Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Reply 1988 - Thước phim xoa dịu nỗi đau tâm hồn

Thứ Tư 04/05/2022 | 14:49 GMT+7

VHO- Không cần đao to búa lớn, Reply 1988 (Lời hồi đáp 1988) góp nhặt những câu chuyện bình dị về đời thường trong từng gia đình, về tuổi thanh xuân, tình yêu, tình bạn… 

Lấy bối cảnh Hàn Quốc năm 1988, biên kịch đan xen những khung cảnh về Thế vận hội mùa hè năm 1988 và những cuộc biểu tình đòi quyền dân chủ của sinh viên Hàn. Giữa Seoul với những tòa nhà sầm uất là khu phố Ssangmun luôn mang không khí yên bình, tĩnh lặng. Con phố nhỏ ấy đã ghi lại từng bước chân, sự trưởng thành của những đứa trẻ đều có cá tính đặc biệt riêng, bao gồm: Choi Taek (Park Bo Gum), Jung Hwan (Ryu Jun Yeol),  Sun Woo (Go Kyung Pyo), Dong Ryung (Lee Dong Hwi) và Duk Sun (Hyeri).

 

 

Poster của phim (Ảnh: Internet)

Dàn nhân vật chính “Reply 1988” (Ảnh: Internet)

Rất khó có thể lí giải lí do mà Reply 1988 lại chiếm được nhiều tình cảm trong lòng khán giả như thế, bởi có lẽ bộ phim đã chạm đến đỉnh điểm của cảm xúc, của thanh xuân nhiều người, nhiều thế hệ. Từ đó, những gương mặt của đám trẻ, của ông bố, bà mẹ trong con ngõ nhỏ Ssangmundong cứ hiện hữu, đọng lại trong tâm trí của người xem. 

Tình yêu gia đình và tình bạn trong sáng, xen lẫn những rung động đầu đời của mỗi người đã mang đến sự gần gũi với khán giả. Reply 1988 đưa người xem trải qua các cung bậc cảm xúc, từ vui vẻ, hạnh phúc đến buồn bã, tiếc nuối vì những điều đã qua. Điểm đặc biệt của mỗi tập phim là đều có một thông điệp riêng đầy ý nghĩa, lay động trái tim khán giả. 

Mẹ tuy nhỏ bé nhưng mang sức mạnh thật phi thường (Ảnh: Internet)

Ai trong chúng ta cũng đi qua một thời tuổi trẻ, đó được gọi là thanh xuân. (Ảnh: Internet)

Ước mơ là mong muốn, là nghĩ cho bản thân mình, nhưng bố lại nghĩ cho “người khác”. Tình cảm gia đình luôn thiêng liêng, lớn lao và dạt dào nhất. (Ảnh: Internet)

Cơ hội chỉ đến một lần, hãy biết nắm bắt nó đúng cách. (Ảnh: Internet) 

Con người, dẫu có mạnh mẽ, kiên cường đến mấy thì cũng có lúc yếu lòng, cần được an ủi. Vết thương ngoài da có thể nhìn thấy nhưng vết thương trong lòng thì rất khó có thể phát hiện. Những tổn thương nếu không được chữa lành thì theo thời gian sẽ trở thành sẹo, hằn sâu bên trong trái tim. 

Từ bối cảnh, âm nhạc đến kịch bản, diễn xuất, Reply 1988 đã gửi gắm rất nhiều tâm tư, tình cảm cũng như nỗi lòng của mỗi người thông qua từng câu chuyện, tập phim. Người xem được hoà mình vào bộ phim, tạo ra cảm giác được an ủi, sẻ chia với những gánh nặng của tâm lý. 

Mới đây ngày 19/4, một trong những lời thoại “đắt giá" nhất của phim đã được đưa vào đề thi học sinh giỏi THCS cấp Tỉnh của tỉnh Quảng Nam. Câu hỏi nghị luận xã hội đã khiến nhiều cư dân mạng hết lời khen ngợi bởi đây tình cảm gia đình luôn là một mối quan tâm của nhiều thế hệ. 

VTV7 đưa tin về đề thi (Ảnh: VTV7)

Cảnh quay trong phim (Ảnh: Kenh14)

Trong khoảnh khắc cô con gái thứ hai của ông Dong Il (Song Dong Il) - Duk Sun (Hyeri) đã khóc nức nở trên bàn ăn, bức xúc vì sự thiên vị của bố mẹ, về những hành động thường ngày cả bố mẹ luôn nghĩ cho chị gái và em trai của cô. Nhận ra bao năm qua mình đã sai, ông Dong Il mua một chiếc bánh kem rồi đi tìm con gái, và lời thoại đáng nhớ ấy cũng vì thế mà ra đời “Bố không phải vừa sinh ra đã làm bố. Bố cũng là lần đầu tiên làm bố. Cho nên, con gái à, hãy lượng thứ cho bố nhé.”

Nhiều người đọc đã đánh giá đề thi, trong đó có nhiều bạn trẻ đang ở độ tuổi GenZ: 

“Đối với mình, đây là một đề văn thật sự hay. Đây là sự thấu hiểu của con cái trong gia đình, mỗi người đều có cảm nhận riêng về cha mẹ của mình. Và không phải ai cũng hiểu được tâm tư của cha mẹ như thế nào.”

“Đề văn không cần theo khuôn mẫu nào đó mà nó đòi hỏi ở đây là sự cảm nhận, là dũng cảm bày tỏ suy nghĩ của mình. Có những gia đình bị mất kết nối giữa cha mẹ và con cái, đa phần cha mẹ không nhận ra mình đã hiểu sai mong muốn của con và ngược lại, con cái cũng không biết được nỗi lòng của cha mẹ. Vì vậy thật tán dương cho người nghĩ ra đề bài này.” 

“Đề hay nhưng mà với mình thì khá khó để viết vì nó khai thác tới một khía cạnh mới. Thường người ta chỉ hay nhắc tới thấu hiểu tâm tư của cha mẹ về những lo lắng cho con cái, chứ ít hiểu được về việc bố mẹ cũng khó khăn ra sao.”

Reply 1988 là một bộ phim dù đã ra mắt được 6 năm nhưng vẫn luôn thường lọt top trending trên Netflix trong thời gian gần đây. Không drama kịch tính, không nhân vật phản diện, Reply 1988 chiếm trọn trái tim khán giả bằng những câu chuyện đời thường về tình bạn, tình yêu và tình cảm gia đình, về tuổi thanh xuân tươi đẹp của những đứa trẻ lớn lên trong con xóm nhỏ Ssangmundong đầy tình người.

Nếu bạn đang gặp áp lực của cuộc sống, những gánh nặng đang đè trên đôi vai nhỏ bé, thì hãy tạm gác lại và nghỉ ngơi một chút nhé! Hãy chia sẻ với người thân yêu của mình, hoặc thưởng thức Reply 1988 - bộ phim chữa lành nổi tiếng của Hàn Quốc.

THANH VÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top