Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn: Chạy đua với thời gian để chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 31

Thứ Sáu 29/04/2022 | 10:00 GMT+7

VHO- Ngày 6.5, SEA Games 31 sẽ bắt đầu với các trận đấu vòng loại môn bóng đá. 6 ngày sau, Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á (ĐNA) sẽ chính thức khai mạc trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội).

Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn

Ngay trước thềm Đại hội, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT, Phó trưởng BTC SEA Games 31 đã dành cho Văn Hóa cuộc trao đổi xung quanh công tác chuẩn bị cho Đại hội.

P.V: Thưa ông, dù Việt Nam và các nước dần kiểm soát được dịch bệnh, cuộc sống bình thường đang dần trở lại nhưng công tác chuẩn bị cho Đại hội chắc vẫn gặp những khó khăn không nhỏ?

- Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn: Đây là lần đầu tiên SEA Games được tổ chức trong bối cảnh mới do dịch bệnh. Trong lịch sử 30 kỳ SEA Games cũng chưa có kỳ Đại hội nào phải diễn ra trong bối cảnh tương tự. Như chúng ta đã biết, lẽ ra SEA Games 31 được tổ chức vào năm 2021 nhưng do diễn biến phức tạp của dịch bệnh chưa từng có trong lịch sử nên đã phải dời thời gian tổ chức từ tháng 12 năm ngoái sang tháng 5 năm nay. Dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ công tác chuẩn bị cho Đại hội, có những thời điểm, nhiều người trong BTC bị dương tính với Covid-19 nên khá nhiều việc bị chậm trễ hơn so với kế hoạch. Vì thế chúng tôi đang phải chạy đua với thời gian để chuẩn bị cho Đại hội, các bộ phận làm việc cả ngày nghỉ lễ, thứ Bảy, Chủ nhật, từ sáng sớm cho đến tối mịt và chỉ trở về nhà khi việc trong ngày đã ổn thỏa.

 Nhà thi đấu Đại Yên (Quảng Ninh) Ảnh: PHƯƠNG THANH

Vậy nước chủ nhà đã khắc phục khó khăn để chuẩn bị cho SEA Games 31 như thế nào, thưa ông?

 - Đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cơ bản đã hoàn thành. Về công tác chuẩn bị cho Đại hội, chúng ta có mấy đầu việc sau. Thứ nhất về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội, dù bị chậm do dịch bệnh nhưng công tác chuẩn bị của các Tiểu ban vẫn đang trong tầm kiểm soát, đảm bảo đúng kế hoạch. Rất mừng là dù khó khăn như vậy nhưng chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo, nhất là Chính phủ nên đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, như các quy định của pháp luật liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị, dịch vụ công…

Thứ hai, về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, chuyên môn kỹ thuật, tại Hà Nội và 11 địa phương khác cơ bản đã hoàn thành. Thứ ba, về công tác chuẩn bị lực lượng, hiện 951 VĐV đã được tuyển chọn kỹ càng qua các giải đấu chính thức hoặc thông qua các cuộc thi đấu tuyển chọn nội bộ, đang sẵn sàng tham gia tranh tài tại SEA Games. Tuy nhiên con số đó có thể thay đổi vì cho tới thời điểm thi đấu một số VĐV có thể bị chấn thương hoặc do một số nguyên nhân khác. Chẳng hạn như có một số môn, nội dung phải bỏ vì không đủ số nước tham dự như quy định (mỗi nội dung đồng đội chỉ được tổ chức thi đấu khi có 4 quốc gia tham dự; mỗi nội dung cá nhân chỉ được tổ chức khi có từ 3 nước tham dự trở lên). Về thành phần, dự kiến Đoàn thể thao Việt Nam sẽ gồm 1.341 thành viên trong đó có các cán bộ, y sĩ, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên… Trong suốt hơn 2 năm qua, do đại dịch Covid-19 nên các VĐV hầu như không được tập huấn, thi đấu cọ xát. Vì thế họ đang rất khát khao được thi đấu, nhất là thi đấu trên sân nhà, vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc. Toàn đoàn sẽ thi đấu với quyết tâm cao nhất mang vinh quang về cho Tổ quốc.

 Ảnh: QUÝ LƯỢNG

Đây cũng là kỳ Đại hội mà nước chủ nhà Việt Nam dự kiến tổ chức hầu hết các môn thi đấu của Olympic và Asian Games, vậy phản ứng của các nước như nào, thưa ông?

- Theo khảo sát của chúng tôi, ở 30 kỳ đại hội trước thì chưa có quốc gia nào tổ chức đủ các môn, nội dung Olympic. Thông thường các quốc gia chủ nhà thường loại bỏ những nội dung Olympic không phải là thế mạnh của họ. Vì thế đã gây ra khá nhiều tranh cãi, nhất là trong các cuộc họp Trưởng đoàn trước các kỳ Đại hội. Có thể nói tại các cuộc họp đó, không khí rất căng thẳng, các nước không chỉ tranh luận mà thậm chí còn “cãi nhau” với nước chủ nhà vì cách chọn các môn, nội dung thi đấu. Nhưng ở SEA Games 31, lần đầu tiên chúng ta tổ chức đủ 40 môn, 526 nội dung với đầy đủ các nội dung thi đấu Olympic. Vì thế mà ở các cuộc họp Trưởng đoàn lần này, hầu như các quốc gia không có ý kiến, không tranh cãi gì cả. Hầu hết các nước đều ủng hộ và đánh giá cao công tác chuẩn bị của nước chủ nhà.

Vậy ông mong muốn điều gì ở SEA Games 31?

- Dù còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn tâm niệm phải tổ chức thành công kỳ Đại hội đặc biệt trong trạng thái bình thường mới, sau đại dịch. Vì thế chúng tôi mong muốn nhận được sự ủng hộ của các Ban, Bộ, ngành trung ương, địa phương và nhân dân cả nước để có thể tổ chức thành công Đại hội, vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn, như khẩu hiệu của SEA Games 31. Qua khảo sát, chúng tôi cũng biết được rằng khá nhiều quốc gia chủ nhà, kể cả Anh, Brazil hay Nhật Bản khi tổ chức Olympic, đều thuê các đối tác nước ngoài để chuyên nghiệp trong công tác tổ chức sự kiện. Còn chúng ta thì tự tổ chức, lại trong bối cảnh dịch bệnh nên cũng khó tránh khỏi một số việc không như ý muốn. Chúng tôi mong muốn nhận được sự chia sẻ, đóng góp vì thành công chung của Đại hội.

Xin cảm ơn ông và chúc SEA Games 31 thành công như mong đợi! 

 

 Dù còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn tâm niệm phải tổ chức thành công kỳ Đại hội đặc biệt trong trạng thái bình thường mới, sau đại dịch. Vì thế chúng tôi mong muốn nhận được sự ủng hộ của các Ban, Bộ, ngành trung ương, địa phương và nhân dân cả nước để có thể tổ chức thành công Đại hội, vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn, như khẩu hiệu của SEA Games 31.

 

 Những lưu ý khi tham gia giao thông thời gian diễn ra SEA Games 31

Cục CSGT, Bộ Công an đã có khuyến cáo đến người dân khi Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games 31) sắp diễn ra tại 12 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định và Hòa Bình từ ngày 2 - 24.5.

Theo đó, các doanh nghiệp vận tải, đội ngũ lái xe, các chủ phương tiện, nhân dân khi di chuyển trên các tuyến đường cửa ngõ, các tuyến đường di chuyển của vận động viên... phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, tuân thủ sự điều tiết, phân luồng của CSGT và các lực lượng chức năng khác. Khi có tín hiệu của xe, đoàn xe được quyền ưu tiên đi làm nhiệm vụ, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường cho xe, đoàn xe được quyền ưu tiên...

Chủ động cập nhật tình hình giao thông và lựa chọn khung giờ, lộ trình di chuyển phù hợp, tránh hoặc hạn chế đi vào các khung giờ cao điểm, các tuyến đường có lưu lượng, mật độ tham gia giao thông cao. Đặc biệt là các tuyến đường tiếp giáp địa điểm tổ chức lễ khai mạc (ngày 12.5), bế mạc SEA Games 31 (ngày 23.5) tại TP Hà Nội, các chương trình và tuyến đường xung quanh khu vực tổ chức các môn thi đấu thể thao trong khuôn khổ SEA Games 31 tại 12 địa phương...

Cục CSGT đề nghị công an các đơn vị, địa phương tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, cơ quan ở địa phương phối hợp với lực lượng công an triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông.

T.BÌNH

 THU SÂM (thực hiện)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top