Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

“Hít hà” thiên nhiên qua những trang sách

Thứ Tư 27/04/2022 | 09:54 GMT+7

VHO- Một trong những xu hướng của ngành xuất bản thế giới và cả ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây là ra mắt những cuốn sách giàu cảm hứng, đủ đầy kiến thức khoa học giúp nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên và hướng dẫn độc giả bảo vệ môi trường bằng hành động thiết thực nhất.

 Bộ sách “Hít hà mùi đất nước” vừa được Nhã Nam cho ra mắt độc giả

 Sức hút của dòng sách tự nhiên - môi trường

Thiên nhiên - môi trường luôn là một đề tài được quan tâm trên toàn cầu suốt nhiều năm qua. Thể hiện vẻ đẹp tự nhiên, truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường, cũng như đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của độc giả, các đơn vị xuất bản đã phát hành nhiều đầu sách thuộc đề tài này, chủ yếu dành cho thiếu nhi. Các cuốn sách ngày càng được chăm chút đầu tư về cả hình thức và nội dung, khi các bài học, số liệu được lồng ghép trong câu chuyện sáng tạo, trải nghiệm sinh động, minh họa bắt mắt.

Tại thị trường sách trong nước, Nhã Nam vừa ra mắt một số ấn phẩm hướng độc giả nhỏ tuổi tới lối sống “xanh” và ý thức bảo vệ môi trường. Trong đó, bộ sách tranh Hít hà mùi đất nước, gồm 6 cuốn: Táo ơi, táo rơi đất lành; Cá con bơi đi; Túi nylon khổ sở; Úm ba la! Nảy mầm ra cây chuối; Không có nhiều củi khô đến thế đâu Tớ bỏ quên giấc ngủ trong vườn, giúp các em học được cách cư xử đúng mực với mọi điều xung quanh, dần hình thành ý thức bảo vệ, gìn giữ môi trường qua các hành động nhỏ: Giảm thiểu sử dụng túi nylon, bảo vệ nguồn nước, hạn chế sử dụng điều hòa… Bộ sách tranh Go Green gồm ba cuốn: Chúng mình cùng sống xanh, Hành tinh nhựa, Ối! Toàn nhựa là nhựa cũng được giới thiệu. Theo đại diện Nhã Nam, qua những cuốn sách này, các em nhỏ sẽ cùng tìm hiểu nhựa là gì, cách thức sống xanh với những giải pháp, gợi ý thiết thực góp phần gìn giữ hành tinh của chúng ta.

Trước đó, NXB Kim Đồng đã cho ra mắt artbook Chang hoang dã - Gấu của nhà bảo tồn động vật hoang dã Trang Nguyễn. Cuốn sách kể về hành trình của Chang - cô gái nhỏ bé nhưng có ước mơ cháy bỏng và khao khát bảo vệ sự sinh tồn cho những loài động vật hoang dã đang bị đẩy vào bờ vực tuyệt chủng do những tác động xấu của con người. Hành trình xúc động của tình bạn giữa con người và thiên nhiên cổ vũ bạn đọc dám mơ ước và nỗ lực thực hiện những điều nhỏ bé để bảo tồn sự sống cho Trái đất. Vẻ đẹp rộng lớn của thiên nhiên hoang sơ, các loài động vật hoang dã cũng được tái hiện trong hơn 120 bức tranh vẽ tay hoàn toàn bằng màu nước của họa sĩ Jeet Zdung. Tác phẩm này đã được vinh danh giải A Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư năm 2021 và còn được bán bản quyền ở nhiều nước trên thế giới, cho thấy chủ đề đang được sự quan tâm của bạn đọc toàn cầu và sức hút của những cuốn sách nói về bảo vệ môi trường theo cách vô cùng cuốn hút và minh họa đẹp.

Trang Nguyễn cũng đã cho ra mắt cuốn sách 100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho Trái đất, ghi lại những hành động nhỏ mà tác giả đã thực hiện, được chia thành 4 phần theo mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Cô chia sẻ rằng, có rất nhiều bạn trẻ nhận thức rõ sự cần thiết phải bảo vệ môi trường sống, cũng ôm những giấc mơ, nung nấu nhiều ý định “xanh” nhưng chưa biết phải bắt đầu từ đâu. Cuốn sách sẽ gợi ý những hành động mọi người đều có thể làm được để môi trường xanh, sạch, đẹp...

 Những trang sách “xanh” lan tỏa tình yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ môi trường

“Chạm” vào độc giả bằng câu chuyện đầy cảm xúc

Nhiều năm trước, đã có các cuốn sách nói về thiên nhiên, môi trường, biến đổi khí hậu, nhưng thường đưa thông tin chuyên ngành và đầy ắp số liệu thực tế, khiến độc giả khó tiếp cận, đặc biệt là bạn đọc nhỏ tuổi. Tác giả Nguyễn Hữu Quỳnh Hương, người viết lời bộ sách Hít hà mùi đất nước cho biết: Nếu người viết sách nói về thiên nhiên, môi trường thật to tát và kỳ vọng sau khi đọc sách, các bạn nhỏ phải làm điều gì tương tự việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, giảm tải chất thải… thì sẽ là cách tiếp cận khó. Hãy bằng những câu chuyện tinh tế, nhẹ nhàng diễn ra hằng ngày, cha mẹ, thày cô giáo hãy truyền tải những thông điệp nho nhỏ, phù hợp với độ tuổi các em. Nhiều cuốn sách gần đây được độc giả đón nhận như: Sinh vật học kỳ thú, Bầu trời vời vợi - Bí mật lòng đất, Bốn mùa - Hoa cỏ, Cuốn sách lớn rực rỡ về bốn mùa... bởi các câu chuyện trong đó thúc đẩy cảm xúc, chạm vào người đọc - đó là đích đến của giáo dục môi trường.

Sách phải đóng vai trò là người bạn, gợi mở, kích thích trẻ em tò mò khám phá thiên nhiên. Khi mang đến cảm giác thích thú, sách giúp trẻ thêm yêu câu chuyện được kể, từ đó, nuôi dưỡng tình yêu, mong muốn bảo vệ thiên nhiên, môi trường. Cho rằng để trẻ sớm tiếp cận dòng sách này là một gợi ý hay và thú vị, anh Trần Tuấn Anh, người sáng lập Chuỗi chương trình Trải nghiệm thiên nhiên cho rằng: Sách giáo dục môi trường cho thiếu nhi có thể đi theo hai hướng: Thứ nhất là sách về các loại động, thực vật đặc hữu ở Việt Nam, để qua từng câu chuyện nhỏ sẽ kích thích học sinh tìm tòi nhiều hơn về tài nguyên, môi trường nước ta; Thứ hai là những câu chuyện thực tế truyền cảm hứng về những người đã và đang bảo vệ thiên nhiên tại Việt Nam như chân dung người bảo vệ rừng, người nước ngoài đến Việt Nam để bảo vệ động vật. Câu chuyện truyền cảm hứng của họ sẽ làm thay đổi một thế hệ độc giả thiếu nhi muốn gần gũi với thiên nhiên và môi trường...

Là đơn vị xuất bản nhiều đầu sách về thiên nhiên - môi trường từ năm 2016 đến nay, tuy chưa có nhận diện tủ sách, ông Vũ Hoàng Giang, Phó Giám đốc Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam chia sẻ: “Giáo dục môi trường là một phần của giáo dục toàn diện cho những công dân văn minh. Nhã Nam hy vọng những cuốn sách tâm huyết về đề tài này sẽ truyền cảm hứng cho bạn đọc, đặc biệt là độc giả nhỏ tuổi để tình yêu thiên nhiên và ý thức môi trường được nuôi dưỡng, phát triển một cách tự nhiên, bền vững. Hy vọng thời gian tới, dòng sách này sẽ nhận được sự ủng hộ của nhiều tác giả, độc giả cũng như các đơn vị xuất bản khác để cùng chung tay phát triển, ra mắt nhiều đầu sách có giá trị. 

 TRUNG HIẾU; ảnh: ITN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top