Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đưa văn hóa Việt vào mẫu thiết kế huy chương

Thứ Tư 27/04/2022 | 09:11 GMT+7

VHO- Ban tổ chức SEA Games 31 cho biết, dự kiến sẽ có khoảng 4.000 huy chương vàng, bạc, đồng được trao cho các vận động viên đạt thành tích cao tại SEA Games 31. Hiện việc thiết kế mẫu huy chương đã hoàn tất và đang đưa vào sản xuất.

 Các mẫu huy chương do họa sĩ Nguyễn Văn Hùng thiết kế Ảnh: BTC

Đáng chú ý, bộ huy chương SEA Games 31 sẽ được đúc bằng hợp chất đồng - kẽm, trong đó lượng đồng đỏ chiếm khoảng 85%. Mỗi tấm huy chương dày 5mm, một mặt sẽ in hình linh vật SEA Games năm nay là Sao la, mặt còn lại in nổi logo. BTC SEA Games 31 cũng cho biết, về ý nghĩa, logo được in trên mặt huy chương là hình tượng “Cánh chim bay lên và bàn tay chữ V”, là hình ảnh tượng trưng cho VĐV đặt bàn tay lên ngực trái khi hát Quốc ca. Cánh chim màu xanh là biểu tượng cho tinh thần quật cường, khát vọng chinh phục đỉnh cao và tình hữu nghị anh em trong khu vực.

Đặc biệt huy chương vàng sẽ được bao phủ bên ngoài bằng mạ vàng 24k. Tương tự huy chương bạc sẽ được mạ bạc, huy chương đồng sẽ được mạ đồng. Ngoài ra, nhằm tăng độ bền và thời gian bảo quản, mỗi tấm huy chương sẽ được lót thêm ở trong 3 lớp mạ và phủ thêm một lớp bên ngoài. Điểm khác biệt ở đây chính là dây huy chương không phải thiết kế bằng vải lụa hay satin như các loại huy chương khác mà được khâu bằng vải dệt, tạo độ chắc chắn.

Là người thiết kế mẫu huy chương SEA Games 31, họa sĩ Nguyễn Văn Hùng, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cho biết, anh rất vui khi mẫu thiết kế của anh được BTC Đại hội lựa chọn. Từng là họa sĩ thiết kế mẫu huy chương của Đại hội thể thao bãi biển (Asian Beach Games) vào năm 2016, 6 năm sau cơ duyên lại đến khi mẫu thiết kế của anh tiếp tục được BTC SEA Games 31 lựa chọn. “Lời đầu tiên tôi xin cảm ơn BTC đã chọn mẫu huy chương thiết kế của tôi. Về tổng thể thiết kế mẫu huy chương cho SEA Games 31, tôi lấy ý tưởng đưa những nét văn hóa cùng với các danh thắng của Việt Nam kết hợp với Logo và linh vật SEA Games, được thiết kế trong hình tròn với bố cục chặt chẽ mang phong cách hiện đại, mới mẻ hơn.

Chính giữa mặt sau là linh vật đứng trên bục vinh danh được đặt trên nền logo có các danh lam như các hình Văn Miếu, cầu Long Biên, cầu Rồng… được khắc nét nổi, phủ mầu Logo Đại hội liên kết với mặt trước được thiết kế mảng miếng hình tròn cắt theo hình mặt trăng lưỡi liềm vát cong ôm lấy Logo Đại hội với bố cục tự do hiện đại, lấy 11 vòng tròn đại diện cho các quốc gia tham gia SEA Games làm trung tâm, cùng với Logo Đại hội đặt trên nền là các tia được xếp lớp theo kiểu hình nón của người Quan họ cũng là tượng trưng cho các tia hào quang, nhằm phát sáng bổ trợ cho Logo thêm phần sinh động. Các mảng miếng, chữ, hình khối trên cả hai mặt huy chương được khắc cao - thấp hợp lý về mặt kỹ thuật điêu khắc, kết hợp với ánh sáng, tạo nên một mẫu huy chương hoàn thiện cả về mỹ thuật và văn hóa của Việt Nam.

Còn một phần không thể thiếu để tạo nên một sản phẩm hoàn thiện là BTC kết hợp với bên gia công đã nâng chất lượng sản phẩm với phần cốt là hợp kim có hàm lượng đồng rất cao, mặt ngoài được mạ vàng, mạ bạc, mạ đồng thật, tạo nên một sản phẩm hoàn thiện cả về phần chất lượng và nghệ thuật bền vững theo thời gian”, họa sĩ Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Dốc tâm huyết thiết kế huy chương SEA Games 31 với mong muốn bạn bè quốc tế, nhất là với các vận động viên đoạt thành tích cao, khi cầm huy chương là nhớ đến Việt Nam, nhớ đến SEA Games 31, họa sĩ Nguyễn Văn Hùng cũng mong muốn các VĐV sẽ có thêm niềm vui khi được nâng niu trên tay tấm huy chương mà họ phải đổ mồ hôi, nước mắt và bao công sức mới có được. Đó cũng chính là màu cờ, sắc áo, là niềm vinh dự mà họ dành cho Tổ quốc, cho đất mẹ.

Và với anh, việc được góp công sức, tâm huyết để thiết kế mẫu huy chương của Đại hội đã là niềm vui, niềm tự hào to lớn. “Tôi xin chúc SEA Games 31 thành công rực rỡ như tinh thần của Đại hội: Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn. Cũng xin chúc cho thể thao nước nhà, chúc các VĐV của chúng ta thành công rực rỡ, sẽ được sở hữu nhiều tấm huy chương, mang tin vui chiến thắng, lan toả lòng tự hào dân tộc đến mỗi người dân Việt Nam trong một Đại hội đặc biệt như SEA Games 31”, họa sĩ Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh. 

 THU SÂM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top