Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phó Chủ tịch nước thăm hỏi, động viên đội ngũ làm công tác bảo tồn di sản Huế

Thứ Ba 02/08/2022 | 20:50 GMT+7

VHO- Chiều ngày 2.8, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có buổi khảo sát công tác trùng tu di tích tại Đại Nội Huế và thăm hỏi, động viên đội ngũ cán bộ làm công tác bảo tồn di sản, đặc biệt là các nghệ sĩ, nghệ nhân tại Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế.

Tại Đại Nội Huế, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đến thăm, tặng quà và động viên đội ngũ công nhân, nghệ nhân và cán bộ đang thực hiện công tác trùng tu, bảo tồn tổng thể di tích Điện Thái Hòa, công trình di tích quan trọng bậc nhất của khu di sản Huế.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm và khảo sát công tác trùng tu di tích Điện Thái Hòa

Thăm và làm việc với Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế (thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế), Phó Chủ tịch nước được các nghệ sĩ của nhà hát giới thiệu về các bài bản tiêu biểu của Nhã nhạc cung đình Huế- di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận, cùng các điệu múa cung đình xưa. Theo NSND Bạch Hạc, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế, hiện nay nhà hát có gần 150 cán bộ; trong đó có nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân có kinh nghiệm trong nghiên cứu, phục dựng và biểu diễn nghệ thuật truyền thống cung đình, gồm: Nhã nhạc cung đình, múa cung đình, tuồng cổ…

Phó Chủ tịch nước tặng hòa, động viên đội ngũ công nhân, nghệ nhân đang thực hiện trùng tu di tích

Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết: Sau gần 30 năm được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa thế giới (từ năm 1993), với 2 đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong lĩnh vực bảo tồn các giá trị văn hóa vật thể đã có gần 200 công trình và hạng mục công trình thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế được bảo tồn, tu bổ, tôn tôn tạo, phục hồi; đồng thời đã thực hiện di dời hơn 1.800 hộ dân ra khỏi khu vực 1 bảo vệ các di tích. Đặc biệt, Trung tâm đang phối hợp với UBND TP Huế thực hiện dự án Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế, sau khi di dời dân cư ở khu vực 1 Kinh thành Huế.

Tổng mức đầu tư cho công tác bảo tồn di sản văn hóa giai đoạn 1996-2021 là hơn 2.000 tỷ đồng; cùng hơn 8 triệu USD từ nguồn vốn tài trợ của quốc tế. Công tác quản lý nguồn thu và phát huy giá trị di sản đã có những bước tiến vững chắc, nguồn thu phí tham quan di tích tăng, nghiên cứu đa dạng nguồn thu bằng nhiều hình thức khác nhau (như: vé thuyết minh hướng dẫn, đa dạng hóa các dịch vụ tại di tích). Năm cao điểm trước dịch Covid-19, nguồn thu từ di sản Huế đạt gần 400 tỷ đồng. Trong năm 2022, kế hoạch thu 100 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm hiện tại nguồn thu từ phí tham quan đã đạt gần 110 tỷ, vượt 10% kế hoạch của năm.

Phó Chủ tịch nước biểu dương những kết quả đạt được trong trùng tu và phát huy giá trị di sản Huế

Phó Chủ tịch nước ghi nhận, biểu dương những kết quả mà Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã đạt được trong thời gian qua. Thừa Thiên Huế được “mệnh danh” là 1 điểm đến- 5 di sản, là địa phương còn tồn tại và “sở hữu” hệ thống di sản văn hóa vật thể, văn hóa phi vật thể đồ sộ của quốc gia và thế giới, thế nên công tác bảo vệ, giữ gìn, phát huy giá trị di sản luôn được quan tâm đúng mức.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước xác định, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực quan trọng để phát triển đất nước. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc diễn ra vào tháng 11.2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu rất quan trọng, định hướng để đất nước ta tiếp tục phát triển văn hóa, phát triển con người Việt Nam, nhằm xây dựng một đất nước phồn vinh, hạnh phúc, với mục tiêu đến năm 2045, Việt Nam là nước phát triển, có thu nhập cao.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng quà cho đội ngũ cán bộ nhân viên Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế

Để phát triển bền vững dựa trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế theo định hướng Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính Trị, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân lưu ý một số vấn đề mà tỉnh Thừa Thiên Huế và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cần quan tâm thực hiện trong thời gian tới. Tiếp tục tuyên truyền trong hệ thống chính trị, mọi tầng lớp nhân dân về niềm tự hào về hệ thống di sản văn hóa để mọi người cùng chung tay bảo tồn, gìn giữ và phát huy có hiệu quả. Phát triển nguồn nhân lực về văn hóa, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước về văn hóa; đồng thời quan tâm bồi dưỡng, trao truyền di sản cho các thế hệ nghệ nhân, nghệ sĩ kế cận, để tiếp tục lưu truyền di sản văn hóa phi vật thể. Có phương pháp khoa học và áp dụng công nghệ hiện đại, hợp tác quốc tế trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tôi biết rằng chế độ đãi ngộ dành cho các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên trực tiếp làm công tác bảo tồn, lưu giữ di sản văn hóa phi vật thể là không cao. Nên muốn có sự gắn bó với nghề, phát huy giá  trị di sản thì càng cần phải có sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo chính quyền địa phương và những người trực tiếp lãnh đạo, quản lý tại đơn vị”- Phó Chủ tịch nước nói.

Phó Chủ tịch nước thăm hỏi, động viên và tặng quà đến các cán bộ, nghệ sĩ, nghệ nhân của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế

Phó Chủ tịch nước cũng lưu ý tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục gắn kết giữa phát triển văn hóa với phát triển kinh tế, xã hội, qua đó thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị, phấn đấu đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025 trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế. Địa phương  không chỉ dừng lại ở việc lưu giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống một cách đơn thuần mà cần biến văn hóa trở thành những chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực giá trị của con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

 

Bài, ảnh: SƠN THÙY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top