Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thi tốt nghiệp THPT 2022: Cảnh giác cao với gian lận tinh vi

Thứ Sáu 10/06/2022 | 10:44 GMT+7

VHO- Các giải pháp phòng, chống gian lận tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vẫn là nội dung được Bộ GD&ĐT đề cao, trong đó có những điều lần đầu tiên được quy định.

 Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, các quy định liên quan tới khâu ra đề sẽ chặt chẽ hơn và phân định rõ trách nhiệm của các cá nhân (ảnh minh họa)

 Đây là một trong những đổi mới của Kỳ thi tốt nghiệp năm nay. Theo đó, hội đồng thi phải bố trí địa điểm hoặc vật dụng để đồ dùng cá nhân của thí sinh, đảm bảo cách xa khu vực phòng thi ít nhất 25 mét. Trước đây, thí sinh có thể để ba lô, túi xách ngay ở ngoài hành lang sát phòng thi. Giám thị chỉ kiểm soát những vật dụng thí sinh mang vào bên trong phòng thi nhưng không kiểm tra đồ dùng cá nhân để ở ngoài.

Theo Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 Bộ Công an), năm 2021 đã phát hiện ra đường dây gian lận thi sử dụng thiết bị công nghệ cao. Đối tượng kết nối giữa camera chỉ nhỏ bằng cúc áo gài trên người thí sinh với một thiết bị trung gian giấu trong ba lô, túi xách ở ngoài hành lang để tự động chuyển dữ liệu đề thi ra ngoài và chuyển bài giải vào trong cho thí sinh. Đây là một kẽ hở mà các đối tượng đã tận dụng để thực hiện hành vi gian lận. Từ thực tế này, Bộ Công an khuyến cáo với Bộ GD&ĐT phải có biện pháp ngăn chặn. Quy định mới của Bộ GD&ĐT là đồ dùng của thí sinh ở ngoài phòng thi phải để cách 25 mét - đây là khoảng cách đảm bảo các thiết bị trung gian không thể bắt sóng được với thiết bị thí sinh mang vào phòng thi.

Tuy nhiên, tại Hội nghị bàn về tổ chức Kỳ thi này, nhiều lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, quy định “25 mét” là không khả thi. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, có nhiều điểm thi ở Hà Nội không đủ rộng rãi để có thể bố trí nơi cất đồ dùng cách phòng thi 25 mét. Ông Cương đề nghị Bộ GD&ĐT cho phép các địa phương được linh hoạt áp dụng nhiều phương án để ngăn chặn gian lận bằng thiết bị công nghệ. Tuy nhiên, ông Cương chưa đề xuất phương án cụ thể như thế nào. Còn bà Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị thì cho biết, đã có sáng kiến cho đồ dùng, tư trang của thí sinh vào thùng kín và có thể linh hoạt di chuyển các thùng này ra khu vực xa phòng thi, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 25 mét.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có một số vấn đề bất ổn trong khâu ra đề. Trong đó nghiêm trọng nhất là đề thi môn Sinh học giống 80% so với bài tổng ôn của một giáo viên trước kỳ thi. Việc xác minh sự việc cho thấy có sự lỏng lẻo, thiếu minh bạch trong khâu xây dựng ngân hàng câu hỏi và đề thi chính thức. Sự việc này vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra về dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Từ sự cố trên, lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định, các quy định liên quan tới khâu ra đề sẽ chặt chẽ hơn và phân định rõ trách nhiệm của các cá nhân. Trong đó, ở các khâu lựa chọn, nhập liệu câu hỏi vào ngân hàng câu hỏi thi được tăng cường biện pháp bảo mật. Quy trình xây dựng đề thi cũng được rà soát, bảo đảm khách quan, bảo mật trong các khâu soạn thảo, thẩm định, tinh chỉnh đề thi, đáp án…

Theo ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT được sử dụng để tuyển sinh đại học nên tính cạnh tranh vẫn cao. Điều đó cũng là lý do tiềm ẩn việc gian lận nên rất cần phải nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống gian lận ở tất cả các khâu của kỳ thi. 

Thí sinh F0 và nghi ngờ là F0 được thi phòng thi riêng

So với các kỳ thi trước, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh đã được kiểm soát. Nhưng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh vẫn được Bộ GD&ĐT quy định bắt buộc với các hội đồng coi thi.

Theo đó, trong các điểm thi chính thức phải có các phòng cách ly dành cho thí sinh là F0, thí sinh nghi ngờ là F0 (có kết quả test nhanh Covid-19 trong ngày làm thủ tục dự thi là dương tính). Tại các phòng thi này, cán bộ coi thi, giám sát phải đeo khẩu trang, mặc đồ phòng hộ; quy trình giao nhận đề thi, bài thi phải thực hiện đảm bảo phòng dịch. Thí sinh F1 được dự thi cùng thí sinh khác nhưng bắt buộc phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian thi.

Theo trao đổi của cán bộ an ninh, các thiết bị thu, phát thông tin tinh vi sử dụng để gian lận hiện nay có thể được giấu trong khẩu trang mà thí sinh sử dụng với mục đích phòng dịch Covid-19, vì thế một số người đề xuất quy định “yêu cầu thí sinh thay khẩu trang mới trước khi vào phòng thi”. Ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, yêu cầu đeo khẩu trang có thể áp dụng linh hoạt, không bắt buộc như trước đối với thí sinh không nằm trong diện F0, F1 hoặc nghi ngờ F0.

 KỲ THANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top