới hoàn thành. Tuy nhiên, không hiểu vì sao, mãi cho đến khi các công trình này đi vào hoạt động và người dân bức xúc, phản ánh thì các cấp chính quyền từ xã đến huyện mới “vội vàng” tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm? Dư luận đặt câu hỏi, do năng lực quản lý của chính quyền xã Ia Đêr yếu kém, hay “cố tình” buông lỏng quản lý để “ngó lơ” cho sai phạm. 

 Việc này huyện cũng đã kiểm tra, xã cũng kiểm tra thực tế, UBND huyện cũng có văn bản chỉ đạo giao Phòng TN&MT chủ trì, phối hợp Phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND xã kiểm tra lại tình trạng đất đai, xây dựng rồi tham mưu cho UBND huyện xử lý phù hợp.

Sau khi các cơ quan chuyên môn rà soát lại, tham mưu cho huyện thì mới xác định được trách nhiệm của xã tới đâu, của huyện tới đâu, còn hiện nay các bước vẫn đang tiến hành làm.

(Ông ĐÀO LÂN HƯNG, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai)

NGỌC HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top