Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia

Thứ Sáu 24/06/2022 | 13:42 GMT+7

VHO- Sáng nay 24.6, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm trọng thể 55 năm (24.6.1967 – 24.6.2022) thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Thủ tướng Men Sam An và nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu dự lễ kỷ niệm

Buổi lễ có sự tham dự của Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022 Võ Văn Thưởng; Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Thủ tướng, Chủ tịch hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam Men Sam An; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước cùng đại diện lãnh đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương; một số tổ chức, đoàn thể có quan hệ hợp tác, gắn bó với Campuchia; các mẹ Việt Nam anh hùng; cựu chuyên gia, cựu quân tình nguyện; những người đang và đã từng làm nhiệm vụ, học tập, làm việc tại Campuchia và Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia và chào mừng Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022, lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước đã trao đổi Thư mừng.

Về phía Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi Thư mừng đến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Samdech Techo Hun Sen; Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi thư đến Quốc vương Norodom Sihamoni; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư đến Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi thư đến Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum và Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin.

Về phía Campuchia, Quốc vương Norodom Sihamoni cũng đã gửi thư mừng tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen gửi thư tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum và Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin gửi thư tới Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng và nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu

Phát biểu chào mừng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ôn lại truyền thống hữu nghị tốt đẹp và hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước. Dù trải qua nhiều thử thách và thăng trầm của lịch sử, nhân dân hai nước luôn đoàn kết, kề vai sát cánh trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, dành cho nhau sự ủng hộ vô cùng quý báu. Đặc biệt, Việt Nam đã sát cánh cùng các lực lượng yêu nước và nhân dân Campuchia góp phần giải phóng đất nước và nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng Pol Pot, mang lại hồi sinh cho đất nước Chùa Tháp. Nhìn lại thời kỳ lịch sử đã qua, chúng ta càng ý thức hơn về tầm quan trọng của chiến thắng ngày 7.1.1979 và ghi nhớ sâu sắc công lao của quân đội và nhân dân 2 nước, đặc biệt là của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, các cựu cán bộ, chuyên gia quân tình nguyện Việt Nam đã từng tham gia phục vụ, chiến đấu và thực hiện nhiệm vụ quốc tế cao cả tại Campuchia.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu

Trong chặng đường phát triển sau này, quan hệ hai nước tiếp tục được gìn giữ, phát triển, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của Cộng đồng ASEAN cũng như ở khu vực và trên thế giới. Đây chính là tài sản vô giá mà lãnh đạo và nhân dân hai bên cần tiếp tục giữ gìn và vun đắp.

Quan hệ chính trị giữa hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp, lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc và trao đổi dưới nhiều hình thức, kể cả khi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Hợp tác trên các lĩnh vực ngày càng chặt chẽ, đi vào chiều sâu và hiệu quả. Các hoạt động ngoại giao nhân dân của mặt trận, nhóm nghệ sĩ hữu nghị, hội hữu nghị, các tổ chức đoàn thể, quần chúng của hai nước, nhất là ở các tỉnh biên giới, giúp cho người dân và thế hệ trẻ hai nước hiểu biết nhiều hơn về truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, hai dân tộc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại buổi lễ

Hợp tác thương mại, đầu tư giữa 2 nước phát triển nhanh chóng và đạt được kết quả đáng khích lệ, kim ngạch xuất khẩu hai chiều năm 2021 đạt 9,54 tỉ USD, tăng 79,1% so với 2020. Riêng 5 tháng đầu năm 2022, đạt 5,54 tỉ USD, tăng 18,7% so với năm 2021. Đến nay Việt Nam đã có 188 dự án đầu tư ở Campuchia với tổng vốn đăng ký đạt 2,8 tỉ USD, duy trì vị trí đứng đầu ASEAN và nằm trong nhóm 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia.

Du lịch tiếp tục là lĩnh vực hợp tác có nhiều tiềm năng. Ngay sau khi haio nước mở cửa du lịch trở lại, số lượng khách Việt Nam sang Campuchia trong 3 tháng đầu năm 2022 đạt 46.000 lượt, đứng đầu trong số các nước có khách quốc tế đến Campuchia đông nhất.  

Hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng không ngừng được tăng cường, ngày càng thực chất, hiệu quả, là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước. Hai bên cam kết không cho bất kỳ một thế lực thù địch nào sử dụng lãnh thổ của mình để gây phương hại cho an ninh của nước kia. Hoạt động biên giới cắm mốc giữa hai nước tiếp tục được thực hiện nhằm xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững. Chính phủ hai nước cũng tạo điều kiện thuận lợi để kiều dân hai nước sinh sống trên lãnh thổ của nhau phù hợp với pháp luật mỗi nước…

Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Thủ tướng Men Sam An phát biểu

Hai nước cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ nhất là ở các địa phương giáp biên giới. Việt Nam thường xuyên tổ chức các đoàn bác sĩ tình nguyện sang khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân Campuchia. Hai nước cũng luôn quan tâm, hỗ trợ nhau trong công tác ứng phó với dịch Covid-19.

Trên các diễn đàn quốc tế, hai nước cũng dành cho nhau sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ, góp phần nâng cao vị trí, uy tín của mỗi nước ở khu vực và trên thế giới.  

Việt Nam nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện mà Vương quốc Campuchia dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Norodom Sihamoni, sự lãnh đạo tài tình của Thượng viện, Quốc hội và Chính phủ Campuchia do Thủ tướng Samdech Techo Hunsen đứng đầu đã đạt được những thành tựu vững chắc, ổn định. Campuchia đã làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và mở cửa thứ 2 thế giới, nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh tế, đạt nhiều kết quả tích cực.

Chương trình nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia

Là nước láng giềng gần gũi của Campuchia, Việt Nam vui mừng chứng kiến những thành tựu đó và tin tưởng rằng với truyền thống kiên cường, cần cù và sáng tạo, nhân dân Campuchia anh em sẽ tiếp tục giành được những thành tựu mới to lớn hơn nữa, xây dựng thành công đất nước Campuchia hòa bình, ổn định, độc lập tự chủ và phát triển thịnh vượng, có vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái một lần nữa khẳng định, chủ trương nhất quán của Việt Nam là ủng hộ một nước Campuchia độc lập, hoà bình, trung lập và phát triển. Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn hết sức coi trọng và dành ưu tiên cao cho mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác lâu dài với Campuchia. Đây cũng là mong muốn của lãnh đạo cấp cao hai nước, như lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu nhân chuyến thăm cấp nhà nước tới Campuchia năm 2017: “Cho dù tình hình thế giới có những đổi thay, song trước sau như một Việt Nam luôn coi trọng và sẽ làm hết sức mình cùng Campuchia vun đắp mối quan hệ Việt Nam- Campuchia mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Chương trình nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Thủ tướng Men Sam An bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với bài phát biểu của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và cho biết: Trong 55 năm qua, chúng ta luôn luôn là những người bạn thân thiết, người láng giềng tốt, chân thành. Chúng ta cùng nhau xây dựng một mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác bền chặt và luôn đồng cam, cộng khổ như những người anh em, đồng đội, láng giềng và giành nhiều thành công to lớn trong tất cả các lĩnh vực.

Lễ kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia

“Trước đây, chúng ta luôn sát cánh bên nhau trong sự nghiệp giải phóng, giành độc lập dân tộc, thống nhất và phát triển đất nước. Ngày nay, hai nước đã bước sang trang sử mới và giành được hoà bình, tiến bộ xã hội trong tất cả các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, thương mại và du lịch. Nhân dân hai nước qua lại, giao lưu, trao đổi hàng hoá, đặc biệt khu vực giáp biên ngày càng sôi động, thân thiết hơn, nhờ việc chúng ta miễn thị thực và kết nối giao thông. Những yếu tố này đã góp phần ổn định, tạo nền tảng thuận lợi cho việc gìn giữ hoà bình, thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân, xoá đói giảm nghèo…”, Phó Thủ tướng Men Sam An nói.

Trong buổi lễ, đại diện cựu quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia, du học sinh Campuchia tại Việt Nam và thanh niên Việt Nam cũng đã phát biểu và khẳng định, bằng công sức nhỏ bé của mỗi người sẽ làm hết mình để góp phần nâng cao sự hiểu biết và vun đắp tình đoàn hết, hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, hai dân tộc.

NGUYỄN ANH; ảnh: XUÂN TRẦN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top