Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khai trương tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây

Thứ Bảy 30/04/2022 | 23:16 GMT+7

VHO- Tối 30.4, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thị xã Sơn Tây đã trang trọng tổ chức lễ khai mạc Năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài với chủ đề “Về Sơn Tây - Về miền di sản” và khai trương tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây. Chương trình được tổ chức nhân kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30.4, Ngày Quốc tế lao động 1.5 và hướng tới kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19.5.

Các đại biểu nhấn nút khai mạc Năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài và khai trương tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây

Thông tin khai trương tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây được đón chờ từ nhiều ngày trước, bởi vậy, xứ Đoài dường như trở nên chật chội khi đông đảo người dân và du khách từ mọi nẻo đường cùng đổ về Thành cổ để tham gia không gian văn hóa mới mẻ này. Hoạt động này cũng được xem như một cú hích nhằm tạo đột phá cho phát triển du lịch Sơn Tây từ thế mạnh là kho tàng di sản văn hóa vật thể, phi vật thể vô cùng phong phú, đặc thù.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, Sơn Tây xưa là một trong “tứ trấn”, nằm ở phía Tây kinh thành Thăng Long, còn gọi là trấn Đoài với vị thế đã từng là thủ phủ xứ Đoài xưa, là đô thị cổ được hình thành từ thế kỷ XV. Sơn Tây được mệnh danh là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, “đất hai vua”, có bề dày trầm tích lịch sử - văn hóa đặc sắc của xứ Đoài được bồi đắp bởi dòng chảy lịch sử - văn hóa hàng ngàn năm của dân tộc.

Hoạt động của Tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây được kỳ vọng sẽ tạo sức hấp dẫn mới ở xứ Đoài

“Sơn Tây tự hào với 244 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có 19 di tích và 01 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, tiêu biểu như đền Và, chùa Mía, đình Phùng Hưng, đền và lăng Ngô Quyền, Văn Miếu Sơn Tây, Thành cổ Sơn Tây… Đặc biệt là Làng cổ Đường Lâm - ngôi làng duy nhất còn lưu giữ được nguyên vẹn cấu trúc và nếp sinh hoạt, phong tục, tập quán điển hình của một làng Việt cổ thuộc vùng trung du Bắc bộ, một “bảo tàng sống” của nền văn minh nông nghiệp lúa nước vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng...”, Bí thư Trần Anh Tuấn nhấn mạnh.

Năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài sẽ tập trung khai thác tiềm năng du lịch văn hóa kết hợp du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái và trải nghiệm. Những quần thể văn hóa tiêu biểu trên địa bàn, cùng khu du lịch hồ Đồng Mô với sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế, Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam và hệ thống các điểm du lịch, nghỉ dưỡng trên địa bàn sẽ là điểm đến của đông đảo du khách; đặc biệt là hoạt động của Tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây. Đây là một trong 4 tuyến phố đi bộ được thành phố Hà Nội chỉ đạo triển khai. Thời gian hoạt động tuyến phố đi bộ từ 19 giờ thứ Bảy đến 12 giờ Chủ nhật hằng tuần. 

Một số không gian văn hóa truyền thống được tổ chức trên tuyến phố đi bộ

Tuyến phố đi bộ đưa vào hoạt động sẽ phát huy lợi thế của di tích Thành cổ Sơn Tây, kết hợp với các tuyến phố nội thị, các công trình văn hóa khu vực trung tâm nhằm tạo ra một không gian mang tính cộng đồng xung quanh tòa thành 200 năm tuổi uy nghi và cổ kính, đáp ứng nhu cầu thưởng thức, giao lưu sinh hoạt văn hóa, vui chơi, giải trí, mua sắm, khám phá ẩm thực của Nhân dân địa phương và khách du lịch đến Sơn Tây mỗi dịp cuối tuần. Từ đó, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thị xã và bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá xứ Đoài.

Tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, chương trình khai mạc Năm Du lịch Sơn Tây - xứ Đoài với chủ đề “Về Sơn Tây, về miền di sản” và Khai trương Tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây là tiền đề bứt phá, khơi dậy tiềm lực to lớn cho sự phát triển của thị xã, phát triển kinh tế du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa tiêu biểu. Để phát huy tiềm năng, thế mạnh của thị xã, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến lưu ý, Sơn Tây cần chú trọng phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại, chất lượng, hiệu quả; chú trọng du lịch cộng đồng gắn với Làng cổ Đường Lâm. Đặc biệt, phát triển du lịch phải gắn kết chặt chẽ, hiệu quả với bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa - một nhiệm vụ rất quan trọng đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo và nhấn mạnh tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc.

“Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành Thành phố triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung phương án để hoạt động du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả trong điều kiện bình thường mới. Đặc biệt là việc duy trì hiệu quả không gian tuyến phố đi bộ Thành cổ sẽ hứa hẹn là một trong những không gian văn hóa đặc biệt của Thị xã và khu vực, thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân, du khách đến với Sơn Tây - Xứ Đoài…”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội phát biểu.

Tối đầu tiên “mở cửa”, tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây đã trở nên đông đúc trong nhiều giờ đồng hồ. Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật mang hơi thở đặc trưng xứ Đoài, các trò chơi dân gian, ca nhạc đường phố, dịch vụ ẩm thực, gian hàng lưu niệm, triển lãm ảnh, trưng bày cây cảnh, sản phẩm đặc trưng… phục vụ nhu cầu mua sắm, thưởng thức của nhân dân và du khách được tổ chức.

Tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây đông đúc đêm khai mạc

Tuy nhiên, để trở thành không gian văn hóa không thể thiếu trên vùng đất giàu bản sắc xứ Đoài, tạo sức hút không chỉ với nhân dân địa phương mà  còn với đông đảo du khách trong nước, quốc tế, tuyến phố đi bộ thành cổ Sơn Tây cần tổ chức và duy trì nhiều hoạt động riêng có, với dấu ấn đặc trưng không trộn lẫn với những không gian đi bộ đã có trên địa bàn Hà Nội. 

Đồng thời, việc khởi động Năm Du lịch Sơn Tây - xứ Đoài cũng mang đến những kỳ vọng sẽ tạo thêm lực hút giữ chân khách du lịch, tạo sự kết nối liên thông giữa xứ Đoài với các địa danh du lịch trên địa bàn và vùng lân cận.

Một số hình ảnh tại tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây:

Sự kiện khai trương phố đi bộ thu hút đông du khách

Ông đồ viết chữ trên phố đi bộ

Nặn tò he

Nhảy sạp thu hút đông người dân và du khách tham gia

Đi cà kheo

Nhiều hoạt động văn nghệ thu hút các bạn trẻ

BẢO NGÂN

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top