Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tin vào tương lai

Thứ Tư 15/06/2022 | 10:03 GMT+7

VHO- Đội tuyển U23 Việt Nam đã không thể viết tiếp câu chuyện cổ tích tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022, như những đàn anh cách đây 4 năm khi dừng bước ở tứ kết. Đây là hành trình khó khăn nhưng đáng tự hào của thầy trò HLV Gong Oh-kyun.

Những trải nghiệm từ giải U23 châu Á 2022 sẽ giúp các cầu thủ trẻ tích lũy, có thêm nhiều kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân

 Nhưng điều quan trọng là sau giải đấu này, các cầu thủ trẻ Việt Nam có thêm những bài học mới. Những trải nghiệm từ sân chơi trẻ số 1 châu lục sẽ giúp họ tích lũy, có thêm nhiều kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân hơn để tiếp tục cống hiến cho bóng đá nước nhà trong tương lai.

Lứa cầu thủ tài năng

Thành tích vào tứ kết U23 châu Á 2022 của U23 Việt Nam có thể xem là bất ngờ, bởi trước khi giải diễn ra không ít người đã lo ngại cho cơ hội đi tiếp của đội. Thầy trò HLV Gong Oh-kyun chỉ có 10 ngày tập trung và tập huấn sau SEA Games 31. HLV người Hàn Quốc không có nhiều thời gian để lắp ráp đội hình, xây dựng chiến thuật giữa nhóm tuyển thủ vừa dự SEA Games 31 (Văn Toản, Việt Anh, Thanh Bình, Tiến Long, Văn Tùng, Mạnh Dũng…) và nhóm các cầu thủ (Văn Khang, Văn Trường, Danh Trung, Minh Bình…) tập trung trước đó. Nhưng vượt lên những khó khăn, Mạnh Dũng cùng các đồng đội đã có màn trình diễn rất tốt, họ suýt đánh bại kình địch U23 Thái Lan, cầm hòa nhà đương kim vô địch U23 Hàn Quốc và thắng thuyết phục U23 Malaysia, đồng thời trở thành lá cờ đầu của Đông Nam Á tại tứ kết. Trước U23 Saudi Arabia vượt trội về mọi mặt, U23 Việt Nam cũng có màn trình diễn không tệ, đặc biệt là trong hiệp 1. Các học trò của HLV Gong Oh-kyun dù bại trận nhưng đã để lại ấn tượng về lối chơi, tinh thần thi đấu kiên cường, không chịu bỏ cuộc dù bị dẫn bàn hay khi chơi thiếu người.

Có thể thấy U23 Việt Nam hiện tại không phải đội bóng có nhiều ngôi sao như hồi chiến tích Thường Châu 2018, nhưng lại là một tập thể thi đấu đồng đều, có tính kỷ luật và thích ứng cao với các sơ đồ chiến thuật. Đây là lứa cầu thủ mới giàu khát vọng, tư duy chiến thuật tốt và có năng lực chơi bóng hiện đại. Chính điều này đã làm khoảng cách giữa các cầu thủ đá chính và dự bị của đội gần như là không có. Việt Anh, Thanh Bình xứng đáng là thủ lĩnh nơi hàng thủ, Tiến Long, Tuấn Tài ngày càng trưởng thành, Duy Cương, Văn Khang là những phát hiện mới nơi hàng tiền vệ, trên hàng công, Mạnh Dũng hay Văn Tùng đang hoàn thiện, còn thủ thành Văn Chuẩn từ “kẻ đóng thế” đã cho thấy khả năng tận dụng cơ hội tốt như thế nào.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhận xét về các cầu thủ U23 Việt Nam sau những trận đấu đã qua: “Chỉ trong một thời gian ngắn làm việc và trải qua 1 giải đấu lớn, HLV Gong Oh-kyun đã giúp thế hệ U23 Việt Nam hiện tại vốn chịu nhiều áp lực so sánh cho thấy họ không hề kém cạnh đàn anh năm 2018. U23 Việt Nam tại giải châu Á lần này đã vượt qua những hoài nghi ban đầu, đã tự tin để dám chơi và chơi tốt. Dẫu rằng chưa thể hoàn hảo một cách tuyệt đối nhưng thực tế đã chứng minh, U23 Việt Nam hiện tại tạo niềm tin rất lớn cho người hâm mộ về một lứa cầu thủ mới tài năng để chuẩn bị cho những giải đấu tới”.

“Của để dành”

Thất bại trước đối thủ đến từ nền bóng đá hàng đầu châu lục như Saudi Arabia không phải là điều gì quá bất ngờ hay để tiếc nuối, kết quả này là trải nghiệm cần thiết để lứa học trò của HLV Gong Oh-kyun trưởng thành và hướng tới những mục tiêu xa hơn trong tương lai. Về vấn đề này, BLV Vũ Quang Huy nêu quan điểm: “Với những gì thể hiện tại giải U23 châu Á 2022, các cầu thủ U23 Việt Nam đã mang tới niềm tin, sự lạc quan cho người hâm mộ nước nhà về sự phát triển bền vững của bóng đá nước nhà trong tương lai. Có thể họ chưa mang lại niềm vui lớn cho người hâm mộ tại giải năm nay nhưng vài năm nữa, lứa cầu thủ này sẽ trưởng thành hơn và có những đóng góp đặc biệt trong màu áo đội tuyển quốc gia, đó mới là điều chúng ta chờ đợi nhất”.

Cùng quan điểm, chuyên gia Đoàn Minh Xương cũng cho rằng, lứa cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại sẽ còn tiến xa hơn nữa và đóng góp cho đội tuyển quốc gia ở những giải đấu trong tương lai. “Những đối thủ mạnh hàng đầu châu Á như Hàn Quốc hay Saudi Arabia, chính là cơ hội tốt để các cầu thủ có sự cọ xát cần thiết để trưởng thành. Đây chắc chắn sẽ là hành trang mà mỗi cầu thủ mang trên mình để tiến xa hơn trong tương lai. Ở U23 Việt Nam hiện tại, tôi nhận thấy có một vài vị trí mà đội tuyển Việt Nam sẽ cần trong thời gian tới. Đó là Việt Anh, Thanh Bình họ xứng đáng trở thành bộ đôi trung vệ trụ cột của đội tuyển ở tương lai rất gần, Tuấn Tài ở vị trí hậu vệ trái, Duy Cương ở vị trí tiền vệ phòng ngự, còn trên hàng công là Mạnh Dũng và Văn Tùng. Dẫu biết rằng mới qua một, hai giải đấu vẫn chưa thể đánh giá chính xác năng lực của các cầu thủ nhưng thực sự họ là những tài năng của bóng đá Việt Nam, cần được va chạm và thi đấu nhiều hơn nữa để trưởng thành”.

Bóng đá trẻ Việt Nam đã liên tục để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong nửa năm qua, đó là chức vô địch U23 Đông Nam Á, tấm HCV SEA Games 31 và giờ đây là thành tích lọt vào tứ kết giải U23 châu Á. Việc có những sân chơi liên tục cho các cầu thủ trẻ cọ xát, được tích lũy, phát triển phẩm chất cá nhân, hoàn thiện bản thân thực sự là điều rất cần thiết. Qua những giải đấu như thế, mới thấy bóng trẻ Việt Nam có tiềm năng lớn như thế nào. Điều này cũng đòi hỏi các nhà làm bóng đá Việt Nam không chỉ tiếp tục tạo điều kiện, cơ hội để các đội tuyển trẻ tiếp tục được va chạm ở các giải quốc tế mà còn quan tâm hơn nữa đến việc đào tạo, tổ chức nhiều hơn các sân chơi trong nước. 

 VĨNH HY

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top