Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bài học từ những nỗi đau cũ

Thứ Tư 27/07/2022 | 10:03 GMT+7

VHO- Cuối tuần qua, một góc khán đài sân Vinh lại mịt mù pháo sáng. V.League phải trở về hình ảnh xấu xí bất chấp những nỗ lực từ BTC giải, các đội bóng. Chủ nhân của màn pháo sáng này không ai khác chính là các cổ động viên Hải Phòng, vốn là nỗi ám ảnh của V.League nhiều mùa bóng đã qua.

Pháo sáng của một số CĐV Hải Phòng làm hình ảnh sân Vinh trở nên xấu xí Ảnh: MINH TÚ

Bài học đau xót

Lần dở lại những “trang sử” không muốn nhắc tới của V.League thì không biết bao nhiêu lần CLB bóng đá Hải Phòng, BTC sân phải “tai bay, vạ gió” vì sự “ngông cuồng” của một số cổ động viên quá khích đất Cảng. Giới bóng đá thường “rỉ” tai nhau câu chuyện về một đại gia đất Cảng sẵn sàng bỏ tiền ra cho BTC sân nộp phạt chỉ mong được… đốt pháo sáng trên sân. Hay như BTC sân Hàng Đẫy dù chặt đến cỡ nào cũng khốn khổ vì các chiêu trò mang pháo sáng vào sân của các CĐV Hải Phòng, nào là pháo được nhét trong ruột bánh mỳ rồi dùng ròng rọc kéo vào sân từ những góc khuất. Tuy nhiên, một CĐV đất Cảng từng nói với Văn Hóa rằng chiêu đó cũ rồi. Giờ có nhiều chiêu mới để CĐV Hải Phòng tuồn pháo sáng vào sân. Và có lẽ chính vì chiêu trò mới này mà ở vòng đấu cuối tuần qua, sân Vinh dù đã điều động tới hơn 120 cán bộ, chiến sĩ gồm cảnh sát trật tự, cơ động và giao thông, kiểm soát chặt từng khán giả vào sân nhưng cuối cũng vẫn phải “gánh” hậu quả.

Tiếp tục lần dở quá khứ, có lẽ cho tới giờ, chị H.A - cô gái có nước da trắng trẻo, khuôn mặt xinh xắn với chiếc răng khểnh vẫn chưa thể quên được nỗi kinh hoàng khi đến sân cổ vũ cho trận CLB Hà Nội gặp CLB Nam Định trên sân Hàng Đẫy năm 2019. Vốn là người yêu thể thao và công tác trong lĩnh vực tổ chức nhiều giải bóng đá dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng đầy hồn nhiên, trong trẻo, chị H.A cùng các bạn đồng nghiệp tới sân bóng cổ vũ đầy hào hứng. Thế nhưng, quả pháo dù oan nghiệt do một cổ động viên Nam Định đốt, phóng thẳng từ khán đài B sang phía khán đài A - nơi chị H.A ngồi đã khiến chị bị thương nặng. Trải qua 2 lần phẫu thuật, loại bỏ phần da thịt rách nát hở tận xương, trải qua thời gian dài, chị H.A mới có thể hồi phục và trở lại cuộc sống bình thường. Sau mấy năm, chúng tôi gặp lại chị H.A khi vết thương đã bình phục. Tuy nhiên, vết sẹo trên chân và nỗi sợ hãi thì còn đeo đẳng mãi, dù chị là một cô gái nghị lực và lạc quan.

Tuần trước V.League đang yên ả, hấp dẫn bỗng “dậy sóng” vì hành vi nhổ nước bọt vào mặt trọng tài của một cổ động viên Hải Phòng. Hành động phi thể thao, thiếu văn hóa này đã bị nhiều diễn đàn xã hội lên án. Án phạt đã được đưa ra là cấm cổ động viên này tới sân cổ vũ trong 3 năm. Án phạt nghe thì có vẻ nặng, nhưng để thực hiện được trong bối cảnh hiện nay của bóng đá Việt Nam quả là không dễ!

Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu

Không dễ là bởi, BTC các sân còn lo soát từng người, rà từng chỗ sợ CĐV mang pháo sáng vào sân thì lấy đâu tâm trí để rà lại trong trí nhớ gương mặt của cổ động viên từng nhổ nước bọt vào mặt trọng tài. Về cơ bản các sân vận động của V.League, do eo hẹp kinh phí nên chưa trang bị đủ các thiết bị công nghệ hiện đại để nhận diện các cổ động viên. Vì thế việc cổ động viên này có thể trà trộn vào sân là điều hoàn toàn có thể xảy ra và vấn đề chỉ là cổ động viên này liệu đã rút ra bài học xương máu để không tái phạm nữa hay không?

Thế nên việc nhổ nước bọt vào mặt trọng tài hay hành vi đốt pháo sáng ở sân có xảy ra hay không, phụ thuộc khá nhiều vào ý thức của các cổ động viên. Ở đây không thể loại trừ vai trò của BTC giải, BTC sân. Chẳng hạn như việc sân Hải Phòng để cổ động viên ngang nhiên xuống khu vực kỹ thuật túm cổ trọng tài là sơ suất, lỗ hổng lớn trong công tác tổ chức. Nhưng kiểm soát chặt như sân Vinh mà vẫn để lọt pháo sáng vào sân thì đúng là “bó tay” thật!

Thế nên văn hóa chỉ đến được với sân cỏ khi mà các thành phần tham gia bóng đá đều ý thức được điều đó. Trước đây sau mỗi trận đấu, BTC các sân thường phải vất vả dọn dẹp và cụm từ “vật thể lạ” có trong khá nhiều văn bản kỷ luật của VFF. “Vật thể lạ” ở đây không phải từ hành tinh nào rơi xuống mà chính là từ ý thức của khán giả khi nhiều người coi sân bóng là nơi để xả rác, sẵn sàng vứt xuống sân bất cứ thứ gì không có giá trị trong tay để xả sự bức xúc. Hoặc là phun ra hàng loạt những ngôn từ tục tĩu để chửi cầu thủ, trọng tài, huấn luyện viên. Đến nỗi ngay cả một số cựu danh thủ cũng không dám cho con cháu đến sân bóng đá xem, vì sợ nhiễm thói hư, tật xấu.

Thế nhưng trong những năm gần đây, rõ ràng ý thức của khán giả đã được nâng cao và vì thế V.League cũng ít hơn những hình ảnh xấu xí. Nhưng đáng tiếc “đặc sản” pháo sáng vẫn còn như một nỗi ám ảnh với các sân, với cả các cổ động viên chân chính. Vì thế muốn dẹp bớt nạn pháo sáng thì một mình nỗ lực của BTC giải, BTC sân là chưa đủ. Cần sự hợp tác của khán giả và sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý, đưa ra án phạt thích đáng cho các hành vi vi phạm. Khi những thói quen xấu xí bị “trói” trong những quy định của luật pháp và những án phạt nghiêm minh thì chắc chắn, bóng đá Việt Nam sẽ bớt nỗi lo vì các hành vi phi thể thao trên sân cỏ và trên khán đài.

Nếu ngay từ sân chơi V.League, những hành động hay, những hình ảnh đẹp không được lan toả, không theo tinh thần lấy cái đẹp dẹp cái xấu thì những hành vi phản thể thao, phi văn hóa ngoài kia sẽ như cỏ dại, tiếp tục lấn át và sẽ lan ra cả các khán đài khi đội tuyển thi đấu quốc tế. Chúng ta đã phải trả giá bằng các bài học đau xót, vậy mong rằng các khán giả khi đến sân hãy mang theo văn hóa cổ vũ trên tinh thần để “hoa thơm lấn át cỏ dại” để cùng chung tay xây dựng bóng đá Việt Nam ngày càng đẹp hơn, chuyên nghiệp hơn. 

VÂN GIANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top