Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tuồng và Dân ca kịch "tìm" đất sống

Thứ Hai 30/05/2022 | 10:31 GMT+7

VHO- Sau 10 ngày tranh tài, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2022 do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức đã chính thức khép lại bằng Lễ bế mạc và trao giải tại TP Vinh (Nghệ An). Liên hoan quy tụ gần 600 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 11 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trên cả nước. Sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả là minh chứng cho sức sống bền bỉ của hai loại hình sân khấu truyền thống này đối với đời sống hiện đại.

 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông trao giải cho các thành phần sáng tạo xuất sắc

 Được tổ chức từ ngày 17 - 28.5 trong khuôn khổ Lễ hội Làng Sen - lễ hội truyền thống vào dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Liên hoan là hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc của các văn nghệ sĩ nói chung và đồng bào, nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng dâng lên Bác Hồ kính yêu.

Phát biểu tại Lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông khẳng định, Liên hoan lần nay có nhiều vở đạt chất lượng về nội dung và nghệ thuật. Sự kết hợp tổng thể các yếu tố từ hình thức biểu diễn, cách hóa trang, múa, hát và âm nhạc đã mang lại cảm xúc thẩm mỹ đặc biệt cho khán giả, giúp họ cảm nhận được sự tinh tế của Tuồng và Dân ca kịch... Nhân dịp này, Thứ trưởng cũng biểu dương các đơn vị với ý thức trách nhiệm cao đã có sự quan tâm thỏa đáng về vật chất và đầu tư về chuyên môn cho các vở diễn của mình. Các tác giả, đạo diễn, diễn viên đã khắc phục mọi khó khăn sau đại dịch Covid-19 để đem đến Liên hoan những vở diễn đặc sắc, thu hút công chúng.

Trong 10 ngày diễn ra Liên hoan, khán giả TP Vinh đã được đồng cảm, vui - buồn, cười - khóc với từng nhân vật. Hội đồng Nghệ thuật gồm các NSND, NSƯT, nhà văn cũng đã thẩm định, trao đổi, đánh giá một cách công tâm, thấu đáo để đi tới sự thống nhất về định hướng chính thống, chất lượng nghệ thuật của các vở diễn, của hàng trăm vai diễn chính - phụ và các thành phần sáng tạo…

Nhà văn, nhà viết kịch Hà Đình Cẩn, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật ghi nhận, Liên hoan hội tụ 11 đoàn nghệ thuật với 16 vở diễn đầy sắc màu, mang dấu ấn của các vùng miền văn hóa, mang những đòi hỏi bứt phá vươn lên cuộc sống mới của các vùng quê… Theo vị Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật, 16 vở diễn đã cho thấy Tuồng và Dân ca kịch có lực lượng hùng hậu các nghệ sĩ tài năng, từng trải và điêu luyện trong nghề, thực hiện quá trình giải quyết mâu thuẫn giữa cái tôi diễn viên và cái tôi nhân vật vừa thống nhất lại vừa có khoảng cách, chân thực nhưng là cái thực của ước lệ. Họ đã thể hiện quá trình sáng tạo bằng cảm xúc thật, lột tả cái thần, cái bản chất cốt lõi của sự việc và con người để từ đó đạt được hiệu quả cao về nhận thức, tư tưởng và thẩm mỹ cho người xem. Bên cạnh đó là lớp diễn viên trẻ tài năng có ngoại hình, hát hay, múa giỏi đã sẵn sàng kế cận.

 Vở “Truyện ngoài chính sử - Làm vua” của Nhà hát Tuồng Việt Nam được trao HCV vở diễn

Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật cũng chỉ ra những điểm hạn chế của Liên hoan như, một số kịch bản còn sơ lược, chú trọng vào bối cảnh lịch sử hoành tráng mà sao nhãng số phận nhỏ bé của nhân vật, trong khi sân khấu lại cần những nhân tố chìm khuất giữa cuộc đời thường làm lay động người xem. Có vở diễn đạo diễn dùng quá nhiều dây dợ, bục bệ làm rối sân khấu và diễn viên bị lúng túng bởi nhiều dải lụa giăng mắc không cần thiết. Có vở trùng lặp về thiết kế mỹ thuật; có vở diễn múa với các đạo cụ cồng kềnh làm mất đi vẻ đẹp ngôn ngữ hình thể. Có vở phục trang màu mè không phù hợp với truyền thống phục trang mộc mạc của người Việt…

Qua các vở diễn, chúng ta bắt gặp lòng yêu nghề, đau đáu và son sắt với nghề của các nghệ sĩ. Họ đã cống hiến cả tuổi thanh xuân cho nghệ thuật truyền thống. Bằng tình yêu của mình, họ đã giữ gìn kho báu kịch hát dân tộc để trao lại cho tương lai. Kho báu ấy không chỉ được bảo tồn nguyên vẹn vẻ đẹp vốn có mà còn được sáng tạo, bù đắp, phát huy thêm lên để vẻ đẹp ấy luôn sáng lấp lánh, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao về hưởng thụ văn hóa, nghệ thật của công chúng đương đại. Sau những ngày dài đóng cửa vì dịch bệnh, Tuồng và Dân ca kịch đã trở lại đầy sức sống qua Liên hoan lần này, chứng tỏ sân khấu truyền thống vẫn luôn tồn tại và phát triển bởi tình yêu và tài năng của các nghệ sĩ, bất chấp khó khăn để cống hiến cho đời những đóa hoa đẹp trong vườn hoa nghệ thuật. 

 Kết quả giải thưởng

BTC đã trao 3 HCV vở diễn cho các vở: Cánh cò trong bão (Trung tâm nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An); Cô thần (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định); Truyện ngoài chính sử - Làm vua (Nhà hát Tuồng Việt Nam); ngoài ra còn có 5 HCB, 3 HCĐ. Giải diễn viên gồm 31 HCV, 40 HCB, 20 HCĐ.

Giải cho các thành phần sáng tạo gồm có: Tác giả xuất sắc thuộc về Văn Trọng Hùng với vở Cô thần; Đạo diễn xuất sắc (thể loại Tuồng) thuộc về NSND Hoài Huệ với vở Truyện ngoài chính sử - Làm vua; Đạo diễn xuất sắc (thể loại Dân ca) thuộc về NSƯT Bùi Như Lai vở Đi qua ngày giông bão; Nhạc sĩ xuất sắc thuộc về NSƯT Thành Nam vở Hoàng đế Lê Đại Hành; Họa sĩ xuất sắc thuộc về Trần Hồng Vân vở Chiếc áo thiên nga; Biên đạo múa xuất sắc thuộc về Đỗ Thị Kim Tiển vở Cô thần.

 THUÝ HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top