Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Sao Việt dính bê bối: Lặng thinh, chờ đợi rồi quay lại?

Thứ Hai 25/07/2022 | 10:46 GMT+7

VHO- Thời gian qua, dù không ít nghệ sĩ vướng vào bê bối đời tư, phát ngôn phản cảm, ứng xử “kém duyên”… thế nhưng nhiều đơn vị tổ chức, đài truyền hình vẫn “ưu ái” mời họ xuất hiện trong các chương trình, gameshow. Phải chăng, người hâm mộ Việt không còn khắt khe trước những scandal “chí tử” của thần tượng?

 Sự trở lại của nam ca sĩ Jack cũng chẳng mấy thuận lợi, khi nhận về vô vàn ý kiến tiêu cực

Phải chăng quá dễ dãi?

Vướng phải những bê bối lớn về đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật… nhưng nghệ sĩ Việt chỉ cần xin lỗi, nộp phạt rồi ở ẩn một thời gian ngắn chờ cơ hội tái xuất. Họ trở lại một cách hồn nhiên và khán giả cũng hồn nhiên đón nhận. Và chính sự dễ dãi này của công chúng là một phần khiến cho trách nhiệm làm gương của nghệ sĩ không được giữ nghiêm và dần lệch lạc.

Mới đây, nam ca sĩ Jack gây chú ý khi phát hành MV Ngôi sao cô đơn, ghi dấu “come back” sau gần 1 năm vắng bóng vì ồn ào đời tư cá nhân. Trong lần tái xuất này, anh chàng cũng vướng không ít tranh cãi về nghi án “đạo nhạc” hay hình ảnh mang tính bạo lực. Nhiều người vẫn chưa quên những lùm xùm của anh này và có phản ứng tiêu cực, chính vì thế, MV Ngôi sao cô đơn đã lập kỷ lục khủng khi nhận tới hơn 1 triệu lượt “dislike” trên YouTube, điều mà không một nghệ sĩ nào mong muốn. Tuy nhiên, bên cạnh sự “quay lưng” của một bộ phận khán giả, Jack vẫn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các “fan” trung thành và MV đã nhanh chóng giữ vị trí top 1 thịnh hành YouTube Việt Nam, đạt 12 triệu lượt xem, hơn 190.000 bình luận và liên tục chiếm giữ “ngôi đầu” trên các bảng xếp hạng. Vậy là, sau khi vướng scandal, nghệ sĩ chỉ cần viết “tâm thư xin lỗi”, rồi ngồi im chờ những tranh cãi lắng xuống là có thể dễ dàng trở lại hoạt động!

Trước Jack, nhiều nghệ sĩ cũng vướng vào kính thưa các kiểu lùm xùm, và họ cũng chỉ “lặn” một thời gian rồi tiếp tục phủ sóng mọi mặt trận như “chưa từng có cuộc chia ly”. Có thể thấy, chính vì được khán giả quá “chiều chuộng” nên nghệ sĩ rất khó giữ hình ảnh, lối sống trong sạch, ý thức rõ trách nhiệm cũng như vai trò làm gương của mình. Vì chế tài không đủ sức răn đe, nên một số người xem đây như chiêu trò để tạo chú ý, bị xử phạt một ít tiền nhưng đổi lại bản thân được nổi tiếng, được khán giả nhớ đến dù là theo hướng tiêu cực. Thậm chí, nhiều nghệ sĩ còn áp dụng mô típ “lặng thinh, chờ đợi, quay lại” để giải quyết mọi bê bối của mình và không ít người đã thành công. Qua đó cho thấy sự “dễ quên” của công chúng, còn các nghệ sĩ thì sẽ tiếp tục sử dụng “chiêu” này như một “lá bùa hộ mệnh”.

Nghệ sĩ cần có trách nhiệm với xã hội

Thời gian qua, ở Trung Quốc, các cơ quan quản lý đã và đang tiến hành những biện pháp cực kỳ mạnh tay để chấn chỉnh làng giải trí khi 25 nghệ sĩ lớn bị cấm sóng, trong đó có cả những tên tuổi hàng đầu như Triệu Vy, Phạm Băng Băng, Lý Tiểu Lộ.... Ở Hàn Quốc, những nghệ sĩ vướng bê bối cũng bị các đài truyền hình và khán giả tẩy chay, rất khó quay lại hoạt động nghệ thuật hoặc nếu có thì cũng không lấy lại “sức nóng” như trước. Trong khi đó, ở Việt Nam, dường như cả công chúng lẫn cơ quan quản lý đều đang quá dễ dãi với những nghệ sĩ vướng scandal. Thời gian gần đây, một bộ phận công chúng đã lên tiếng đòi hỏi các cơ quan quản lý, đài truyền hình, đơn vị tổ chức có cách ứng xử phù hợp đối với những nghệ sĩ liên tiếp vướng vào các vụ tai tiếng.

Có lẽ, Việt Nam cần có chế tài cấm sóng với những người nổi tiếng dính bê bối, có hành vi vi phạm pháp luật và trái đạo đức xã hội. Chúng ta không thể tiếp tay cho cái xấu để ảnh hưởng tới suy nghĩ, lối sống của cả thế hệ trẻ trong tương lai. Làng giải trí, nơi tôn vinh các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, cần có những biện pháp mạnh tay, kiên quyết loại bỏ những người như vậy. Hơn lúc nào hết, những người nổi tiếng cần phải ý thức hơn về trách nhiệm của mình đối với xã hội, cũng như đạo đức nghề nghiệp và lối sống mẫu mực. Nếu chỉ im lặng rồi cho qua, thì giới trẻ sẽ có những hành động, suy nghĩ lệch lạc bởi sức ảnh hưởng của nghệ sĩ tới họ là không hề nhỏ. Một khi đã mang danh là người của công chúng, nghệ sĩ luôn phải có ý thức trau dồi bản lĩnh nghề nghiệp, ứng xử văn hóa, phải có trách nhiệm gìn giữ hình ảnh bản thân mọi lúc, mọi nơi. Hãy chăm chỉ lao động để nổi tiếng bằng các sản phẩm nghệ thuật, chứ không phải bằng các scandal tình ái, đời tư, bởi điều đó chỉ làm xấu đi hình ảnh của nghệ sĩ trong mắt công chúng, thậm chí là ảnh hưởng cả đến giới nghề nói chung.

Khán giả Việt hiện tại cần phải tỉnh táo hơn trước “ma trận” scandal, cần lên án việc làm sai trái của những “Idol”. Bởi dù thế nào, người hâm mộ vẫn chỉ mong nghệ sĩ dùng tài năng, sự sáng tạo của mình cống hiến vào các sản phẩm nghệ thuật chứ không phải lợi dụng sự nổi tiếng để phóng túng, buông thả, sa đà, trụy lạc khiến đời tư hoen ố, sự nghiệp tan tành, thân bại danh liệt. 

 BÁ TRƯỜNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top