Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

NXB Kim Đồng phục dựng những tác phẩm trong tủ sách Tuổi mới lớn với định dạng mĩ thuật mới

Thứ Sáu 03/06/2022 | 17:03 GMT+7

VHO - NXB Kim Đồng vừa ra mắt loạt ấn phẩm kỉ niệm 65 năm thành lập (17.6.1957-17.6.2022), gồm 65 đề tài tiêu biểu ở các mảng: Văn học, khoa học, lịch sử, văn hoá, kiến thức, kĩ năng. NXB chủ trương trở lại và phục dựng những tác phẩm trong tủ sách Tuổi mới lớn với định dạng mĩ thuật mới.

Bìa 5 tựa sách văn học Tuổi mới lớn

Khởi đi từ năm 2002 với mỗi tháng hai tập sách văn học dành cho lứa tuổi mới lớn được xuất bản, rồi đều đặn mỗi tuần một tập, tiếp đến là mỗi tuần hai tập, tủ sách đã trở thành sân chơi rộng mở của bạn đọc tuổi mới lớn, nơi gặp gỡ, ngóng chờ, gửi gắm sáng tác tin cậy của hàng trăm cây bút mới. 

Có thể nói hàng trăm lối nhỏ vào văn chương của các tác giả 7X và 8X bắt đầu từ tủ sách. Sau này, không ít người lặng lẽ bỏ cuộc chơi sau khoảng đầu chạm ngõ văn nhiều đắm say mộng tưởng. Nhưng cũng thật trong số đó đã tìm được giọng điệu riêng, khẳng định được mình trong dòng chảy, vận động của văn chương nước nhà. Những sáng tác mới đã và đang góp phần làm nên diện mạo của văn chương hôm nay. 

NXB Kim Đồng chủ trương trở lại và phục dựng những ấn tượng lấp lánh trong tủ sách Tuổi mới lớn với định dạng mĩ thuật mới, bắt đầu bằng 5 tác giả tiêu biểu gồm: Nhà văn, họa sĩ Nguyễn Ngọc Thuần với Nhện ảo; nhà văn, họa sĩ Nguyễn Thị Châu Giang với Ba chàng trai, một cô gái và những chiếc lá; nhà văn, biên kịch Nguyễn Thu Thủy với Những lối về miền hoa; nhà văn, nhà báo Đoàn Phương Huyền với Nắng trong lòng phố và nhà văn Đàm Huy Đông với Thời hoa đỏ.

Nhện ảo của Nguyễn Ngọc Thuần tập hợp những câu chuyện mang cảm xúc thật gần gũi, tinh tế nhưng lại khó gọi tên. Cảm xúc không giống một chương trình máy tính, không chỉ cần thuật toán từ lí trí mà còn bằng sự dũng cảm của trái tim. Sự dũng cảm đó phải đánh đổi bằng những trải nghiệm và tổn thương, mà ai cũng phải trải qua. Bạn đọc sẽ tìm thấy động lực bước vào hành trình lớn lên từ các nhân vật trong tập truyện này.

Thời hoa đỏ của Đàm Huy Đông là những nỗ lực hết sức để… lấp đầy trái tim. Thế nhưng, khác với dạ dày chỉ cần mua đồ ăn vặt bỏ vào là đầy, trái tim lại cần nhiều công sức quá thể. Nhất là ở lứa tuổi học trò ngây ngô, công tác này có vẻ hơi “quá sức” và dẫn đến đủ tình huống oái ăm.  Giọng văn hài hước và các câu chuyện gần gũi, đậm chất học trò của sẽ khiến bạn đọc cười ra nước mắt. Sau những giây phút giải trí ấy, những kỉ niệm vui tươi thời áo trắng sẽ ùa về, lấp đầy trái tim bạn. 

Ba chàng trai, một cô gái và những chiếc lá của Nguyễn Thị Châu Giang là câu chuyện cô gái lần đầu tiên đến nước Mỹ bằng giải thưởng của một cuộc thi vẽ tranh. Thời gian lưu trú nơi đây, cô gái trầm tĩnh và hướng nội sống trong ngôi nhà của ba chàng du học sinh sôi động. Va chạm giữa người trẻ ở cuộc sống thường ngày, các rung động được bày tỏ hay giấu kín trong các chuyến đi, những điểm vừa tương đồng vừa khác biệt giữa cô nhỏ và các chàng trai đan cài vào nhau, dệt nên thiên truyện dồi dào chi tiết thực tế mà vẫn thật lung linh lãng mạn. 

Những lối về miền hoa của Nguyễn Thu Thủy, là những chuyện tình ngốc xít thời đi học. Gắn liền với góc quán quen đượm mùi cà phê? Là một thời điểm, như những ngày thứ Sáu hò hẹn. Là một cảnh sắc, như con đường mòn dẫn đến một miền hoa rực rỡ?... Tập truyện kể về những rung động trong trẻo đầu đời với đủ cung bậc cảm xúc. Bạn đọc sẽ bồi hồi khi nhìn thấy mình trong từng nhân vật, từng câu chuyện, và nhận ra điều quan trọng nhất ở những mối tình tuổi trẻ: Những kí ức đáng giá sẽ theo ta đến cuối cuộc đời.

Nắng trong lòng phố của Đoàn Phương Huyền không chỉ là phố thị xô bồ mà còn là con phố quê yên bình, phố ở hiện thực và phố trong tâm tưởng. Phố chứng kiến những chuyện tình lãng mạn tuổi đôi mươi. Phố dõi theo những bước chân mưu sinh tha hương. Phố ôm ấp những cảnh đời bất hạnh nhưng chưa bao giờ đầu hàng số phận… Phố chứng kiến tất cả và chấp nhận tất cả… Bạn đọc sẽ tìm thấy những hồi ức thanh xuân tươi đẹp, những va đập để trưởng thành. Và cuối cùng, điều đọng lại là cảm giác ấm áp của tình người.

Nhà thơ Cao Xuân Sơn (nguyên Phó Giám đốc NXB Kim Đồng, Giám đốc Chi nhánh NXB Kim Đồng tại TP.HCM) là người khởi xướng và xây dựng tủ sách, bày tỏ: “Tin rằng, những tác phẩm này sẽ được độc giả trẻ hôm nay đón nhận, bởi những cá tính văn chương, bởi khí quyển và tinh thần của người trẻ toát ra từ mỗi trang văn ngày ấy vẫn cần, vẫn hợp với nhịp đập hôm nay”.

Trong chuỗi sự kiện hướng đến kỉ niệm 65 năm thành lập NXB Kim Đồng, sẽ có buổi ra mắt sách và giao lưu cùng các nhà văn Nguyễn Thị Châu Giang, Đàm Huy Đông, Nguyễn Thu Thủy, Đoàn Phương Huyền, với chủ đề “Xanh mãi tuổi 20” tại Đường Sách TP.HCM vào sáng 5.6.

TÙNG THƯ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top