Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Kiên Giang: Xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phú Quốc

Thứ Hai 02/05/2022 | 11:33 GMT+7

VHO- Mới đây, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang diễn ra 2 sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mang giá trị truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc là lễ động thổ xây dựng quảng trường trung tâm, tượng đài Bác Hồ và lễ khánh thành Đền thờ liệt sĩ TP. Phú Quốc. 

Dự buổi Lễ ,có có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; ông đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; ông Vũ Đức Đam - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các ông/bà lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban, ngành Trung ương.

 Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ

Tượng đài Bác Hồ là công trình quan trọng nhất thuộc Dự án đầu tư xây dựng Quảng trường trung tâm và Tượng đài Bác Hồ tại phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc. Công trình được xây dựng với quy mô 7,45 ha, tại khu vực quy hoạch xây dựng khu trung tâm đô thị, thương mại - dịch vụ, cảng biển hành khách quốc tế, khu hành chính tập trung mới của thành phố Phú Quốc. Quy mô công trình bao gồm: Tượng đài Bác Hồ với tổng chiều cao là 20,7 mét, trong đó chiều cao tượng đài Bác Hồ là 18 mét, bằng chất liệu đồng; phù điêu bằng đá dài 63 mét, cao 10,8 mét; không gian tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các công trình phụ trợ được xây dựng trên diện tích 1.225 m2. Nguồn vốn thực hiện xây dựng công trình từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ và nguồn ngân sách địa phương.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình cho rằng, công trình Tượng đài Bác Hồ mang ý nghĩa chính trị và văn hóa, đặc biệt là nơi tôn vinh công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đã được UNESCO vinh danh “Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới”. Với chủ đề “Miền Nam trong trái tim tôi”, Tượng đài Bác Hồ được thể hiện bằng ngôn ngữ điêu khắc tập trung diễn tả, khắc họa hình tượng vị lãnh tụ vĩ đại, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, sự giản dị, chan hòa, gần gũi. Đồng thời, để tôn vinh hình ảnh của Bác mãi mãi gắn liền với lịch sử của đất nước, phần phù điêu đặt sau tượng Bác được chạm khắc một số hình ảnh, địa danh tiêu biểu từ vĩ tuyết 17 trở vào Nam và một số hình ảnh, địa danh tiêu biểu gắn liền với Kiên Giang, khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam.

 Phối cảnh Dự án đầu tư xây dựng Quảng trường trung tâm và Tượng đài Bác Hồ

Công trình Tượng đài Bác Hồ dự kiến được triển khai thực hiện từ năm 2022 và khánh thành vào năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Bác.
Về Đền thờ liệt sĩ thành phố Phú Quốc được khởi công xây dựng vào tháng 12.2021 tại khu đất Nghĩa trang Liệt sỹ, khu phố 10, phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc, có diện tích 1.121 m2, xây dựng 01 tầng, mái bê tông cốt thép dán ngói, chiều cao công trình 18,25 m, bao gồm không gian thờ liệt sỹ hai bên, hậu cung thờ Bác Hồ và không gian hành lễ với tổng mức đầu tư gần 44 tỷ đồng từ nguồn vận động tài trợ. Đây là công trình văn hóa - lịch sử, là biểu tượng để tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta; là sự ghi nhận và tôn vinh tinh thần kiên trung, bất khuất, sự hy sinh quên mình của các anh hùng liệt sĩ trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ tổ quốc; đồng thời, tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ

Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, thực dân Pháp và chế độ Mỹ - Ngụy đã xây dựng trên đảo Phú Quốc một trại giam tù binh lớn nhất miền Nam để giam cầm các chiến sĩ cách mạng; nơi đây đã giam cầm trên 40.000 cán bộ, chiến sĩ cách mạng và những người yêu nước và từng được xem là “địa ngục trần gian”.

Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình cho rằng: Đảng bộ, quân và dân tỉnh Kiên Giang luôn ghi nhớ và biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú trên mọi miền đất nước đã hy sinh tại hòn đảo này trong 2 cuộc kháng chiến của dân tộc; ghi nhận, tôn vinh tinh thần kiên trung, bất khuất của những anh hùng liệt sĩ cho cuộc đấu tranh giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, xây dựng và bảo vệ đất nước; sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là tấm gương sáng ngời về truyền thống anh hùng, bất khuất của dân tộc ta.

Các đại biểu cắt băng khánh thành

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng: Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người có công, xây dựng, trùng tu, tôn tạo các công trình ghi công và chăm sóc, giữ gìn phần mộ của các liệt sĩ đã trở thành bản sắc văn hoá đạo lý, truyền thống của người Việt Nam. Công trình Đền thờ liệt sĩ thành phố Phú Quốc được khánh thành như thêm một điểm tựa tinh thần vững chắc, cố kết tinh thần dân tộc Việt Nam, thêm nguồn sức mạnh để Nhân dân Việt Nam đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giữ vững độc lập, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

"Chúng ta cùng mong và tin tưởng rằng, tỉnh Kiên Giang và thành phố Phú Quốc cùng các địa phương trong cả nước tiếp tục làm tốt công tác quản lý, gìn giữ các công trình ghi công liệt sỹ, thực hiện thật tốt công tác quy tập và xác định danh tính liệt sỹ, công tác chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với nước. Trước anh linh của các anh hùng liệt sĩ, chúng ta nguyện đời đời ghi lòng tạc dạ công ơn những người con của dân tộc đã hy sinh xương máu để giành và giữ độc lập, tự do cho Tổ quốc; nguyện không ngừng nỗ lực phấn đấu, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc, vì hạnh phúc nhân dân"- Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

THẾ HẠNH

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top