Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hà Nội kết nối cơ hội việc làm cho người lao động xuất khẩu trở về nước

Thứ Tư 27/07/2022 | 10:52 GMT+7

VHO- Tại phiên giao dịch việc làm dành cho lao động EPS (tại Hàn Quốc) và thực tập sinh IM JaPan (tại Nhật Bản) về nước, được tổ chức bằng hình thức trực tuyến kết nối Hà Nội - Quảng Nam - Đồng Tháp, đã có 1.450 người lao động được tư vấn, cung cấp thông tin vềthịtrường lao động; trong đócó 634 lượt người tham gia phỏng vấn tuyển dụng.

 Đông đảo người lao động xuất khẩu trở về từ Hàn Quốc, Nhật Bản tìm cơ hội việc làm để tận dụng ngoại ngữ, kinh nghiệm Ảnh: TRẦN OANH

Đây là phiên giao dịch việc làm chuyên đề dành cho lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS (chương trình cấp giấy phép việc làm cho lao động ngoài nước tại Hàn Quốc) và thực tập sinh IM Japan (Chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản) về nước do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Lao động ngoài nước, Văn phòng Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD Korea) tại Việt Nam, Văn phòng Tổ chức phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (IM Japan) tại Việt Nam và các địa phương tổchức. Kết quả, 215 người lao động được doanh nghiệp tiếp nhận hồ sơ tuyển dụng, 58 lượt lao động được phỏng vấn lần 2.

Trở về từ Hàn Quốc tháng 11.2021 khi dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, anh Phan Văn Lợi (sinh năm 1987, xã Phú Châu, huyện Ba Vì, Hà Nội) đến phiên giao dịch việc làm để mong muốn có một công việc phù hợp và có mức lương cao hơn. Anh cho biết, sau 6 năm đi làm việc ở Hàn Quốc trong lĩnh vực hàn công nghiệp, trở về nước và tìm được việc cùng ngành nghề ở một doanh nghiệp tại Vĩnh Phúc với mức lương 10 triệu đồng/tháng. So sánh với mức lương tại Hàn Quốc cao gấp 4 - 5 lần, anh mong muốn dịp này được làm việc trong một doanh nghiệp Hàn Quốc để tận dụng lợi thế kinh nghiệm và giao tiếp cơ bản bằng tiếng Hàn để mong mức lương cao hơn. “Tôi đã ứng tuyển 2 công ty và có những cơ hội việc làm tốt và đang cân nhắc lựa chọn”, anh Lợi cho hay.

Phiên giao dịch việc làm đã thu hút sự tham gia của 53 đơn vị tại 3 đầu cầu, trong đó 32 doanh nghiệp cóvốn đầu tư của Hàn Quốc, Nhật Bản tại Việt Nam và 21 doanh nghiệp trong nước với mục đích tìm được nguồn lao động chất lượng cao vì người lao động làm việc ở nước ngoài trở về biết sử dụng ngoại ngữ, có trình độ chuyên môn kỹ thuật và kỷ luật trong công việc cao. Các vị trínhư tuyển dụng được đưa ra là phiên dịch viên, nhân viên kỹthuật cơ khí, thợvận hành máy, lắp ráp linh kiện điện tử… với mức lương hấp dẫn, phùhợp với tay nghềvàkinh nghiệm của người lao động. Đơn cử như Công ty TNHH Intops Việt Nam tuyển kỹ thuật viên ép nhựa CNC lương 10 - 20 triệu đồng/tháng, riêng người lao động từ Hàn Quốc trở về được trả cao hơn từ 3 - 5 - 7 triệu đồng, căn cứvào kỹ thuật của từng người. Còn Giám đốc điều hành Công ty TNHH Cap Global Kim Jin Ho cho biết, muốn tuyển người lao động làm ở vị trí sản xuất. Khi họ có năng lực tốt và nói được tiếng Hàn cộng với kinh nghiệm làm việc thì thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng, ngoài ra còn có các chế độ bảo hiểm, nghỉ phép...

Là doanh nghiệp chuyên tuyển dụng người lao động cho các doanh nghiệp Hàn Quốc, ông Kim Jin Wook, Tổng Giám đốc Công ty TNHH JobPro đánh giá, những người lao động từ Hàn Quốc trở về đã có lợi thế về giao tiếp bằng tiếng Hàn, hơn nữa họ đã được tiếp cận với trình độ công nghệ cao. Tuy nhiên, họ vẫn cần cải thiện một số kỹ năng như năng lực tiếng Hàn bởi vì trong công việc không chỉ cần giao tiếp đơn giản mà còn đòi hỏi chuyên ngành hơn. Thứhai, làm việc tại Hàn Quốc thì chỉ vận hành máy (bấm nút cho máy chạy) nhưng họ cần phải học tập về lập trình máy tức là lên chương trình cho máy chạy thì sẽ có nhiều cơ hội hơn. Nếu đáp ứng được thì mức lương của người lao động Việt Nam trở về nước sẽ có mức lương cao hơn rất nhiều.

Trong những năm qua đã có hơn 120.000 lượt người lao động Việt Nam được phái cử đi làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản theo chương trình EPS và IM Japan. Chương trình đã mang lại cơ hội việc làm tốt, thu nhập cao, giúp cải thiện đời sống cho người lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, nhiều lao động sau khi hết hạn hợp đồng đã không trở về nước, trốn ở lại trái phép trên nước bạn gây ra nhiều hệ lụy. Chính vì vậy, ông Đặng Huy Hồng, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ,TB&XH) cho rằng, việc tổchức những phiên giao dịch việc làm này đã tạo cơ hội cho người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và du học sinh IM Japan của thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận tìm được việc làm sau khi về nước, có thu nhập để nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho trên 21,9 nghìn lao động trên địa bàn. Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, thành phố đã giải quyết việc làm cho 118,9 nghìn người lao động, đạt 74,3% so với kế hoạch giao trong năm, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2021. Với những lao động được phái cử đi làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản theo chương trình EPS và IM Japan về nước, hằng năm Sở LĐ,TB&XH Hà Nội đều giao cho Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội lên kế hoạch, phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ,TB&XH) tổchức các phiên giao dịch việc làm cho các đối tượng lao động này. Theo Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành, đây là cơ hội thuận lợi dành cho người lao động, được tiếp cận và tham gia vào thịtrường lao động, được tiếp xúc trực tiếp với các nhà tuyển dụng để lựa chọn những công việc phù hợp với trình độ, khả năng của bản thân. 

QUỲNH HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top