Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Quảng Ngãi chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Thứ Sáu 29/07/2022 | 10:23 GMT+7

VHO- Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang có những diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, ngành Y tế Quảng Ngãi tập trung kiểm tra, giám sát và chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh một cách đồng bộ.

TP. Quảng Ngãi là địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất tỉnh với gần 300 ca. Theo ông Lê Văn Trung - Trưởng khoa kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế TP. Quảng Ngãi, thời tiết mưa nắng nên độ ẩm tăng, khả năng vec tơ sốt xuất huyết phát triển. Hiện nay mật độ muỗi ở thành phố rất cao. Trên địa bàn thành phố đã xuất hiện 23 ổ dịch nhỏ. Do đó, việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết, tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh, diệt lăng quăng bọ gậy tại các khu dân cư là hết sức cần thiết.
“Trước tình hình này, Trung tâm y tế thành phố tham mưu triển khai các chiến dịch diệt bọ gậy nhằm chủ động trong phòng chống sốt xuất huyết. Hiện nay lực lượng tham gia là các ban ngành đoàn thể, thanh niên, y tế, huy động cộng đồng tham gia phòng chống dịch bệnh. Chủ động tiêu diệt bọ gậy, giảm mật độ muỗi và các chỉ số bọ gậy giảm xuất để hạn chế dịch sốt xuất huyết”, ông Trung cho biết.

Số ca bệnh sốt xuất huyết tăng

Hiện, mỗi ngày khoa nhiệt đới bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận trung bình từ 15 - 20 bệnh nhân truyền nhiễm, trong đó chủ yếu là bệnh sốt xuất huyết. “Đa số bệnh nhân bị sốt xuất huyết tuyến dưới chuyển lên đều chẩn đoán sốt không rõ nguyên nhân, tiểu cầu hạ thấp, men gan tăng cao. Trước khi nhập viện, chúng tôi phải khai thác yếu tố dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, bệnh nhân bị sốt xuất huyết, viêm màng não, viêm gan B... khá nhiều”, bác sĩ Nguyễn Thị Hằng- Khoa Bệnh nhiệt đới, cho hay.
Để đáp ứng nhu cầu khám và điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm, bệnh viện đã bố trí y, bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân, kê thêm giường bệnh để điều trị nội trú. Bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, dịch truyền để điều trị bệnh nhân theo phác đồ của Bộ Y tế. Đối với bệnh nhân bị sốt xuất huyết, quan trọng nhất là tiểu cầu. Bệnh viện phối hợp với người nhà bệnh nhân, các câu lạc bộ hiến máu, tình nguyện viên để huy động hiến tiểu cầu cứu chữa kịp thời.
Từ đầu năm đến nay, Quảng Ngãi có hơn 1.300 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021. Ngành Y tế tỉnh đang tập trung nguồn lực để phòng dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phân bổ kịp thời hóa chất diệt muỗi đến cho các địa phương để phun chủ động tại các khu vực có nguy cơ cao. Cử lực lượng giám sát mật độ muỗi, chỉ số vec tơ truyền bệnh tại khu vực trọng điểm của sốt xuất huyết để kịp thời có giải pháp xử lí, tránh dịch bùng phát.

Số ca mắc sốt xuất huyết tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, hiện nay bệnh sốt xuất huyết chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Biện pháp phòng bệnh cơ bản, hiệu quả nhất đó là diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy và phòng muỗi đốt. Vì vậy, tất cả mọi người dân cần thực hiện tốt các biện pháp như: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Thả cá vào chum, lu, vại, bể nước và các dụng cụ chứa nước lớn để diệt lăng quăng, bọ gậy. Thay nước trong bình hoa, bỏ muối vào chén nước kê chân cụi, giường, tủ để tránh lăng quăng. Loại bỏ, lật úp các vật liệu phế thải gây đọng nước ở quanh nhà như chai, lọ, vỏ dừa, lốp xe cũ. Giữ gìn nhà cửa thông thoáng để hạn chế nơi muỗi ẩn nấp… Đặc biệt, khi có các triệu chứng nghi ngờ sốt xuất huyết phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà.

TP.Quảng Ngãi tập trung truyên truyền, hướng dẫn hộ gia đình biện pháp diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy

Ông Vũ Bá Vương ở tổ 1, phường Trần Hưng Đạo, TP. Quảng Ngãi chia sẻ: “Gia đình tôi phát dọn xung quanh, đừng cho lăng quăng đọng vào sinh ra muỗi, nhất là ao nuôi, lọ chai, hàng ngày quét dọn, phun thuốc thì mới đỡ sốt xuất huyết”
Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch sốt xuất huyết và dự báo trong thời gian tới số ca mắc có xu hướng gia tăng trên địa bàn tỉnh, ngành Y tế đẩy mạnh các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết và thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng phòng bệnh lây truyền qua muỗi.

NHƯ ĐỒNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top