Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Trang phục biểu diễn tại Lễ khai mạc SEA Games 31: Thể hiện khát vọng Việt Nam vươn cao, vươn xa

Thứ Sáu 29/04/2022 | 10:57 GMT+7

VHO- Lễ khai mạc SEA Games 31 đang là một trong những sự kiện được khán giả trong nước, quốc tế mong chờ. Nhằm hướng đến một buổi lễ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, lay động lòng người, Việt Nam đang có những bước chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

 Ê kíp của NTK Duy Nguyễn tất bật chuẩn bị trang phục cho tiết mục múa tại lễ khai mạc SEA Games 31

 Ngoài công nghệ ánh sáng, đạo cụ, góp phần vào sự thành công của các màn trình diễn là phần trang phục cho nghệ sĩ, diễn viên múa.

Mỗi bộ sưu tập phải có sức sống lâu bền

Những ngày này, NTK trẻ Duy Nguyễn đang tất bật hoàn thiện các bộ trang phục biểu diễn cho diễn viên múa tại lễ khai mạc SEA Games 31. Là một trong sáu NTK được giao trọng trách, anh cho biết thiết kế trang phục cho lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ là trải nghiệm không thể quên trong sự nghiệp của mình: “SEA Games 31 không chỉ là dịp để các VĐV khu vực Đông Nam Á tham gia tranh tài ở nhiều môn thể thao, đây còn là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước, con người đến bạn bè quốc tế. Tại buổi lễ sắp tới, ngoài phần trình chiếu nhiều hình ảnh dân tộc bằng công nghệ hiện đại, trang phục sẽ là công cụ rất tốt để giới thiệu đến công chúng những nét đẹp trong đời sống văn hóa của người Việt. Được góp sức mình vào thành công chung của Đại hội, tôi cảm thấy rất tự hào”.

Nhưng cùng với sự hồ hởi đó, NTK Duy Nguyễn đã phải suy nghĩ rất nhiều, để làm sao bộ sưu tập truyền tải được thông điệp về một đất nước Việt Nam giàu bản sắc văn hóa, cũng như nghị lực vươn lên của một dân tộc trải qua hàng nghìn năm lịch sử với nhiều biến cố. Không những vậy, NTK trẻ còn tự nhủ những thiết kế của mình khi làm ra phải có sức sống lâu bền, được bạn bè quốc tế nhắc mãi về sau như một ấn tượng sâu sắc về dải đất hình chữ S. Để làm được điều này, các trang phục phải mang những hình ảnh đặc trưng của văn hóa dân tộc. Họa tiết, màu sắc phải gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

“Bắt tay vào thiết kế, tôi rất trăn trở làm thế nào để đưa được những họa tiết, hồn cốt của dân tộc Việt Nam vào trang phục. Chưa kể, lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ sử dụng nhiều công nghệ ánh sáng, trình chiếu hiện đại. Để phù hợp với những công nghệ này, trang phục biểu diễn cho nghệ sĩ, diễn viên múa cũng đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe hơn bao giờ hết”, NTK Duy Nguyễn chia sẻ.

Nhằm đáp ứng được những tiêu chí đặc biệt, từ khâu lên ý tưởng cho đến làm ra một bộ trang phục hoàn chỉnh, toàn bộ ê kíp của NTK Duy Nguyễn đã phải rất cẩn trọng trong từng chi tiết. Được tiếp cận với bản vẽ, không khó để phóng viên nhận thấy NTK đã dồn tâm sức như thế nào vào từng mẫu thiết kế. Rồi từ bản vẽ, những người thợ phải rất kỳ công mới làm ra được bộ trang phục truyền tải trọn vẹn ý tưởng của NTK. Sau rất nhiều lần nhận góp ý, duyệt ý tưởng, NTK Duy Nguyễn đã hoàn thiện được 3 bộ sưu tập dùng cho các tiết mục múa tại lễ khai mạc SEA Games 31.

“Toàn bộ ê kíp đặt rất nhiều tâm huyết vào 3 bộ sưu tập. Từ khâu chọn vải, cho đến từng đường kim, mũi chỉ đều được làm rất tỉ mỉ để bộ trang phục “bắt sáng”, tôn lên vẻ đẹp của diễn viên, nghệ sĩ múa. Trang phục dành cho nam cần thể hiện sự khỏe khoắn. Với nữ, thiết kế phải tôn vinh sự duyên dáng, dịu dàng, thanh thoát”, NTK Duy Nguyễn cho biết thêm.

NTK Duy Nguyễn

Đậm chất dân gian

Nói về những mẫu thiết kế của mình, NTK Duy Nguyễn bật mí thiết kế lần này của anh sẽ mang đậm chất dân gian. Ba bộ sưu tập mang tên Tre Việt (250 bộ), Trống đồng (150 bộ), Thư pháp (24 bộ). NTK Duy Nguyễn bày tỏ: “Tre Việt thể hiện cho sự kiên cường, ý chí mạnh mẽ trong mọi hoàn cảnh của người dân Việt Nam. Bên cạnh đó, tre mang trong mình sự dẻo dai và bền bỉ, biểu hiện cho sức khỏe, đúng với tinh thần của thể thao. Đối với họa tiết cánh chim trên Trống đồng, tôi muốn gửi gắm thông điệp về một Việt Nam cùng khát vọng vươn cao, vươn xa. Qua đến Thư pháp, người xem sẽ được ngắm nhìn những bộ cổ phục Việt, là niềm tự hào của dân tộc ta”.

Đặc biệt, NTK Duy Nguyễn tâm đắc nhất với trang phục vua Hùng trong bộ sưu tập Trống đồng: “Thiết kế trang phục này thực tế rất khó vì phải tái hiện lại đúng phong thái uy nghi của vua Hùng. Trang phục có thể cách tân ở một số đường nét nhưng vẫn phải mang hồn cốt từ xa xưa, không được phép lai căng, tây hóa. Bên cạnh đó, thiết kế phải ngợi ca công lao dựng nước của các vị vua Hùng. Quá nhiều tiêu chí khiến đôi khi, việc thiết kế trang phục gặp khó. Song càng khó, bằng sức sáng tạo của người trẻ, tôi càng quyết tâm phải làm cho ra. Nhiều ngày “vắt óc” suy nghĩ, qua nhiều lần chỉnh sửa, bản vẽ trang phục vua Hùng mới được hoàn thiện”. Hơn 2 tuần nữa, lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ chính thức diễn ra tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Số lượng trang phục cho các tốp múa lên đến vài trăm bộ trong khi thời gian còn rất ít. Dù vậy, toàn bộ ê kíp cùng NTK Duy Nguyễn vẫn quyết tâm, bằng mọi giá phải chạy đua với thời gian để hoàn thiện.

“Làm ngày làm đêm”, dồn bao tâm huyết, NTK Duy Nguyễn mong muốn bộ sưu tập của mình sẽ tỏa sáng tại lễ khai mạc, mang lại niềm tự hào cho Tổ quốc. Được chuẩn bị kỹ và giấu kín cho đến phút chót, chắc chắn những trang phục được dùng trong lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ khiến khán giả háo hức chờ đợi. 

 Tại buổi lễ sắp tới, ngoài phần trình chiếu nhiều hình ảnh dân tộc bằng công nghệ hiện đại, trang phục sẽ là công cụ rất tốt để giới thiệu đến công chúng những nét đẹp trong đời sống văn hóa của người Việt. Được góp sức mình vào thành công chung của Đại hội, tôi cảm thấy rất tự hào.

(NTK DUY NGUYỄN)

 ĐÌNH TOÁN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top