Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Họp báo Bộ VHTTDL: Giải đáp thấu đáo những nội dung liên quan đến nghệ sĩ, hoa hậu

Thứ Năm 28/07/2022 | 18:25 GMT+7

VHO- Nhiều nội dung liên quan đến các cuộc thi hoa hậu, người đẹp; xây dựng, đầu tư, sử dụng các thiết chế văn hoá, thể thao; mục tiêu đạt 5 triệu lượt khách quốc tế năm 2022 đã được giải đáp thấu đáo tại cuộc họp báo thường kỳ quý II.2022 của Bộ VHTTDL diễn ra chiều ngày 28.7.

Họp báo thường kỳ của Bộ VHTTDL được tổ chức sau một thời gian dịch bệnh có sự tham gia của đông đảo phóng viên, báo chí

Tại cuộc họp báo, Bộ VHTTDL cũng đã trình chiếu một clip khái quát các hoạt động, kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2022 của Bộ trong đó nhấn mạnh việc tiếp tục thực hiện phương châm hành động đã đặt ra cho cả nhiệm kỳ “Quyết liệt hành động- Khát vọng cống hiến” và triển khai chủ đề công tác năm của ngành “Xây dựng môi trường văn hoá cơ sở và công tác tổ chức cán bộ”.

14 cuộc thi hoa hậu được đăng ký mới năm 2022

Cuộc họp báo do Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ VHTTDL Lê Đức Trung chủ trì với sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ VHTTDL và đông đảo đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí, các phóng viên chuyên trách Bộ VHTTDL tham gia.

Đại diện một số cơ quan báo chí nêu ý kiến về việc, Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định hoạt động nghệ thuật biểu diễn ra đời đã tạo cơ chế thông thoáng cho các cuộc thi về nhan sắc nhưng đồng thời cũng gây ra tình trạng “loạn” các cuộc thi hoa hậu, “loạn” danh hiệu, danh xưng hoa hậu. Ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết: “Chúng tôi đang tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị nhằm tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể việc thực hiện Nghị định để từ đó có căn cứ đưa ra những tham mưu, đề xuất điều chỉnh Nghị định cho phù hợp. Theo Nghị định 144, việc tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu được phân cấp về địa phương để chính quyền quản lý toàn diện từ cấp văn bản chấp thuận đến kiểm tra, xử lý vi phạm. Hiện nay chúng tôi đã phối hợp kiểm tra tại Hà Nội và Đà Nẵng, sắp tới tiến hành ở TP.HCM”.

Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ VHTTDL Lê Đức Trung chủ trì họp báo thường kỳ quý II.2022

Theo ông Trần Hướng Dương, Nghị định đã nêu rõ quy định về điều kiện, thủ tục tổ chức cuộc thi, điều kiện đối với cá nhân Việt Nam ra nước ngoài dự thi cũng như thu hồi danh hiệu, giải thưởng, hủy kết quả cuộc thi nếu vi phạm các điều khoản có trong Nghị định.

Thời gian qua, đúng là các cuộc thi có gần nhau vì sau dịch Covid-19, các cuộc thi người đẹp, hoa hậu, các hoạt động nghệ thuật biểu diễn bị ngưng trệ do dịch đồng loạt được tổ chức trở lại. Theo Nghị định cũ mỗi năm có khoảng 9- 12 cuộc thi hoa hậu, người đẹp các cấp. Với Nghị định mới này, đến nay đã có 12/25 cuộc có văn bản chấp thuận. Trong 25 cuộc thì có 3 cuộc xin thôi không tổ chức, có 8 cuộc dồn từ năm 2021 chưa tổ chức lại. Tức là chỉ có 14 cuộc được chấp thuận mới.

Để giải quyết những hạn chế, lộn xộn của các cuộc thi hoa hậu hiện nay, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã yêu cầu các Sở quản lý văn hoá phải thông báo công khai, đăng thông tin trên trang thông tin của Sở. Ngày 25 hằng tháng gửi báo cáo về Cục để Cục nắm tình hình và xử lý các vấn đề phát sinh về các hoạt động nghệ thuật biểu diễn được chấp thuận tổ chức tại địa phương mình, trong đó có các cuộc thi người đẹp. Thông tin này cũng được đăng công khai lên trang web của Cục để người dân, doanh nghiệp tiện theo dõi, giám sát.

Cũng liên quan đến vấn đề thi hoa hậu, trả lời câu hỏi của các nhà báo về việc tranh chấp tên gọi của 2 cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2022, đại diện Cục Bản quyền tác giả cho biết, có nhiều cơ quan liên quan đến bảo hộ nhãn hiệu, quyền tác giả tác phẩm. Đến nay việc này vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Về vụ việc liên quan đến diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, ông Trần Hướng Dương cho biết đến nay Cục vẫn chỉ nắm thông tin ban đầu, phải chờ kết luận của các cơ quan pháp luật nước bạn và hiện chưa có thông tin gì mới.

Nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật được các nhà báo quan tâm, đặt câu hỏi

Còn nhiều vấn đề trong đầu tư, xây dựng và sử dụng các thiết chế văn hoá, thể thao

Liên quan tới việc đầu tư, xây dựng, sử dụng các thiết chế thể thao, nhiều nơi bỏ hoang, ông Đặng Hà Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao cho biết: “Hiện nay việc đầu tư, sử dụng các công trình, thiết chế về thể thao còn nhiều bất cập. Nói thì dễ nhưng làm thì khó vì liên quan đến định giá tài sản, đấu giá, đấu thầu. Có nhiều nơi “đất rỗi”, có nhiều nơi có thể liên doanh, liên kết được nhưng cơ chế lại rất vướng. Vì thế, chúng tôi chưa tham mưu được cho lãnh đạo Bộ VHTTDL để giải quyết tình trạng này”.

Lãnh đạo các cơ quan trực thuộc bộ VHTTDL tham gia họp báo

Trong lĩnh vực di sản, trả lời các phóng viên về việc xử lý vi phạm xâm phạm di tích quốc gia chùa Vàng (xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, Hà Nội), ông Trần Đình Thành, Cục phó Cục Di sản văn hoá cho biết: Sự việc đã diễn ra 1-2 năm nay nhưng chủ yếu liên quan đến nội dung đất đai, xây dựng nên chúng tôi đã chuyển địa phương xử lý. Nếu việc xâm phạm di tích mà động chạm đến yếu tố gốc, chúng tôi sẽ xử lý.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thuỷ cho biết, ngành Du lịch vẫn quyết tâm thực hiện mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế năm 2022 mà chưa thay đổi mục tiêu này. Nhiều giải pháp về sản phẩm du lịch, quảng bá, xúc tiến điểm đến sẽ được triển khai để đạt được mục tiêu nói trên. Đến nay, ngành đã vượt mục tiêu đón 60 triệu lượt khách nội địa năm 2022 khi hết tháng 7 toàn ngành đón 71,8 triệu khách nội địa.

NGUYỄN ANH; ảnh; TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top