Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Một phụ nữ bị co giật sau tiêm filler nâng mũi tại spa của người quen

Thứ Ba 12/04/2022 | 17:36 GMT+7

VHO - Ngày 12.4,  PGS.TS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông tin về 1 nữ bệnh nhân (47 tuổi, trú tại Chương Mỹ, Hà Nội) được đưa tới cấp cứu trong tình trạng mất thị lực hoàn toàn mắt trái sau khi tiêm filler nâng mũi.

Theo lời bệnh nhân, khoảng 10h ngày 2.4, bệnh nhân đã tiêm filler nâng mũi tại spa của người quen. Sau khi tiêm khoảng 10 phút, nhân viên spa đang nắn chỉnh mũi, chị bỗng xuất hiện dấu hiệu nóng toàn bộ đầu, hoa mắt, chóng mặt, co giật…, mắt trái không nhìn thấy gì nữa. Nhân viên vội dừng ngay và tiêm thuốc giải cho bệnh nhân, nhưng tình hình không cải thiện.

Bệnh nhân nữ bị tai biến sau tiêm filler nâng mũi hiện đang phục hồi

Nữ bệnh nhân được chuyển cấp cứu tới bệnh viện huyện, rồi về Bệnh viện đa khoa Hà Đông sau đó chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sau 3,5 tiếng xảy ra sự việc đáng tiếc. "Đây là một cấp cứu nghiêm trọng, bệnh nhân mất thị lực toàn bộ mất trái, tìm tái toàn bộ vùng mũi và trán, mắt nề sung huyết, đồng tử giãn và có dấu hiệu đau đầu, cơn co giật… rất nặng nề", bác sĩ Nguyễn Hồng Hà cho hay.

 

Cũng theo Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt tạo hình thẩm mỹ, các dấu hiệu của bệnh nhân có thể là do tình trạng tắc mạch cấp tính cấp máu cho da vùng mũi trán và vùng não… Nên hướng điều trị đòi hỏi phải cấp cứu tối khẩn cấp, xử lý nhanh, chính xác nhằm giải quyết tình trạng tắc mạch ở động mạch mắt và làm không tổn thương thêm về mắt và não. “Để cấp cứu cho ca bệnh này, Bệnh viện đã huy động đội ngũ nhân viên y tế đông đảo gồm cả bác sĩ chống đột quỵ, thông tắc mạch, chuyên khoa mắt, gây mê hồi sức…chạy đua với thời gian làm sao phòng ngừa toàn thân tắc mạch não…”, ông Nguyễn Hồng Hà cho nói rõ.

 

Đến nay, sau can thiệp bệnh nhân tỉnh táo, giao tiếp được thỉnh thoảng có cơn đau đầu, da vùng trán đã dần hồi phục, một vào phần có dấu hiệu hoại tử, mắt bớt phù nề, sụp mi chưa cải thiện, thị lực có chút cải thiện, bắt đầu cảm nhận có ánh sáng. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, tiên lượng hồi phục còn dè dặt, hiện bệnh nhân vẫn đang được chăm sóc, điều trị đặc biệt.

 

Liên quan đến hệ lụy của việc tiêm filler không chuẩn xác, PGS Nguyễn Hồng Hà khẳng định, ngoài gây mù mắt, các mạch máu cấp cho các cơ quanh mắt cũng gây liệt, sụp mi, tím đen dọc vùng trán, mũi, nếu không được can thiệt sẽ gây hoại tử vùng da, các cơ xung quanh…. Thậm chí phải khoét mắt, lắp mắt giả.

“Thời gian gần đây, tuần nào cũng có các bệnh nhân tai biến do làm thẩm mỹ. Nguyên nhân đến từ việc bệnh nhân tiêm filler ở cơ sở spa không phép, hoặc do tai biến về phẫu thuật nhiễm trùng sau mổ, chảy máu của phẫu thuật nâng ngực, nâng mông... Đặc biệt các cơ sở tiêm trái phép ngày càng có xu hướng lan rộng. Nạn nhân trước đây thường là người trẻ, ở khu công nghiệp, ham rẻ nhưng gần đây lại gặp nạn nhân ở tuổi 45 - 50 đã có kinh tế hơn… vì tiêm ở chỗ người quen. Trong khi các thủ thuật này phải được cấp phép, người thực hiện phải được đào tạo, có kiến thức về giải phẫu, cơ, mạch máu thần kinh trên mặt, tại cơ sở y tế được cấp phép …”,  Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt tạo hình thẩm mỹ.

 

Các bác sĩ cho biết, hiện filler được mua bán trên thị trường không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, thậm chí, cả thuốc giải cũng giả, rất nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của người sử dụng (tắc mạch não, co giật, liệt chân, liệt tay, hôn mê, mù mắt, tử vong...). Trên thế giới mỗi năm cả trăm ca bị tai biến sau tiêm filler nhưng những ca được điều trị thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay,  còn mắt đủ sáng, để có thể đọc, viết lại được chỉ 4 ca, trong đó ở Việt Nam có 2 ca. Do đó, nếu xảy ra tai biến, bệnh nhân cần được đưa đến bệnh viện có đủ chuyên khoa để có thể triển khai cấp cứu hồi sức đa chuyên khoa trong thời gian nhanh nhất có thể, để có thể thông tắc mạch, phối hợp thuốc đảm bảo lưu thông máu lên mắt và não nhiều nhất để có thể hi vọng cứu được bệnh nhân.

 

Q.HOA

 

Print
Tags: Y tế

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top