Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Du lịch Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sau dịch Covid-19

Thứ Sáu 29/07/2022 | 12:01 GMT+7

VHO- 7 tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ, thể hiện sự hồi phục mạnh mẽ của du lịch Thủ đô. Hà Nội đang tiếp tục đẩy mạnh việc phục hồi, phát triển và thu hút nhiều hơn khách quốc tế để đạt được mục tiêu đón từ 1,2 đến 2 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022; phấn đấu đến cuối năm 2023 có thể đón lượng khách quốc tế bằng 50% của năm 2019.

Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội dịp SEA Games 31

Hơn 10 triệu lượt khách đến Hà Nội tháng 7 đầu năm

Theo Sở Du lịch Hà Nội, tháng 7.2022, khách du lịch quốc tế và nội địa đến Hà Nội tiếp tục tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 1,94 triệu lượt (tháng 7.2021 đạt 17 nghìn lượt khách). Trong đó, khách du lịch nội địa ước đạt 1,8 triệu lượt khách; khách du lịch quốc tế ước đón khoảng 141 nghìn lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 6,15 nghìn tỉ đồng.

Tính chung, 7 tháng đầu năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 10,62 triệu lượt khách, tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 425,9 nghìn lượt, khách du lịch nội địa ước đạt 10,2 triệu lượt khách, tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 31,9 nghìn tỉ đồng, tăng 3,9 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Tính đến tháng 7.2022, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt khoảng 41,7%, giảm 1,2 % so với tháng 6.2022 và tăng 17,8 % so với cùng kỳ năm 2021. Ước tính, 7 tháng đầu năm 2022 công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt khoảng 31,7%, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Những tháng qua, để triển khai tốt nhất việc khôi phục và phát triển du lịch, Sở Du lịch tập trung vào công tác xây dựng sản phẩm du lịch, hợp tác xúc tiến và phát triển thị trường.

Sở đã tổ chức chương trình khảo sát và làm việc với các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội về xây dựng mô hình thí điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn. Định hướng đầu tư xây dựng thí điểm một số mô hình phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch cộng đồng theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững tại các địa phương có tiềm năng và thế mạnh như: Ba Vì, Sơn Tây, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Thường Tín, Gia Lâm, Đan Phượng... Tổ chức đoàn công tác khảo sát sản phẩm dịch vụ du lịch Đắk Lắk và đoàn công tác khảo sát sản phẩm dịch vụ du lịch tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Với chủ đề “Hà Nội - Đến để yêu”, du lịch Hà Nội đã triển khai truyền thông mạnh mẽ về điểm đến, dịch vụ và sản phẩm du lịch trên các đài, báo trung ương, địa phương, kênh truyền thông quốc tế, các nền tảng mạng xã hội… Những hoạt động này sẽ kéo dài đến hết năm 2022, đồng thời triển khai cuộc thi Ảnh du lịch Hà Nội và cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng du lịch Hà Nội năm 2022.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội cũng duy trì hệ thống hệ thống biển chỉ dẫn, thông tin phục vụ tuyên truyền quảng bá du lịch Hà Nội ở một số điểm đến du lịch. Tuyên truyền cổ động trực quan bằng pano tấm lớn tuyên truyền về du lịch Hà Nội chào mừng các ngày lễ, Tết trong năm, các sự kiện lớn của đất nước và thủ đô.

Năm 2022, du lịch Hà Nội được truyền thông quốc tế đánh giá cao khi chuyên trang du lịch TripAdvisor đã xếp thành phố Hà Nội đứng thứ 22 trong danh sách top 25 điểm đến cho người mê ẩm thực; trang tin chuyên về du lịch của Đức Travelbook.de đánh giá Hà Nội là một trong những điểm đến ưa thích nhất Đông Nam Á. TripAdvisor cũng xếp khám phá Hà Nội vào vị trí thứ 15 trong số 25 trải nghiệm thú vị nhất ở châu Á với các hoạt động bao gồm tham gia tour xe máy để khám phá ẩm thực, văn hóa, cuộc sống, phong cảnh và các hoạt động giải trí ở thủ đô Hà Nội.

Dữ liệu từ công cụ phân tích xu hướng du lịch Google Destination Insights xếp hạng Hà Nội là một trong những thành phố được khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất. Đặc biệt, việc Việt Nam đăng cai thành công sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á (SEA Games) 31 tại Hà Nội khiến thương hiệu điểm đến an toàn, thân thiện của Hà Nội được tăng lên rất nhiều khi hiện nay nhiều nước vẫn đang áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch chặt chẽ, chưa mở cửa du lịch hoàn toàn.

Nhiều sản phẩm du lịch mới được đưa vào khai thác sau dịch Covid-19

Xây dựng sản phẩm thế mạnh

Theo bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, những tháng cuối năm 2022, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị lữ hành, điểm đến xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo, tập trung vào các sản phẩm thế mạnh của Thành phố như: du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch MICE. Tổ chức chương trình khảo sát cho các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Thành phố khảo sát các sản phẩm du lịch các địa phương như: TP.HCM, các tỉnh Tây Nam Bộ, Tây Nguyên….

Sở cũng sẽ tham mưu xây dựng, báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết về việc quy định một số chính sách khuyến khích hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch và thủ tục hành chính công nhận khu du lịch, điểm du lịch đạt tiêu chí chất lượng cao trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022- 2025.

Xây dựng các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, hấp dẫn đáp ứng nhu cầu mới của thị trường. “Khuyến khích, phát triển các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, tập trung phát triển các sản phẩm theo từng vùng và thế mạnh của địa phương như: sản phẩm du lịch mạo hiểm, bay khinh khí cầu ở Ba Vì, bay dù lượn ở Chương Mỹ gắn với đối tượng khách du lịch trẻ, năng động thích trải nghiệm khám phá. Khuyến khích triển khai các hoạt động du lịch du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, du lịch homestay tại khu vực Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn, sản phẩm du lịch mua sắm ở khu vực Đông Anh - Sóc Sơn, sản phẩm du lịch văn hóa đêm, ẩm thực tại khu vực phố cổ”, bà Đặng Hương Giang cho biết.

Trong thời gian qua, xu hướng, nhu cầu du lịch của khách đã thay đổi nhiều. Vì các hoạt động du lịch cũng mới chỉ mở lại hoàn toàn từ tháng 3.2022 đến nay nên nhu cầu du lịch của khách trong nước, nhất là dịp hè này tăng lên rõ rệt. Khách cũng theo xu hướng đi nhóm nhỏ, gần nhà nên đa phần các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong khu vực nội, ngoại thành Hà Nội liên tục đầy khách dịp cuối tuần. Do đó, Sở Hà Nội cũng khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành, nhà đầu tư xây dựng, triển khai các chương trình khuyến mại nghỉ dưỡng, các dịch vụ trải nghiệm, ẩm thực phục vụ thị hiếu nghỉ ngơi ngắn ngày của khách du lịch.

Đẩy mạnh nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch đêm. Phối hợp với các đơn vị lữ hành, các đơn vị điểm đến đặc biệt là các điểm đến di tích, di sản xây dựng các sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải nghiệm trên nền tảng khai thác các sản phẩm du lịch truyền thống. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến phố du lịch ẩm thực đặc sắc, tuyến phố đi bộ theo chủ đề.

ANH VŨ; ảnh: HOẢNG QUYÊN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top