Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Điểm tựa giúp ngư dân vươn khơi bám biển

Thứ Hai 02/05/2022 | 11:10 GMT+7

VHO- Những tổ đoàn kết, tổ hợp tác trên biển không chỉ là điểm tựa vững chắc giúp ngư dân Quảng Bình vươn khơi bám biển, mà còn giúp nhau nâng cao hiệu quả khai thác hải sản trong quá trình đánh bắt.

 Những tổ đoàn kết, tổ hợp tác sản xuất trên biển của ngư dân Quảng Bình là điểm tựa vững chắc giúp nhau vươn khơi

Nằm trải dài bên cửa sông Gianh thuộc tổ dân phố Tân Mỹ, phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) là những đoàn thuyền đánh bắt xa bờ của ngư dân địa phương đang chuẩn bị cho chuyến biển dài ngày.

Nhắc nhở nhau không vi phạm chủ quyền biên giới

Bên bờ sông, ngư dân Trần Văn Thành, tổ viên tổ hợp tác biển xa Tân Mỹ cho biết, mặc dù giá xăng dầu đang tăng cao nhưng anh em vẫn quyết tâm bám biển. Theo anh Thành, kể từ khi gia nhập tổ hợp tác biển xa, mỗi chuyến ra khơi, tàu cá của gia đình anh cùng sát cánh với 15 tàu khác trong tổ. Do đó, trong những chuyến đi biển, anh em tự tin và yên tâm trước sóng cả. Anh Thành chia sẻ thêm, “giữa biển cả bao la, chúng tôi không đơn độc vì bên cạnh còn có các tàu cá của anh em luôn giữ liên lạc, giúp đỡ nhau khi cần và cùng chia sẻ ngư trường đánh bắt”.

Trở về sau chuyến đánh bắt dài ngày trên biển, ông Nguyễn Thanh Bình, Tổ trưởng tổ hợp tác biển xa Xuân Lộc cho hay, “đánh bắt hải sản xa bờ mà không có tàu bạn cùng đồng hành thì ngư dân sẽ đơn độc, dễ xảy ra rủi ro. Chính vì vậy, cách đây 5 năm, chúng tôi gồm 18 tàu đã quyết định thành lập tổ hợp tác biển xa để tương trợ cho nhau”. Ông Bình chia sẻ: “Mỗi chuyến ra khơi đánh bắt, 18 tàu của tổ đều đồng hành, sát cánh và mỗi tàu không cách nhau quá 2 hải lý. Chúng tôi không chỉ hỗ trợ, giúp đỡ nhau những lúc không may tàu chết máy, gãy chân vịt, va chìm trên biển; hay cứu nạn khi tàu bị mắc cạn ở cửa lạch hoặc tìm ngư trường đánh bắt, mà còn thành lập quỹ để giúp đỡ các chủ tàu có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, tổ còn nhắc nhở nhau không vi phạm chủ quyền biên giới trong quá trình khai thác hải sản”.

Với mỗi ngư dân ở Quảng Bình, các chuyến ra khơi không chỉ là sinh kế nuôi sống bản thân, gia đình mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của quê hương. Vì vậy, ngoài chuẩn bị lương thực, ngư cụ đánh bắt, mỗi ngư dân còn “trang bị” cho mình tinh thần đoàn kết, dũng cảm, gan lì để ứng phó với những tình huống hiểm nguy, các sự cố bất thường xảy ra.

 Giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn

Dọc theo bờ biển ở Quảng Bình, xã Đức Trạch (huyện Bố Trạch) là địa phương có nghề đánh bắt hải sản xa bờ phát triển. Hiện nay toàn xã có khoảng 450 tàu, thuyền lớn nhỏ, trong đó có 244 tàu có công suất hơn 90CV. Trước đây, khi chưa thành lập tổ đoàn kết thì các tàu thường đi theo từng nhóm để dễ dàng hỗ trợ nhau khi cần thiết. Từ khi các tổ, đội đoàn kết trên biển được thành lập, các tàu thành viên càng hỗ trợ nhau cứu hộ, cứu nạn tốt hơn, kịp thời hơn.

Theo ông Trương Quang An, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Trạch, hiện nay toàn xã có 19 tổ hợp tác, 1 hợp tác xã đánh bắt xa bờ với hơn 200 thành viên. Nhờ các tổ đoàn kết, tổ hợp tác mà mỗi khi có rủi ro, hoạn nạn, các thành viên đã kịp thời ứng cứu. Mỗi khi thấy tàu đánh cá lạ xâm nhập trái phép vùng biển của mình và gây chuyện, các tàu trong tổ hợp tác lại báo cho nhau qua máy bộ đàm, đoàn kết cùng nhau xua đuổi. Với tinh thần đoàn kết, hoạn nạn có nhau, các tổ đoàn kết, tổ hợp tác trên biển của ngư dân Quảng Bình đã giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn.

Giữa tháng 2.2022, trong lúc đang đánh bắt trên biển, tàu cá mang số hiệu QB 98160TS do ông Nguyễn Phượng (ở xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn) làm thuyền trưởng đã bị gió to, sóng lớn đánh tràn mạn nên bị chìm. Nhận được tín hiệu cầu cứu, 2 tàu cá khác là QB 98348TS của ông Phạm Hoan và QB 98082TS của ông Nguyễn Văn Đông (cùng ở trong tổ đoàn kết xã Quảng Lộc), đang đánh bắt ở gần đó đã nhanh chóng đến cứu sống 11 ngư dân trên tàu. Trở về đất liền an toàn, ông Nguyễn Phượng đã bày tỏ sự giúp đỡ, ứng cứu kịp thời của tổ đoàn kết trên biển đã nhanh chóng cứu sống 11 ngư dân khi không may gặp sự cố bất thường.

Thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình, hiện trên địa bàn tỉnh có 6.792 tàu cá với 24.500 lao động trực tiếp khai thác trên biển. Bình quân hằng năm, sản lượng hải sản khai thác toàn tỉnh gần 80.000 tấn. Toàn tỉnh hiện có 86 tổ đoàn kết khai thác hải sản với tổng số 485 tàu cá tham gia, 117 tổ hợp tác khai thác thủy sản với khoảng hơn 700 tàu cá tham gia và 2 nghiệp đoàn nghề cá. Ông Lê Văn Lợi, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình cho biết, thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng ngư dân Quảng Bình vẫn vươn khơi, bám biển phát triển kinh tế. Các tổ đoàn kết, tổ hợp tác trên biển luôn phát huy sức mạnh đoàn kết, hỗ trợ nhau trong quá trình khai thác hải sản, cứu hộ cứu nạn giảm thiểu thiệt hại do rủi ro trong quá trình đánh bắt trên biển.

Nhằm phát triển mạnh các tổ đoàn kết, tổ hợp tác trên biển, nhất là đối với khai thác hải sản xa bờ, kết hợp bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo, Sở tiếp tục thành lập mới, nhân rộng các mô hình tổ đoàn kết, tổ hợp tác sản xuất trên biển hiệu quả, bảo đảm an toàn khai thác trên biển.

PHẠM PHÚ - TÂN BÌNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top